ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ดีเอสไอ บุกช่วยหญิงลาวถูกลวงค้ากามนับร้อย

ดีเอสไอ บุกช่วยหญิงลาวถูกลวงค้ากามนับร้อย

จากไทยรัฐออนไลน์  วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2554

   มูลนิธิพิทักษ์สตรีร่วมดีเอสไอ บุกจับขบวนการค้ามนุษย์ ชาวลาวและผู้หญิงโดนหลอกเกือบร้อยชีวิต ถูกล่อลวงมาค้ากามที่ด่านจังโหลน...

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ นำโดย พตท.ไพศิษฏ์ สังคหะพงศ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วย พตท.นพดล เพชรสุทธิ์ รองผกก.สภ.สะเดา พตท.เดชาพงษ์ ปรีชัย สวส.สะเดา นายมานิตย์ บริพันธุ์ ปลัดอำเภอสะเดาและนายสามารถ สุวรรณมณี ปลัดป้องกัน อ.สะเดา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจและอส.เข้าบุกทลายจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ จากการถูกพ่อแม่ของผู้หญิงชาวลาวได้ร้องเรียนมูลนิธิพิทักษ์สตรี ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน และเอ็นจีโอของประเทศลาว ว่าลูกสาวได้ถูกขบวนค้ามนุษย์ล่อลวงมาทำงานอยู่ที่เมืองไทย

 

ทางมูลนิธิจึงได้ประสานงานมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้ทำการสืบสวนทราบว่าผู้ที่โดนล่อลวงได้เดินทางมาทำงานขายบริการอยู่ที่ภาคใต้ บ้านไทยจังโหลน ในท้องที่อำเภอสะเดา ย่านแหล่งท่องเที่ยวชายแดนไทยมาเลเซีย เจ้าหน้าดีเอสไอได้ทำการวางแผนร่วมกับตำรวจท้องที่และตัวแทนกรมการปกครองบุกจู่โจมตรวจค้นที่ร้าน 259 คาราโอเกะ ชั้นล่าง บริเวณโรงแรมโอริเวอร์ ด่านนอก พบหญิงสาวชาวลาว จำนวน 59 คนอายุระหว่าง 20- 30 ปี หลายคนในจำนวนนี้อายุไม่ถึง 18 ปี

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดเดิม ยังได้เดินทางไปยังร้านชาลีบ้านสปา ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างโรงแรมเคพีเค ด่านนอก พบหญิงสาวพากันวิ่งหนี อย่างอลเวง โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ จำนวน 12 คน รวมทั้งหมด 71 คน ซึ่งบางคนอายุไม่ถึง 18 ปีเช่นกัน จากการสอบถามหญิงสาวหลายคนให้การว่าทั้งถูกล่อลวงมา ซึ่งจะมีนายหน้าเป็นผู้ติดต่อและล่อลวงมายังสถานที่ดังกล่าว

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวหญิงสาวทั้งหมดขึ้นรถไปยังศาลาประชาคมอำเภอสะเดา เพื่อการสวบสวนและตรวจแยกหญิงสาวจากประเทศต่างๆซึ่งมีทึ้งชาวลาว พม่า และไทยใหญ่ ก่อนที่จะส่งไปให้หน่วยงานของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการส่งกลับภูมิลำเนาด้วยความสมัครใจ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวนางประนอม แปรโคกสูง นส.แสงอรุณ นพคุณ และนส.เนาวรัตน์ รัตน์วิโรจน์ ซึ่งรับป็นเจ้าของจ้าของร้าน ดังกล่าว โดยตั้งแจ้งข้อกล่าวหาตามพรบ.การค้ามนุษย์ และเป็นธุระจัดหาค้าประเวณีเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปีและแสวงหาประโยชน์สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปีตามพรบ.การค้ามนุษย์

พตท.ไพศิษฏ์ สังคหะพงษ์ หัวหน้าคณะที่นำทีมบุกจู่โจมในครั้งนี้ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางดีเอสไอ ได้ทำการสืบสวนและวางแผนโดยใช้เวลา ร่วม 1 เดือนก่อนที่มาช่วยเหลือหญิงสาวชาวลาวที่ถูกล่อลวงมาได้ หนึ่งในจำนวนนี้บอกว่ามีน้องสาวถูกขังอยู่ที่ร้านชาลีบ้านสปา เราก็แบ่งกำลังไปช่วยเหลือมาได้ รวม 71 คน

ทั้งนี้ปัญหาเรื่องขบวนการค้ามนุษย์เป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งต่างประเทศได้จัดอันดับให้ไทยอยู่ในลำดับต้นๆ ที่ต่างประเทศจับตาเฝ้าดูเป็นพิเศษ ซึ่งจะส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฐานะถูกกีดกันทางการค้าการส่งออก จากต่างประเทศ ส่งผลเสียมีมูลค่าสูงต่อประเทศไทย

 

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน