ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ชุดเก็บเกี่ยวไม่ทำลาย "ตา้อ้อย" ขยายพันธุ์ต่อได้คว้าสุดยอดสิ่งประดิษฐ์คิดค้น article

ชุดเก็บเกี่ยวไม่ทำลาย "ตา้อ้อย" ขยายพันธุ์ต่อได้คว้าสุดยอดสิ่งประดิษฐ์คิดค้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤษภาคม 2554 12:52 น.

นายสามารถ ลี้ธีระนานนท์ กรรมการผู้จัดการ หจก.สามารถเกษตรยนตร์ เจ้าของผลงาน “กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย” ได้คว้ารางวัลที่ 1 จากโครงการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2553 ภายใต้หัวข้อ “เครื่องจักรกล พลังงาน และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเกษตร”

ด้วยกลไกการประดิษฐ์ใช้มอเตอร์ไฮโดรลิคเพียงตัวเดียว บวกกับการใช้ระบบโซ่และเฟือง ทำให้ผลงาน “กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย” คว้ารางวัลสุดยอดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์ฯ ปี 53 จากทั้งหมด 58 ผลงาน ไปครอง จนสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ แจงประหยัดน้ำมัน และตาอ้อยไม่แตกนำไปทำพันธุ์ต่อได้
       
       
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และ มูลนิธิธนาคารกรุงเทพ  จัดงานพิธีมอบรางวัลโครงการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2553 ภายใต้หัวข้อ “เครื่องจักรกล พลังงาน และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเกษตร” เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 54 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า วท. ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้ติดตามผลการประกวดในครั้งนี้ด้วย
       
       การประกวดโครงการดังกล่าวได้เริ่มตั้งแต่ปี 2536 จวบจนปัจจุบัน สำหรับการประกวดประจำปี 2553 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 58 ผลงาน และได้ประกาศมอบรางวัลในปี 2554 โดยผลงาน “กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย” ของนายสามารถ ลี้ธีระนานนท์ กรรมการผู้จัดการ
หจก.สามารถเกษตรยนต์ คว้ารางวัลที่ 1 ไปครอง สำหรับรางวัลที่ 2 คือ ผลงาน “เครื่องคว้านเมล็ดลำไยแบบ 2 หัวคว้าน” ของนายเกรียงไกร ธารพรศรี อาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพเชียงใหม่  ส่วนรางวัลที่ 3 ผลงาน ได้แก่ “เครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยพลังงานน้ำในการหมุนชุดแผ่นหมุนชีวภาพ” ของนายธนวัฒน์ ประกาศิต นักวิชาการสุขาภิบาล
       
       นอกจากนั้น ยังมีรางวัลเชิดชูเกียรติ อีก 4 รางวัล ได้แก่ 1.ชุดใบมีดตัดหญ้ามหัศจรรย์ ของนายจรัญ เกิดแก้ว 2.เครื่องตัดขนมขบเคี้ยวและขนมกวนรูปทรงสี่เหลี่ยม ของนายวีระยุทธ พรหมจันทร์ 3.เครื่องหว่านข้าวแห้งพ่วงรถแทรกเตอร์ ของนายสุรเวทย์ กฤษณะเศรณี และ 4. รถตัดหญ้านั่งขับแบบสองเครื่องยนต์ ของนายนเรศ เปาะทองคำ
       
       โดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท ที่ 2 จำนวน 150,000 บาท ที่ 3 จำนวน 100,000 และรางวัลเชิดชูเกียรติอีก 4 รางวัล จะได้รับเงินรางวัลละ 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณสำหรับทุกทีม
       
       นายสามารถ เจ้าของผลงาน “กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย” บอกกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ว่า การวิจัยและพัฒนาผลงานนั้นใช้เวลาร่วม 5 ปี มีแนวคิดจากรถตัดอ้อยทั่วไปที่ใช้มอเตอร์ไฮโดรลิคเป็นจำนวนมาก ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน กินน้ำมัน และทำให้ตาอ้อยแตกแยกไม่สามารถนำไปทำพันธุ์ต่อได้
       
       "ผมจึงได้คิดค้นจนเกิดเป็นกลไกการประดิษฐ์ใช้มอเตอร์ไฮโดรลิคเพียงตัวเดียว บวกกับการใช้ระบบโซ่และเฟืองเข้ามาแทนที่การใช้มอเตอร์หลายตัวด้วย นอกจากง่ายต่อการบำรุงรักษาแล้ว ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มาก เนื่องจากกลไกดังกล่าวนั้นทำให้ประหยัดน้ำมัน" นายสามารถ กล่าว 
       
       ทั้งนี้ กลไกการประดิษฐ์ดังกล่าวจะทำให้รถตัดอ้อยมีน้ำหนักเบาลงมาก ทำให้สามารถตัดอ้อยเป็นท่อนได้โดยไม่ทำให้ตาอ้อยแตกแยก อีกทั้งเกษตรกรสามารถนำท่อนอ้อยไปปลูกทำพันธุ์ต่อได้อีกด้วย
       
       อย่างไรก็ดี นายสามารถ บอกว่า ปัจจุบัน “กลไกชุดเก็บเกี่ยวในรถตัดอ้อย” มีชาวต่างชาติสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลไกเก็บเกี่ยวนี้มีประมาณ 4.5 ล้านบาท และทางบริษัทได้ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอินเดียแล้ว 8 คัน อินโดนีเซีย 2 คัน และจำหน่ายในประเทศไทยอีก 6 คัน  ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก
       
       ด้าน นายเกรียงไกร เจ้าของผลงาน “เครื่องคว้านเมล็ดลำไยแบบ 2 หัวคว้าน” ได้อธิบายถึงแนวคิดการคิดค้นทำเครื่องดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากปัจจุบันการคว้านลำไยแต่ละครั้งนั้นต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมาก นอกจากไม่สะอาดแล้ว ยังทำให้ได้ลูกลำไยไม่สวยอีกด้วย โดย 8 ชั่วโมงสามารถทำได้เพียง 30 กิโลกรัม
       
       "แต่ด้วยเทคโนโลยีของเครื่องคว้านเมล็ดลำไยแบบ 2 หัวกว้าน มีประสิทธิภาพสูงกว่า 8 เท่า คือ 1 ชั่วโมงสามารถคว้านเมล็ดลำไยได้ถึง 30 กิโลกรัม ซึงจะทำให้ลูกลำไยยังมีรูปทรงที่สวยงามกว่า ทั้งยังสะอาด ปลอดเชื้อโรคอีกด้วย ทั้งนี้ ใช้เวลาวิจัยและพัฒนา 2 ปี ส่วนราคาจำหน่ายต่อเครื่องอยู่ที่ 80,000 บาท" นายเกรียงไกร อธิบาย 
       
       ด้าน ดร.วีรพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงการประกวดครั้งนี้ด้วยว่า โครงการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้นักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี นักประดิษฐ์และประชาชนทั่วไป ได้พัฒนาคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปสู่เชิงพาณิชย์ได้
       
       “การมอบรางวัลในครั้งนี้นั้นเพื่อส่งเสริมผู้ที่มีความสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า โดยสามารถนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาสร้างนวัตกรรม จนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสังคมได้จริง นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตทางภาคเกษตร และอุสาหกรรมแล้ว ยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย” นายวีรพงษ์ กล่าว




การเป็นหนี้ เป็นทุกข์ในโลก

บุกค้นโรงงานปุ๋ยเถื่อนเมืองกาญจน์ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
เฟซบุ๊กทดสอบการปลดล็อก ID ด้วยวิธีสแกนใบหน้า
เปิดโรดแมพ5ปีนวัตกรรมชาติ ยกระดับ‘สมุนไพร-ยานไร้คนขับ’
เทคโนโลยี AR และ VR และ 360 องศา
อียูการันตี“แล็บไทย”มาตรฐานโลก
ลืม Wi-Fi ได้เลย และเตรียมพบกับอินเทอร์เน็ต Li-Fi
รถที่ถูกที่สุดในโลก “TATA NANO 2016” ถูกสุด 50,000 บาท
มีอะไรลึกลับบ้าง? เมื่อ 'เฟซบุ๊ก' ประกาศเปิดสำนักงานในไทย!
วิธีปิด OneDrive บน Windows 10 ป้องกันเปลืองเน็ต
′นิสสัน ลีฟ′ รถไฟฟ้าไร้มลพิษ 100% ′โอกาส-ตัวเลือก′ที่คนไทยจะได้ใช้รถรักษ์สวล.
สุดสร้างสรรค์, ทีมนักศึกษาชิลีร่วมสร้างจักรยานคันแรกของโลกที่ไม่สามารถขโมยได้ (คลิป)
ฮือฮา พบ "ปูอวกาศ" ในภาพถ่ายจากดาวอังคาร !!
รายได้ไตรมาส 2 กูเกิล เกินคาด
สุดอัศจรรย์..วันที่โลกต้องจารึก! ไกล 3 พันล้านไมล์ก็ไปถึง ยานนิว ฮอไรซันส์พิชิตดาวพลูโต
Microsoft คอนเฟิร์ม ผู้ที่ใช้งานตัว Preview จะได้รับ Windows 10 ของแท้ไปเลยฟรีๆ !!
สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นแรกของค่าย BlackBerry (โค้ดเนม Praque) จะเปิดตัวในเดือนสิงหาคม article
สุดเจ๋ง!! นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนา “สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า” ได้แล้ว article
โทรศัพท์มือถือ เต็มไปด้วยเชื้อโรค article
′สสวท′ผุดเกมคณิตพิชิตเงินล้านสอน ป.5-6 ดาวน์โหลดได้เลย article
หิมะเทียม เร่งการเกิดสนิม article
แบตฯสำรองไฮเทค เล็กพริกขี้หนู article
ตู้เย็นนาโน article
วิธีใช้ wi-fi สาธารณะอย่างปลอดภัย article
Yahoo ยุติบริการ 'Yahoo Directory' จุดเริ่มต้นของบริษัท
มาทำความรู้จักกับ…..เห็ดโต่งฝนกันเถอะ
ขู่ปิดถนน ทั่วประเทศ 3ก.ย. ม็อบยางเดือด!
ทำความเข้าใจทีวีอนาคต จากจออนาล็อกสู่ดิจิตอล
ขั้วโลกดาวพุธ 'นาซา' พบ 'น้ำแข็ง-สารอินทรีย์'
เตาเผา กำจัดขยะรูปแบบใหม่...เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ครั้งแรกในกรุง article
เผยไอโฟน5บางสุดขีด
Ubi-Camera ถ่ายรูปด้วยนิ้วมือ
ระบบดูแลผู้สูงอายุผ่านมือถือ
ไอซีทีเปิดแอพพลิเคชั่นรับสงกรานต์
VoiceTV ระงับให้บริการบน iOS ชั่วคราว
สมาร์ทโฟนหม้อหุงข้าว
เครื่องพิมพ์สแกน3มิติ
สวทช.เปิดศูนย์นวัตกรรมพิมพ์อัจฉริย
สำรวจโลกประหลาด
พลิกการศึกษา-พัฒนาแล้วนะจ๊ะ article
ฉลาดใช้ประฏิวัติแนะนำให้มีไว้ติดตัวจ้า!! article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน