ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




โรคกล้ามเนื้อกระตุกเกร็งเคลื่อนไหวเองมีทางหายได้

โรคกล้ามเนื้อกระตุกเกร็งเคลื่อนไหวเองมีทางหายได้

การเคลื่อนไหวผิดปกติของกล้ามเนื้อ (Dystonia) เป็นโรคทางระบบประสาทเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติโดยไม่ตั้งใจ  เกิดขึ้นมาเอง กล้ามเนื้ออาจเกร็งเพียงกลุ่มเดียวหรือหลายกลุ่ม รวมตัวกันหดครั้งคราวหรือหดต่อเนื่อง ผลจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในตัวคนไข้ กระทบต่อชีวิตประจำวัน นับเป็นอาการที่ทำให้ทรมานต่อคนไข้อย่างมาก
   
อาการของโรคแบบนี้เราจะไม่ค่อยได้ยินบ่อยนัก เป็นแล้วอาจทำให้เดินไม่สะดวก เดินเปะปะ แขนคอยแกว่งไปมา มือคอยกำ เกร็งอยู่บ่อย จะควบคุมอย่างไรก็ไม่อยู่ ชีวิตของคนไข้แบบนี้มักจะหลบซ่อนตัวไม่ค่อยออกมาให้คนเห็น เป็นกับครอบครัวใดจะทุกข์อย่างมาก
   
ชื่อของโรคคือ ดิสโทเนีย (Dystonia) กล้ามเนื้อเกร็ง เคลื่อนไหวเอง บังคับให้หยุดไม่ได้
   
สาเหตุ อาจเกิดจากพันธุกรรม มีการติดเชื้อทำให้เชื้อเข้าสู่สมองหรือถูกสารพิษ ยาเสพติด สารพิษจากภายนอกเหล่านี้เข้าทำลายเซลล์สมองทำให้เสื่อมเสียหน้าที่ ศูนย์สมองที่สั่งงานพลอยเสียหน้าที่ไปด้วย สั่งควบคุมกล้ามเนื้อให้หยุดเกร็ง หยุดเคลื่อนไหวไม่ได้ เป็นเรื่องน่าศึกษาค้นคว้าอย่างมาก
   
ดิสโทเนีย ตามตำราว่าอาจพบเป็น อาการทั่ว ๆ ไป มีประวัติการคลอดผิดปกติ สมองถูกกระทบกระเทือน อาการเริ่มปรากฏแต่วัยเด็ก มีการเกร็งที่แขนขา กระจายทั่วไปตามร่างกาย อีกแบบหนึ่ง เป็นแบบเฉพาะที่ เป็นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วทำให้มีอาการของส่วนอวัยวะนั้น ๆ เช่นที่ ทวารหนัก จะทำให้เวลาถ่ายอุจจาระกล้ามเนื้อเบ่งถ่ายเกร็งเจ็บปวดและท้องผูก บริเวณคอ กล้ามเนื้อบริเวณคอจะดึงให้หน้าหันไปด้านใดด้านหนึ่ง บริเวณตา ตาจะกะพริบบ่อย ขากรรไกร ลิ้น ปาก จะทำให้หน้า ปาก ลิ้น บิดไป กล่องเสียง ทำให้เสียงเบาลง มือ-นิ้ว ทำให้เขียนหนังสือผิดปกติ เล่นดนตรีผิดบ่อย
   
ไมค์ซินโดรม (Meige Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดบริเวณช่องปาก ใบหน้า และตา ทำให้เห็นปากบิดเบี้ยวและตากะพริบบ่อย ค้นพบโดยนักปราชญ์ฝรั่งเศสปี ค.ศ. 1910 มักพบในคนอายุ 30-70 ปี พบในหญิงมากกว่าชาย
   
การรักษา ทางยาเป็นหลัก ยาลดเครียด ระงับประสาท ผ่อนคลาย โบท็อกช์และฝังเข็ม
   
ที่ผมมาคุยเรื่องนี้ด้วย นพ.วิวัฒน์ จรัญเรืองธีรกุล ประสาทศัลยศาสตร์ รพ.ราชวิถี ได้มาเล่าให้ฟังว่า มีคนไข้หญิงรายหนึ่งอายุ 35 ปี มีอาการเกร็งที่มือคอยกำมืออยู่เรื่อยมาแต่เล็ก กล้ามเนื้อบริเวณหน้าและคอเกร็งทำให้ใบหน้าตึงเหมือนจะยิ้ม กะพริบตาบ่อย คอยยิงฟันส่ายหน้า กล้ามเนื้อคอเกร็งอยู่เรื่อย ทำให้คอต้องหันไปข้างหนึ่ง เดินไม่ค่อยตรงเพราะกล้ามเนื้อขาเกร็ง รักษาทางยามามากอาการไม่ดีขึ้น
   
คุณหมอได้ตรวจทางสมองสงสัยมีเซลล์ประสาทกลุ่มหนึ่งผิดปกติ ผิดปกติทางด้านกล้ามเนื้อและการสั่งงาน ส่วนความรู้สึกของสมองทั่วไปเป็นปกติดีพูดรู้เรื่อง สั่งให้ทำอะไรทำตามสั่งได้ จึงได้ผ่าตัดสมอง โดยเปิดเป็นแผล 2 แห่ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราวแห่งละ 2 ซม. แล้วใช้เครื่องมือสอดใส่เข้าไป จากเครื่องมือที่ควบคุมอยู่ทำให้มองเห็นภาพสมองชัดเจน
   
จากประสบการณ์ที่ได้ไปศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น 1 ปี เรื่องการเกร็งของกล้ามเนื้อหรือกระตุกสั่นเองโดยมิได้ตั้งใจ จึงได้นำความรู้กลับมาใช้ รู้ว่าบริเวณไหนของสมองที่ควบคุมการกระตุก, สั่น เมื่อรู้ตำแหน่งจึงทดสอบโดยใช้กระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ จี้เข้าไปก่อน พร้อมกับถามความรู้สึกของคนไข้ว่าเป็นอย่างไร เมื่อคนไข้บอกว่าจุดนี้ทำให้มือคลายตัว จุดนั้นทำให้แขนไม่เกร็ง หน้าและคอไม่เกร็ง เมื่อแน่ใจจึงใช้ความร้อนจากไฟฟ้าทำลายเซลล์สมองบริเวณนั้นทันที
   
คนไข้รายนี้มีการกระตุกเกร็งหลายจุด ค่อย ๆ จี้ไปจนครบ เห็นผลทันที หลังออกจากห้องผ่าตัด มือที่คอยกำเกร็งอยู่ตลอดก็คลายออก หน้าที่ตึง คอที่บิดก็คลายลง ที่สำคัญคือเรื่องปวดคอ ปวดหน้า จากกล้ามเนื้อคอยเกร็งตลอดหายไปทันที การรักษาที่ดำเนินการต่อไปคือเรื่องกายภาพบำบัด ต้องฝึกให้ลุกนั่ง เดินให้ตรงเข้าที่ต่อไป
   
ผลผ่าตัดพอใจ การผ่าตัดคนไข้รายนี้ถือเป็นรายแรกของคุณหมอ เกี่ยวกับเรื่องการกระตุกเกร็งของกล้ามเนื้อ ผลเป็นที่พอใจทั้งคนไข้ ญาติ และผู้รักษา ทำให้มองเห็นอนาคตว่าโรคที่คอยสั่นอยู่บ่อยจากโรคพาร์กินสันก็สามารถทำให้ทุเลาลงได้ ดังนั้น ครอบครัวใดที่มีโรคแบบนี้มักจะหลบซ่อนตัวไม่ค่อยอยากเข้าสังคม ขอได้พามารักษากับคุณหมอวิวัฒน์ จรัญเรืองธีรกุล จะออกตรวจโรคแผนกศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลราชวิถี ทุกเช้าวันอังคาร.




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน