ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล

อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล

น้ำตาลทรายเป็นสินค้าที่ถือว่าเป็นต้นทุนราคาสินค้า รวมไปถึงอาหาร หลายอย่าง ทั้งๆที่อาหารบางอย่างไม่ได้ใส่น้ำตาลทราย ก็อ้างขึ้นราคาไปกับเขาด้วย เนียนจริงๆ สมัยผมยังเด็กๆ เท่าที่จำความได้น้ำตาลทรายราคากิโลกรัมละ 13บาท และยืนที่ราคาเท่านี้นานมาก จนเพิ่งจะมาขึ้นเป็น 23-24บาท เมื่อไม่ถึง 5ปีที่ผ่านมานี่เองครับ น้ำตาลทรายจัดว่าแทรกอยู่ในเกือบทุกเมนูอาหารบ้านเรา ดังนั้นจะเห็นว่าราคามันขึ้นเกือบสองเท่่าในระยะเวลาไม่นานเองเนอะ กลไกอะไรก็ไม่รู้สิ แต่อย่างไรก็ตามครับ เรื่องการเมือง (เอ๊ะ...น้ำตาลทรายเกี่ยวอะไรกับการเมืองหว่า) กระผมคงไม่พูดในนี้ดีกว่า เดี๋ยวหัวจะขาดเอา

 

อย่างที่เราทราบๆกันมานะครับ น้ำตาลทรายบ้านเราใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในการผลิต แต่ถ้าเป็นบ้านอื่นเมืองอื่นก็จะมีการใช้บีทรูทเป็นวัตถุดิบในการผลิต น้ำตาลทรายก็คือผลึกน้ำตาลซูโครส (Sucrose) ฝรั่งเขามีศัพท์เรียกน้ำตาลทรายว่า table sugar ก็คือน้ำตาลโต๊ะ(แปล...ตรงตัวดีแท้) ซูโครสเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ (Disaccharide) หากเราไปไฮโดรไลซิสน้ำตาลทราย ก็จะแตกตัวออกเป็น น้ำตาลกลูโคส (Glucose)กับ น้ำตาลฟรุกโทส (Fructose) อย่างละ 1โมเลกุล อันนี้เป็นพื้นฐานเคมีอาหารเลยนะครับ

 

 

เห็นไหมครับว่ากลูโคส เชื่อมต่อกับฟรุกโทส ที่ตำแหน่ง1ของกลูโคส กับ 2ของฟรุกโทสตามภาพ โดยตำแหน่งของคาร์บอนอะตอมตรงที่เชื่อมต่อระหว่างแต่ละโมเลกุลเข้าด้วยกันนี้ เราเรียกว่า anomeric carbon น้ำตาลซูโครสจะต่อกันด้วยพันธะไกลโคซิดิก (Glycosidic) แบบแอลฟ่า จากการเชื่อมต่อในแบบนี้มันก็เลยทำให้สมบัติการเป็นน้ำตาลรีดิวซ์หมดไปในบัดดล!!   จากที่เราเคยเรียนๆ(หรือฟังเขามาอีกที) ว่าซูโครสไม่ทำปฏิกิริยากับสารละลายเบเนดิกต์ ซึ่งเป็นการทดสอบทางคุณภาพวิเคราะห์กับน้ำตาลริดิวซ์ ซึ่งสาเหตุมันก็ง่ายนิดเดียวคือ anomeric carbon ของตัวฟรุกโทสไปจับกับ -OH ที่ anomeric carbon ของกลูโคสแล้ว!! ซึ่งขออธิบายต่อตรงนี้ครับ ถ้าเราไปดูเรื่องการจัดเรียงตัวของน้ำตาลโดยเขียนในรูป Haworth projection แล้ว น้ำตาลฟรุกโทสจะมี anomeric แค่ตำแหน่งที่ 2 เท่านั้น ส่วนกลูโคสนั้นไม่ว่าจะเป็นในแบบแอลฟ่า หรือ เบต้าก็ตามแต่มีหมู่ -OH อิสระ เหลือในตำแหน่งที่ 1,4 เสมอ จึงสามารถเลือก anomeric carbon ในตำแหน่งไหนก็ได้ จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่มอลโทส แลคโทส เซลโลไบโอส ก็ยังแสดงสมบัติน้ำตาลรีดิวซ์อยู่ได้ แม้ว่าจะเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ ก็เพราะมันไม่ได้ไปจับกับฟรุกโทสนี่เอง

 

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าน้ำตาลอินเวิร์ท ซึ่งมันจะไปผูกกับเจ้าน้ำตาลทราย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับน้ำตาลซูโครส?

คำว่า invert นั้นแปลตรงตัวก็คือ กลับด้าน ซึ่งไอ้ที่กลับด้านนั้นคือ มุมระนาบการหมุนแสง ซึ่งสามารถวัดได้โดยเครื่องสเปคโทรโพลาริมิเตอร์ (Spectropolarimeter) ซึ่งปกติแล้วน้ำตาลซูโครสจะมีค่า specific rotate +66.5o (ค่าบวกคือ หมุนระนาบแสงไปทางขวา) แต่เมื่อนำน้ำตาลซูโครสไปไฮโดรไลซ์จะได้น้ำตาลกลูโคส และฟรุกโทสที่มีค่า specific rotate เป็น -20.4o (ค่าติดลบคือ หมุนระนาบแสงไปทางซ้าย) ซึ่งปกติแล้วตัวน้ำตาลกลูโคส และฟรุกโทส ในรูปอิสระตามธรรมชาติ จะมีค่า specific rotate เท่ากับ+52.2o และ -93o ตามลำดับ เท่าที่ผมอธิบายมานี้ ผู้อ่านน่าจะเข้าใจตามได้โดยง่ายนะครับ

 

การตัดอ้อยด้วยเครื่องจักรกล

ทีนี้มาดูกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายกัน ก่อนที่ผมจะเขียนนอกเรื่องออกทะเลไปไกลกว่านี้ เมื่อก่อนนี้ผมเคยทำชาร์ทให้อ่าน ซึ่งก็ไม่ได้อธิบายอะไรเลย ดังนั้นวันนี้ก็จะขอทำอธิบายขั้นตอนในการแปรรูปอ้อยไปเป็นน้ำตาลทรายที่เราใช้กันในครัวเรือน (จริงๆแล้ว เคยมีรายการ"กบนอกกะลา"เขาออกอากาศเรื่อง น้ำตาลทรายด้วยนะ ลองหาซื้อแผ่นมาดูนะครับ ทีวีบูรพาขายแผ่นละ100บาท (วงเล็บของวงเล็บ ไม่ได้ค่าโฆษณาเลยนะเนี่ย...)) ซึ่งในกระบวนการแปรรูปน้ำตาลจากอ้อย ก็มีการแบ่งเกรดน้ำตาลเหมือนกัน!! ผมถือว่าโชคดีอย่างหนึ่ง เพื่อนสนิทผมที่เตะบอลด้วยกัน มันเรียนพืชไร่นาก็ดันทำหัวเรื่องเกี่ยวกับอ้อย ตอนนี้มมันทำงานโรงงานแปรรูปกาแฟใหญ่ระดับประเทศ ผมก็เลยถามนั่นถามนี่ได้เรื่อย กลับมาคุยเรื่องอ้อยก่อน...ก่อนที่จะเริ่มนำอ้อยไปหีบเอาน้ำ ทางโรงงาน ก็จะนำเอาอ้อยมาคั้นน้ำเพื่อดูปริมาณของแข็งโดยรวม(Total solid) ซึ่งโดยนัยยะแล้วจะใช้แทนระดับความหวานในหน่วยองศาบริกซ์ อ้อยเกรดดี จะถูกแปรรูปไปเป็นน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ส่วนอ้อยเกรดรองลงไปก็จะกลายไปเป็นน้ำตาลทรายขาวเกรดตลาดธรรมดาทั่วไป แล้วจึงแยกไปแปรรูป, ตกผลึก, ไล่น้ำ, ฟอกสี และสิ่งปนเปื้อนออกไป โดยน้ำตาลทรายก็จะมีมาตรฐานการผลิตที่ออกโดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมไว้เป็นมาตรฐานอยู่นะครับ ลองหาโหลดมาอ่านดู หาไม่ยากหรอกนะ และน้ำตาลทรายกรวดจะได้มาจากการนำเอาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์มาละลายน้ำใหม่ แล้วจะปล่อยให้เกิดการตกผลึกอย่างช้าๆเป็นระยะเวลาหลายวัน ซึ่งจะทำให้โครงสร้างผลึกน้ำตาลเกาะกันแน่นกว่า และอาจจะมีการใส่สีลงไปด้วยเพื่อความสวยงาม ก็ที่ใส่ซองเล็กๆ ใส่กาแฟตามร้านหรูนั่นนะครับ แกะออกมาน้ำตาลสีเขียวแถมกลิ่นใบเตยอีกต่างหาก

 

กระบวนการผลิตน้ำตาลทราย

ทีนี้มาดูแผนภาพกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายกันบ้างนะครับ ภาพข้างบนนั้นเป็นกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายดิบ ซึ่งมันก็คือน้ำตาลที่ยังไม่ได้ผ่านการฟอกสีออก เพื่อที่จะได้เข้าใจมากขึ้น หลังจากที่ผมได้อธิบายภาพรวมของกระบวนการไป ซึ่งในแต่ละขั้นตอนก็จะมีชื่อเฉพาะและเทคนิควิธีดังต่อไปนี้

1. กระบวนการสกัดน้ำอ้อย (Juice Extraction)

ช่วงนี้จะเป็นการสกัดเอาน้ำอ้อย ซึ่งเป็นส่วนของเหลวที่มีซูโครสละลายน้ำอยู่ โดยอาจจะมีการลดขนาดของอ้อยลงก่อนด้วยชุดใบมีด เพื่อที่จะได้บีบเอาน้ำออกมาได้มากขึ้น ในการสกัดน้ำอ้อย จะผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ หรือ Crusher ( 4 – 5 ชุด ) และกากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ภายในหม้อไอน้ำ เพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิตและน้ำตาลทราย

2. การทำความสะอาดหรือทำใสน้ำอ้อย (Juice Purification)

น้ำอ้อยที่ผลิตได้ทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการทำใส เนื่องจากน้ำอ้อยมีสิ่งสกปรกต่างๆ จึงต้องแยกเอาส่วนเหล่านี้ออกโดยผ่านวิธีทางกล เพื่อแยกสารแขวนลอยออกไป เช่น ผ่านเครื่องกรองต่างๆ และวิธีทางเคมี เช่น โดยให้ความร้อนและผสมปูนขาว น้ำอ้อยบางส่วนที่นอนก้นในหม้อก็จะถูกรีดน้ำต่อไป จนได้สารละลายที่มีความเข้มข้นราวๆ 12-16% ก่อนการผ้อนเข้าสู่ระบบระเหยน้ำในขั้นตอนต่อไป

3. การระเหย (Evaporation)

น้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้ม (Multiple Evaporation) เพื่อระเหยเอาน้ำออก จนได้น้ำอ้อยที่มีความเข้มข้นประมาณ 65% อุณหภูมิของหม้อระเหยแต่ละตัวจะไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับค่าความดันภายในที่ทำการควบคุมไว้ ในที่สุดจะได้น้ำอ้อยเข้มข้นที่ออกมาจากเครื่องระเหย เรียกว่า Syrup

4. ขั้นตอนการตกผลึกครั้งที่หนึ่งการเคี่ยว (Crystallization)

Syrup ที่ได้จากการระเหยจะถูกป้อนเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อทำการตกผลึก ซึงการตกผลึกในขั้นตอนนี้อาศัยหลักการทำให้ตัวถูกละลาย ละลายได้น้อยลง เพราะตัวทำละลายคือน้ำเดือดภายใต้สภาวะสูญญากาศนั่นเอง แล้วในที่สุดทำให้ตัวถูกละลายคือผลึกซูโครสที่อยู่ในสภาพอิ่มตัวยิ่งยวด ที่จุดนี้ผลึกซูโครสจะเกิดขึ้นมาร่วมกับมาสสิคิวท์ (Massecuite)

5. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling)

แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจากกากน้ำตาลโดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) แล้วเข้าระบบเป่าเพื่อไล่ความชื้นออก ในที่สุดเราจะได้ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็น น้ำตาลดิบ (Raw Sugar) ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ยังไม่ได้ผ่านการฟอกสี สามารถบรรจุขายได้ทันทีเหมือนกันครับ หรือนำไปฟอกสีออกในขั้นตอนต่อไป

ทัศนคติของผู้บริโภคทั่วไปนั้น น้ำตาลทรายที่ดี จะต้องมีผลึกใสไม่มีสี ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงเป็นการนำน้ำตาลทรายดิบไปฟอกสีออกจึงต้องมีกระบวนกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลรีไฟน์ แล้วน้ำตาลทรายดิบที่ผลิตจากกระบวนการข้างต้นจะถูกนำไปละลายน้ำ แล้วถูกผ่านเพิ่มไปอีกราวๆ 5 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

6. การปั่นละลาย (Affinated Centrifugaling)

นำน้ำตาลดิบมาผสมกับน้ำร้อน หรือน้ำเหลืองจากการปั่นละลาย (Green Molasses) จะได้สารละลายน้ำตาลดิบที่ผสมซึ่งเรียกว่า แมกม่า (Magma) และแมกม่านี้จะถูกนำไปปั่นละลายเพื่อล้างคราบน้ำเหลืองหรือกากน้ำตาลออก

7. การทำความสะอาดและฟอกสี (Clarification)

น้ำเชื่อมที่ได้จากหม้อปั่นละลาย (Affinated Syrup) จะถูกนำไปละลายอีกครั้งเพื่อละลายผลึกน้ำตาลบางส่วนที่ยังละลายไม่หมดจากการปั่น และผ่านตะแกรงกรองเข้าผสมกับปูนขาว เข้าฟอกสีโดยผ่านเข้าไปในหม้อฟอก (ปัจจุบันนิยมใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวฟอก) จากนั้นจะผ่านเข้าสู่การกรองโดยหม้อกรองแบบใช้แรงดัน (Pressure Filter) เพื่อแยกตะกอนออก และน้ำเชื่อมที่ได้จะผ่านไปฟอกสีเป็นครั้งสุดท้ายโดยกระบวนการแลกเปลี่ยนประจุ (Ion Exchange Resin) จะได้น้ำเชื่อมรีไฟน์ (Fine Liquor)

8. การเคี่ยว (Crystallization)

น้ำเชื่อมรีไฟน์ที่ได้จะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว หากถ้าเราต้องการผลิตน้ำตาลกรวดที่มีราคาแพงก็สามารถทำในขั้นตอนนี้ได้ครับ โดยที่เทคนิคก็คือ เราจะต้องปล่อยให้การตกผลึกนั้นเกิดขึ้นอย่างช้าๆ (2-3วัน) จึงไม่ต้องแปลกใจครับว่าทำไมน้ำตาลกรวดถึงได้แพงซะเหลือเกิน การตกผลึกช้าๆนั้นจะทำให้ได้สารละลายที่มีโครงผลึกแน่นขึ้น เนื้อสัมผัสถึงได้แตกต่างไปจากน้ำตาลทรายปกตินั่นเองครับ

9. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling)

แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจากกากน้ำตาลโดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็น น้ำตาลรีไฟน์และน้ำตาลทรายขาว

10. การอบ (Drying)

ผลึกน้ำตาลรีไฟน์และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ ( Dryer ) เพื่อไล่ความชื้นออก โดยความชื้นสุดท้ายจะเหลือไม่ถึง 1% แล้วบรรจุกระสอบ หรือแพคใส่ถุงใสเพื่อจำหน่ายต่อไป






“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน