ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




น่ารู้! วิธีอุ้มทารก

น่ารู้! วิธีอุ้มทารก

น่ารู้! วิธีอุ้มทารกเกร็ดเรื่องน่ารู้ดีๆ ที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายไม่ควรมองข้ามกับวิธีอุ้มทารก เพราะทารกแรกเกิดนั้นมักจะมีช่วงคอที่ยังไงไม่แข็งแรงพอฉะนั้นแล้วคุณแม่ยิ่งต้องควรระวังเป็นพิเศษ และ วิธีอุ้มทารก ที่ถูกต้องจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากถ้าคุณแม่ไม่รู้อาจจะส่งผลอันตรายต่อลูกน้อยที่คุณรักได้ค่ะ ถ้าจะบอกว่าการอุ้มทารกนั้นถือเป็นสัมพันธภาพทางกายที่สามารถสื่อสารความรักความผูกพันธ์ระหว่างคุณแม่กับลูกน้อยก็ไม่ผิดค่ะ เพราะการอุ้มสามารถทำให้เจ้าตัวน้อยรับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่อบอุ่นและปลอดภัย แต่การอุ้มทารกก็มีหลายแบบเหมือนกันนะค่ะ เพราะการอุ้มก็มีประโยนช์ที่แตกต่างสำหรับคุณและลูกน้อย วันนี้เราจึงได้นำเอา 4 วิธีอุ้มทารก มาบอกให้คุณแม่ได้รับรู้และทำความเข้าใจกันค่ะ ก็อย่างที่เราบอกว่าการอุ้มนั้นมีประโยชน์และความสำคัญสำหรับคุณแม่และเจ้าตัวน้อยเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นแล้วคุณแม่ทั้งหลายควรจะลองศึกษา วิธีอุ้มทารก ให้ละเอียดรอบคอบ และเราเชื่อว่า 4 วิธีอุ้มทารก ที่เรานำมาบอกให้คุณแม่ทั้งหลายได้รู้กันในวันนี้จะป็นตัวช่วยที่ดีในการเลี้ยงน้องหนูได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ว่าแล้วเราก็เข้าไปรู้จักกับ 4 วิธีอุ้มทารก อย่าละเอียดกันเลยดีกว่าค่ะ

4 วิธีอุ้มทารก

1. อุ้มบริหารกล้ามเนื้อ

ในช่วงแรกเกิดกล้ามเนื้อคอและหลังของลูกยังไม่แข็งแรงการควบคุมศีรษะไม่ดีพอเวลาอุ้มคุณแม่ต้องพยุงศีรษะเอาไว้คอยระวังเรื่องต้นคอและหลังให้มาก แต่ถ้าใช้ท่าอุ้มต่อไปนี้เข้าช่วยก็จะสามารถบริหารกล้ามเนื้อคอลูกน้อยให้แข็งแรงได้

- วิธีอุ้ม : ใช้อุ้งมือด้านถนัดของคุณแม่โดยให้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กางออกเป็นรูปตัววี ประคองช่วงลำคอของลูกส่วนมืออีกข้างให้สอดใต้ขาของลูกเพื่อประคองก้นเอาไว้

 

 2. อุ้ม (อิ่ม) สบายท้อง

ทุกครั้งที่ลูกดูดนมอิ่มแล้วคุณแม่ควรอุ้มให้ลูกเรอ สักประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ลมออกจากกระเพาะจะช่วยให้ลูกสบายท้องลดปัญหาการแหวะนม ทั้งนี้ 2 วิธีที่นำเสนอคุณแม่สามารถเลือกใช้ตามความถนัดค่ะ

- วิธีอุ้ม : พาดบ่า อุ้มลูกหันหน้าเข้าหาตัวคุณ โดยที่ศีรษะลูกพาดบริเวณช่วงบ่ามืออีกข้างคอยประคองก้นลูกจากนั้นจึงค่อยๆ ลูบหลังลูกเบาๆ ช้าๆ

- วิธีอุ้ม : นั่งตัก อุ้มลูกนั่งบนตักใช้อุ้งมือของคุณประคองช่วงลำคอลูกไว้และใช้มืออีกข้างค่อยๆ ลูบหลังเบาๆ

 

 3. อุ้มหลับสบาย

ไม่ว่าในอ้อมกอดของคุณรวมถึงบนที่นอนก็ยังต้องมีเทคนิคเรื่องท่าอุ้มเพื่อช่วยให้หลับสบายไม่กวนใจลูก

- วิธีอุ้ม : ท่านอนตะแคง

อุ้มขึ้นให้สอดมือข้างหนึ่งเข้าที่ใต้คอและศีรษะและใช้มืออีกข้างยกกันขึ้นช้าๆ ประคองมาแนบไว้กับลำตัวคุณแม่ วางลงควรโน้มตัวลงมาที่เบาะหรือที่นอนโดยยังอุ้มลูกอยู่ในอ้อมแขน เมื่อวางถึงเบาะจึงค่อยๆ ดึงมือข้างที่ประคองก้นออกมาประคองศีรษะในขณะที่ดึงแขนที่รองศีรษะออก ให้สอดมือข้างหนึ่งเข้าที่ใต้คอและศีรษะและใช้มืออีกข้างยกกันขึ้นช้าๆ ประคองมาแนบไว้กับลำตัวคุณแม่ควรโน้มตัวลงมาที่เบาะหรือที่นอน โดยยังอุ้มลูกอยู่ในอ้อมแขนเมื่อวางถึงเบาะจึงค่อยๆ ดึงมือข้างที่ประคองก้นออกมาประคองศีรษะในขณะที่ดึงแขนที่รองศีรษะออก

- วิธีอุ้ม : ท่านอนหงาย

อุ้มขึ้นใช้มือรองศีรษะและคอลูกไว้ส่วนอีกมือประคองที่ก้น (ลักษณะที่มืออยู่ตรงข้ามกัน) ค่อยๆ อุ้มลูกยกขึ้นมาไว้ใกล้ๆ ตัวคุณ วางลงทำในลักษณะเช่นเดียวกับการอุ้มขึ้นจนกระทั่งลูกถึงที่นอนจึงค่อยๆ ดึงมือออกมา


4. อุ้มปลอบโยน

เป็นหนึ่งในหลายๆ วิธี ต่อการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานเมื่อลูกต้องการความสนใจจากคุณ เช่น หิว ง่วงนอน ที่สำคัญ ยังช่วยสยบอาการร้องไห้ งอแงของลูกเพราะการอุ้มลูกแนบอก บวกกับน้ำเสียงปลอบโยนของแม่ลูกจะรู้สึกอบอุ่นอารมณ์ดีขึ้น

- วิธีอุ้ม : เหมือนท่าให้นมโดยข้อพับประคองศีรษะและลำตัวแขนของคุณแม่รองรับช่วงหลังของลูกและมืออีกข้างอยู่ตรงบริเวณก้นและต้นขาของลูกอยู่ในแนวเดียวกัน การสัมผัสลูกน้อยด้วยการอุ้มนอกจากเป็นเรื่องความรู้สึกดีๆ ที่ลูกรับรู้จากคุณแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องระวังเป็นพิเศษในการอุ้มลูกก็คือเรื่องความปลอดภัยค่ะ




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน