ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ผลิตอุสาหกรรมนมวัว

ผลิตอุสาหกรรมนมวัว

นมและผลิตภัณฑ์จากนม

    ปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตน้ำนมดิบ ได้ปริมาณมากจนบางครั้งถึงกับล้นตลาด แต่ไม่มากพอที่จะส่งออกต่างประเทศ จึงส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาตกต่ำมาก บางครั้งถึงกับต้องนำน้ำนมดิบไปทิ้ง เพราะกำลังผลิตน้ำนมพร้อมดื่มไม่เพียงพอ ฉะนั้นหนทางหนึ่งของการแก้ไขปัญหานี้คือ การแปรรูปน้ำนมดิบเป็นผลิตภัณฑ์นมชนิดต่าง ๆ เช่น นมผง โยเกิร์ต ไอศกรีม เนย ท็อฟฟี่ ครีมผงสำหรับใส่ในกาแฟ เป็นต้น เทคโนโลยีและองค์ความรู้ในการแปรรูปน้ำนมดิบ เป็นผลิตภัณฑ์นมนั้น เป็นเรื่องที่ผู้ลงทุน หรือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมประเภทนี้ ต้องศึกษาและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม ่ๆ เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตอาหารนมแปรรูปต่าง ๆ
     สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับกระบวนการผลิต, เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิต, การบริหารจัดการ, การจัดทำระบบประกันคุณภาพ เพื่อรับรองคุณภาพของสินค้า, การจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียจากโรงงาน, กลยุทธ์ในการขยายตลาด, แหล่งเงินกู้เพื่อพัฒนาธุรกิจการผลิต รวมทั้ง ฐานข้อมูลของผู้ให้บริการทางด้านเทคนิคและผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม ให้กับผู้ที่สนใจเพื่อนำไปเสริมสร้างศักยภาพของอุตสาหกรรมนี้ต่อไป สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเสนอข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ เพื่อนำไปปรับปรุงกระบวนการผลิต และคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมต่อไป


การบรรจุแบบปลอดเชื้อ

 การบรรจุแบบปลอดเชื้อ (aseptic packaging) เป็นวิธีการที่มักใช้ควบคู่ไปกับการฆ่าเชื้อแบบเสตอริไรซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฆ่าเชื้อแบบยูเอชที (UHT) ซึ่งเป็นการฆ่าเชื้อที่ระดับอุณหภูมิสูง และระยะเวลาสั้น (เช่นที่ 140 ซ เป็นเวลา 4 วินาที สำหรับผลิตภัณฑ์นม) เมื่อพิจารณาข้อมูลด้านการตลาดพบว่า ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตที่บรรจุแบบปลอดเชื้อ ที่จำหน่ายในกลุ่มประเทศยุโรป มีส่วนแบ่งประมาณ 10-15% สัดส่วนที่เหลือเป็นส่วนแบ่งของโยเกิร์ตธรรมดา ที่ต้องเก็บรักษาในห้องเย็น
     เนื่องจากประเทศในแถบยุโรป มีระบบห้องเย็นและการขนส่งระบบห้องเย็นที่ดี ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตบรรจุแบบปลอดเชื้อ ที่จำหน่ายในบางประเทศนั้นไม่สามารถใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ "โยเกิร์ต" ได ้เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ซึ่งไปทำลายเชื้อแบคทีเรียที่สำคัญในโยเกิร์ตไปแล้ว จึงต้องเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจำหน่ายเป็น "yoghurt type dessert" แทน อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตที่บรรจุแบบปลอดเชื้อยังมีข้อดี ตรงที่มีอายุการเก็บรักษาที่นานมาก โดยไม่ต้องเก็บรักษาในตู้เย็นหรือห้องเย็น ตามปกติแล้วอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต จะขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตที่ใช้และภาชนะบรรจุ








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน