ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เปิดจุดเด่นหลักสูตรจีนใน 7มหา’ลัยไทยฟันธงจบแล้วไม่ตกงาน! article

เปิดจุดเด่นหลักสูตรจีนใน 7มหา’ลัยไทยฟันธงจบแล้วไม่ตกงาน!

 เปิดจุดเด่น 7 มหาวิทยาลัยของไทยที่เปิดสอนภาษาจีน “จุฬาฯ” มีหลักสูตรพร้อมตรี-โท-เอก “มธ.”ยกเครื่องใหม่หมด เน้นเรียนรู้สถานการณ์ปัจจุบันจบแล้วใช้งานได้จริง “มก.”เน้นสอนคุณธรรมผลิตคนดีสู่สังคม “ม.บูรพา”เน้นสอนตัวย่อ “มช.”เน้นพูด ขณะที่ “มข.”มีหลักสูตรร่วมเรียนไทย 2 ปี จีน 2 ปี ส่วน “ม.หัวเฉียว” ส่งเด็กเรียนในจีน 1 ปีเต็ม ทุกมหาลัยร่วมการันตี เรียนภาษาจีนได้งานเกือบ 100%
       
       กระแสการเรียนภาษาจีนในประเทศไทย นับวันยิ่งมีมากขึ้น และไม่ใช่กระแสที่ตกไปได้ง่ายๆ เมื่อจีน กลายเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจโลก และนับวันยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นในเวทีการค้าโลก ด้วยเหตุนี้การเรียนภาษาจีนในระดับต่างๆ จึงได้รับความสนใจจากทั้งผู้ปกครองและตัวนักเรียนเองมากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา ที่หลายมหาวิทยาลัยต่างปรับตัวรองรับ!
       
       จุฬาฯเปิดระดับป.เอก
       
       ดร.สุรีย์ ชุณหเรืองเดช หัวหน้าสาขาวิชาภาษาจีน ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า สาขาวิชาภาษาจีนของจุฬาฯ ปัจจุบันมีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และกำลังจะเปิดปริญญาเอกในปีการศึกษา 2552 ที่จะถึงนี้
       
       ในระดับปริญญาตรี ทางจุฬาฯ ได้มีความร่วมมือกับรัฐบาลจีน และสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ในการส่งอาจารย์จีนจาก HANBAN มาช่วยเป็นอาจารย์สอนตั้งแต่ปี 1-ปี 2 โดยจะเน้นสอนในวิชาเกี่ยวกับการสนทนา จากนั้นจึงจะเรียนในขั้นสูงขึ้น โดยการเรียนการสอนภาษาจีนของสาขาวิชาฯ จะเน้นการเรียนการสอนทั้งอักษรตัวเต็มและตัวย่อ เมื่อนิสิตจบการศึกษาไปก็จะสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย
       
       ในระดับปริญญาโท การเรียนการสอนภาษาจีนถือว่าก้าวหน้ามาก เนื่องจากในระดับปริญญาโท จะมีการเปิดทั้งภาคปกติ ที่สอนทั้งเป็นภาษาไทย และภาษาจีน และมีหลักสูตรนานาชาติ ที่จะมีการสอนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีนด้วย รวมทั้งได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่จะมีการส่งนิสิตไปเรียนที่ประเทศจีนเป็นเวลา 1 เดือนครึ่ง -2 เดือน เพื่อไปหาข้อมูล และเพื่อไปปรึกษากับอาจารย์สอนภาษาจีนที่นั่น เพื่อกลับมาทำวิทยานิพนธ์ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เปิดสอนมาแล้วจำนวน 6 รุ่น
       
       ปัจจุบัน จุฬาฯ มีความพร้อมที่จะเปิดสอนในระดับปริญญาเอกในปีการศึกษา 2552 นี้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่จะมีการเปิดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับนี้ในประเทศไทยด้วย
       
       มธ. ปรับหลักสูตรเข้าสถานการณ์ปัจจุบัน
       

       รศ.ดร.มาลินี ดิลกวณิช อาจารย์ภาควิชาภาษาจีน คณะศิลปะศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรทุก 5 ปี ซึ่งในปี 2552 นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรที่มีความก้าวหน้ามาก เพราะมีการปรับหลักสูตรให้ทันสมัย และมุ่งเน้นการนำไปใช้ในสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น
       
       โดยจะเน้นสาระเนื้อหาวิชาเป็นตัวตั้ง แทนการเรียนที่เน้นทักษะ ซึ่งเป็นหลักสูตรโบราณที่ไม่ตอบสนองกับโลกในปัจจุบัน เพราะการรู้แค่ภาษาจีนวันนี้ไม่เพียงพอ เพราะไม่สามารถคุยสาระด้านอื่นๆของจีนได้ แต่ก็ไม่ทิ้งการเรียนทักษะที่ต้องเรียนควบคู่กันไป
       
       สิ่งที่เน้นคือภาษาต้องถูกต้อง และสาระเนื้อหาที่เข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นวิชาใหม่ๆ อย่าง จีนปัจจุบัน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองจีน ฯลฯ ซึ่งในทุกสาขาวิชาจะมีการนำทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน เข้าไปแทรกทุกวิชาด้วย อีกทั้งในการเรียนการสอนยังมีอาจารย์จีนเข้ามาช่วยสอนในทุกชั้นปีด้วย
       
       ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้นี้ มธ. กำลังเตรียมเปิดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับปริญญาโทด้วย โดยจะเรียนแบบสหวิทยาการ เป็นการบูรณาการความรู้ด้านภาษาจีนทุกด้าน เพื่อเน้นผลิตบุคลากรด้านจีนศึกษา
       
       มก.เน้นเด็กดี-คุณธรรมขงจื๊อ
       
       อาจารย์ นภ อึ๊งโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื๊อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การเรียนการสอนภาษาจีนของคณะมนุษยศาสตร์ มก.นั้น นอกจากเน้นการใช้ทักษะการพูด ฟัง อ่าน เขียน แล้ว ยังจะเน้นในเรื่องความรู้ด้านวรรณคดี และคำสอนของขงจื๊อ ด้วย เพราะมก.เชื่อว่า การผลิตบุคคลกรต้องเน้นที่การเป็นคนดี
       
       ทั้งนี้การที่มก.มีสถาบันขงจื๊อ จึงมีข้อตกลงร่วมกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาคือ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวของจีน ก็จะมีการมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาปีละ 4 ทุนการศึกษา เพื่อไปเรียนภาษาที่เมืองจีนเป็นระยะเวลา 10 เดือน ในชั้นปีการศึกษาที่ 3 ซึ่งจะมีการคัดเลือกโดยการสอบ และอาจารย์ชาวจีนจะเป็นคนออกข้อสอบ ขณะนี้ได้มีการส่งนักศึกษาไปเรียนแล้ว 2 รุ่น ซึ่งนับว่าได้ผลในการพัฒนาการเรียนภาษาจีนอย่างมาก
       
       สำหรับการทำงาน เชื่อว่าตลาดแรงงานยังต้องการนักศึกษาที่มีความรู้ด้านจีนศึกษา โดยนักศึกษาที่จบการศึกษาไปในปี 2550 นอกเหนือจากคนที่ไปศึกษาต่อแล้ว ก็มีงานทำทุกคน
       
       ม.บูรพาเน้น 4 ทักษะ
       
       อาจารย์ ดารณี มณีลาภ อาจารย์ภาควิชาภาษาตะวันออก สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ม.บูรพา มีการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ปี 2538 และมีการปรับหลักสูตรทุก 4 ปี ซึ่งในปี 2553 จะมีการปรับปรุงหลักสูตรอีกครั้งหนึ่ง
       
       สำหรับการเรียนการสอนในปัจจุบัน ในหลักสูตรปริญญาตรี จะเน้นการเรียนทักษะภาษาจีน ฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งทางม.บูรพา ได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจีนหลายแห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน มหาวิทยาลัยเวินโจว มหาวิทยาลัยยูนนาน มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ฯลฯ ซึ่งจะมีการเชิญอาจารย์จีนมาสอนด้วย
       
       มข.มีหลักสูตรร่วมเรียนไทย2 ปี-จีน 2ปี
       

       อาจารย์ไพศาล สุขใจรุ่งวัฒนา อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาจีน ภาควิชาภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การเรียนการสอนภาษาจีนของสาขาวิชาภาษาจีน จะแบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ ภาษาจีนภาคปกติ และภาษาจีนธุรกิจ
       
       โดยในภาคปกติจะเปิดรับนักศึกษาประมาณปีละ 60 คน ซึ่งทางสาขาวิชาฯ ได้มีความร่วมมือกับหลายมหาวิทยาลัยจีน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ยูนิเวอร์ซิตี้ มหาวิทยาลัยยูนนาน และมหาวิทยาลัยปักกิ่งยูเนียน ในการส่งอาจารย์จีนมาช่วยสอน ซึ่งมีทุนการศึกษาไปเรียนต่อที่จีนด้วย
       
       ส่วนในภาคภาษาจีนธุรกิจจะเปิดรับนักศึกษาประมาณ ปีละ 100 คน จุดเด่นคือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ยูนิเวอร์ซิตี้ มหานครฉงชิ่ง โดยนักศึกษาจะเรียนที่มข.2ปี และไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ฯ อีก 2 ปี ซึ่งได้ผลมากในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ช่วยให้การเรียนภาษาจีนก้าวหน้ามาก อีกทั้ง มข.จะมีโครงการเปิดสอนในระดับปริญญาโทในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย
       
       มช.เน้นพูด-สื่อสารได้ตั้งแต่ปี 2
       

       ดร.กิตติชน ยงประพัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาจีน ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2552 จะมีการใช้หลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนที่ปรับปรุงใหม่ โดยในปี 1 ปี 2 จะเน้นทักษะ ฟังพูดอ่านเขียน โดยการพูดจะเน้นมากที่สุด เพราะต้องการให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ได้ประโยชน์ในการทำงานได้จริง โดยในปี 2 นักศึกษาจะสามารถสื่อสารเป็นภาษาจีนได้แล้ว
       
       ส่วนชั้นปีที่ 3 จะมีการเรียนในวิชาต่างๆ เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น วิชาวัฒนธรรม วิชาปรัชญาจีน วิชาตัวอักษรจีน และยังมีวิชาเลือกเช่น วิชาการท่องเที่ยว วิชาธุรกิจจีน รวมถึงวิชาการแปลด้วย
       
       นอกจากนี้ มช.ยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจีนหลายมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยคุนหมิง มหาวิทยาลัยเสฉวน ที่ได้ส่งอาจารย์จีนมาช่วยสอนด้วย สำหรับนักศึกษาที่เรียนจบไป ส่วนมากได้งานทำเกือบ 100% เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่น
       
       ม.หัวเฉียวส่งเด็กปี 3 เรียนที่จีน 1 ปีเต็ม
       

       ดร.นริศ วศินานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ในระดับปริญญาตรี ม.หัวเฉียวได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวของจีน ซึ่งจะมีการส่งนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 3 ไปเรียนต่อที่จีนเป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากการไปเรียนในสภาพแวดล้อมจริง จะทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาจีนได้เร็ว
       
       ทั้งนี้นักศึกษาตั้งแต่ปี 2 จะต้องเลือกเรียนขั้นสูงใน 2 ส่วนคือ ส่วนภาษาและวรรณคดีจีน และด้านธุรกิจ ตามความชอบ เพื่อเรียนในระดับสูงขึ้นในชั้นปีที่ 4 ด้วย ทั้งนี้สำหรับนักศึกษาส่วนต่างๆ สามารถเลือกเรียนอีกส่วนใช้เป็นวิชาโทได้ด้วย
       
       โดยในการเรียนการสอนจะเน้นการเรียนตัวอักษรทั้งตัวเต็มและตัวย่อ เนื่องจากอยากให้นักศึกษามีความรู้รอบด้าน และเรียนจบสามารถไปทำงานได้ทั้งบริษัทที่ติดต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ หรือบริษัทไต้หวัน หรือฮ่องกงที่ยังใช้ตัวอักษรตัวเต็มในการทำงานอยู่ได้ด้วย
       
       นอกจากนี้ ม.หัวเฉียวได้มีการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทด้วย ซึ่งจะเน้นวรรณคดีจีนสมัยใหม่และวรรณคดีจีนร่วมสมัย ซึ่งได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวของจีน ในการส่งอาจารย์มาสอน และให้นักศึกษาเดินทางไปซัมเมอร์ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวของจีนเป็นเวลา 10 วัน เพื่อไปสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์กับอาจารย์จีนด้วย





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน