ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




โพลชี้คนเลือกเฉย พบคอรัปชัน ไม่ใช่เรื่องของตัว

โพลชี้คนเลือกเฉย พบคอรัปชัน ไม่ใช่เรื่องของตัว

 ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีคอรัปชันเดือน ส.ค. ลดลงเล็กน้อย แต่ในอนาคตยังน่ากังวล เผยข้อมูลน่าตกใจ กลุ่มตัวอย่าง 75% เลือกที่จะนิ่งเฉยหากพบคอรัปชัน อ้างไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ด้านภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชันรณรงค์สานต่อเจตนารมณ์ “ดุสิต”...

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลการสำรวจทัศนะของประชาชนต่อปัญหาทุจริตคอรัปชันไทย (Corruption Perception Index: CPI) จากผลการสำรวจ พบว่า ดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอรัปชันไทยในปัจจุบันเดือนส.ค.อยู่ที่ 66.9% ลดลงจากเดือนก.ค.ซึ่งอยู่ที่ 67.4% และดัชนีความคิดเห็นต่อปัญหาคอรัปชันไทยในอนาคต อยู่ที่ 91.4% เพิ่มขึ้นจากก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 89.4% ทั้งนี้ในส่วนของทัศนคติกลุ่มตัวอย่าง 56.7% คิดว่าปัญหาคอรัปชันเป็นปัญหาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย โดยกลุ่มตัวอย่าง 55.1% ระบุว่า หากไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ในอีก 1 ปีข้างหน้า ปัญหาคอรัปชันของประเทศไทยจะรุนแรงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่าง 75.1 % ระบุว่า จะนิ่งเฉยเมื่อพบเห็นการทุจริตคอรัปชัน โดย 32.1% เห็นว่าไม่เกี่ยวกับตัวเรา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่าง 34.2% ระบุว่า หากต้องการแก้ไขปัญหาคอรัปชันจะต้องเริ่มไปพร้อมกัน ส่วนความเห็นต่อความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาคอรัปชัน กลุ่มตัวอย่าง 20.2% เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ 33.4% ให้ความคิดเห็นว่า มีความจริงใจน้อย และ 26.7% มีความจริงใจปานกลาง โดยกลุ่มตัวอย่างอีก 19.7% เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจมาก

“ดัชนีชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลควรดำเนินการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนและนักเรียนในโรงเรียนอย่างเป็นกิจลักษณะ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาคอรัปชันได้ ทั้งนี้แม้ดัชนีในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาจะปรับตัวลดลง แต่ดัชนีคอรัปชันในอนาคตกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างมีความกังวลในเรื่องการคอรัปชันในอนาคตอยู่ แม้จะคลายความกังวลลงไปบ้างในช่วงเดือนที่ผ่านมา” นางเสาวนีย์ กล่าว

ด้านนางชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยว่า “ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชัน” จะมีการสานต่อเจตนารมณ์ของนายดุสิต นนทะนาคร ผู้ริเริ่มโครงการต่อต้านคอรัปชัน โดยจะมีการคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานภาคีเครือข่ายต่อต้าน คอรัปชันแทนคุณดุสิต เพื่อขับเคลื่อนการทำงานต่อต้านคอรัปชันต่อไปในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ภาคีเครือข่ายจะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ในการเดินรณรงค์รวมพลังต่อต้านคอรัปชัน ในวันที่ 25 กันยายนนี้ โดยได้เรียนเชิญนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน เยาวชน สื่อมวลชน และศิลปินพร้อมใจกันมาแสดงพลัง และกล่าวคำปฏิญาณต่อต้านคอรัปชันร่วมกัน

ขณะที่นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า จากการรณรงค์ต่อต้านทุจริตคอรัปชันในประเทศไทยได้ริเริ่มขึ้น เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.54 ที่ผ่านมา จากการจัดสัมมนาต่อต้านคอรัปชัน จุดเปลี่ยนประเทศไทย และกิจกรรมการเดินรณรงค์ รวมพลังต่อต้านคอรัปชัน ในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมใหญ่ครั้งที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นความมุ่งหมายที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของนายดุสิต ผู้ก่อตั้งภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชันในการหยุดการทุจริตและปราบปรามการคอรัปชันให้หมดไปจากประเทศไทย และเชื่อมั่นว่า หากนักธุรกิจภาคเอกชนหยุดจ่าย จะทำให้นักการเมืองหยุด
คอรัปชัน

สำหรับกำหนดการเดินรณรงค์รวมพลังต่อต้านคอรัปชัน ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ณ ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 เริ่มเดินขบวนเวลา 08.00 น. โดยเริ่มต้นที่สวนลุมพินีไปตามถนนสีลม เลี้ยวกลับที่แยกนราธิวาสราชนครินทร์ เดินกลับไปที่จุดเริ่มต้น โดยจะสิ้นสุดในเวลา 10.00 น. โดยประมาณ

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน