ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เทคนิคการหายใจอย่างถูกต้องเพื่อสร้างชีวิตให้ยาวนาน article

เทคนิคการหายใจอย่างถูกต้องเพื่อสร้างชีวิตให้ยาวนาน/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
       หลายต่อหลายครั้งที่คนเราหายใจผิดวิธีโดยไม่รู้ตัวมาก่อน การหายใจที่ถูกต้อง และถูกวิธีนั้นนอกจากจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่ดี และมีสุขภาพจิตที่ดีแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย
       
       แทบไม่น่าเชื่อว่าการหายใจที่ถูกต้องเป็นวิธีที่ช่วยลดความเครียด เพิ่มพลังในการทำงาน ให้เราเป็นคนมีสุขภาพที่ดีได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใด ผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพมักจะแนะนำเรื่องการลดน้ำหนักรวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งจะเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยลดเรื่องความเครียดได้ แต่หารู้ไม่ว่าวิธีที่ง่ายๆในการช่วยคลายเครียดซึ่งมักจะไม่มีผู้ใดคิดถึงมาก่อนเลยก็คือ การหายใจอย่างถูกต้อง
       
       จากการศึกษาพบว่าการเรียนรู้ถึงการหายใจอย่างถูกวิธีจะช่วยให้มีสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถช่วยรักษาเชื้อโรคและความเจ็บป่วยโดยตรงได้ แต่เทคนิคการหายใจจะช่วยควบคุมเรื่องความกระวนกระวายใจ ความเครียด ความวิตกกังวลต่างๆ นอกจากนี้การหายใจอย่างถูกต้องจะช่วยเรื่องของระบบประสาท การมีสมาธิ มีจิตใจจดจ่อและสามารถควบคุมเมความเครียดที่เกิดขึ้นได้
       
       การฝึกการหายใจที่ถูกวิธี มีดังนี้
       
       ความแตกต่างระหว่างการหายใจแบบปกติธรรมดาและการหายใจแบบลึก มีดังนี้ การหายใจแบบปกติธรรมดา นั้นมาจากปอด โดยใช้การควบคุมกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก การหายใจแบบนี้จะช่วยให้ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงหัวใจ ซึ่งหัวใจจะทำหน้าที่ในการสูบฉีดโลหิตไปสู่เซลต่างๆของร่างกายอีกทีหนึ่ง
       
       ในทางตรงกันข้าม การหายใจแบบลึก นั้นเป็นการหายใจอย่างช้าๆลึกๆลงไป ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อหน้าอกแต่ใช้กระบังลมซึ่งเป็นกล้ามเนื้อผืนใหญ่ใต้ปอด โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือส่วนล่าง กลาง และส่วนบน การฝึกหายใจแบบลึกนี้สามารถฝึกทำได้ทุกที่ โดยการนั่งตัวตรง ให้บ่าได้รับการผ่อนคลาย หายใจเข้าลึกๆผ่านทางจมูก ยกกระบังลมขึ้นให้อากาศบริสุทธิ์เข้าในส่วนล่าง ขยายเข้ามาในส่วนกลาง และส่วนบนจนเต็มบริเวณหน้าท้อง หน้าอก จนถึงบ่าไหล่ หากทำอย่างถูกต้องส่วนบริเวณอกจะยกขึ้น ท้องจะโป่งออก และจะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของกระบังลม

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.goodfoodgoodlife.in.th
       หายใจออกทางปากอย่างช้า ๆ นับให้ถึง 5 ต้องหายใจเอาลมออกให้หมดเพราะเราจะไม่สามารถหายใจเข้าได้อย่างเต็มที่หากปอดยังเก็บลมบางส่วนไว้ ลองฝึกทำกิจกรรมนี้ประมาณ 5-10 ครั้ง หากได้รับการฝึกฝนการหายใจแบบลึกบ่อยๆจะทำให้ร่างกายหายใจแบบลึกนี้ได้โดยไม่ต้องคิด
       
       การหายใจอย่างลึกนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนได้มากเพียงพอในครั้งหนึ่ง ๆ ที่จะขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเสียออกจากร่างกายได้ หากทำการหายใจอย่างถูกต้องจะทำให้มีสุขภาพที่ดี ความดันโลหิตลดลง การเต้นของหัวใจช้าลงและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยให้จิตใจเกิดความสงบ ช่วยลดการนอนไม่หลับอีกด้วย
       
       เราสามารถเรียนรู้เทคนิคการหายใจแบบลึกได้จาก การอธิษฐานอย่างมีสมาธิจดจ่อ การออกกำลังกายแบบแอโรบิกบางประเภท การเล่นโยคะ เป็นต้น ซึ่งประเทศของเรารู้จักกันดีในเรื่องของการกำหนดลมหายใจ โดยการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายกับจิตใจและจิตวิญญาณ โดยผ่านพลังของการหายใจหรือจิตที่แน่วแน่ในการอธิษฐาน
       
       การหายใจเข้าลึก ๆ ควบคุมลมหายใจให้เป็นจังหวะช้าๆ ให้ร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณเป็นหนึ่งเดียวกัน จดจ่อในสิ่งที่กำลังนึกถึง เข้าและออก สามารถพูดออกเป็นคำพูดด้วยในเวลาหายใจออก เช่น คำว่า สุขสบาย

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://webhealthcare.info
       ประโยชน์สำคัญ 2 ประการในการหายใจที่ถูกวิธี คือ
       
       1.คนเรามีชีวิตอยู่ได้เพราะอากาศที่เราหายใจ การหายใจจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจน และออกซิเจนจะช่วยควบคุมการทำงานของร่างกายให้เป็นไปอย่างเป็นระบบ การหายใจที่ถูกต้องจะช่วยให้ร่างกายได้รับการเผาผลาญอาหารที่เหมาะสม การได้รับสารอาหารที่เพียงพอจะช่วยในการควบคุมกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆของร่างกาย ลดความอ่อนเพลีย ช่วยต่อสู้กับความกดดันในสภาวการณ์ต่างๆได้ และยังช่วยควบคุมอารมณ์เช่นเมื่ออยู่ในภาวะเศร้าเสียใจได้ด้วย
       
       2. ความสำคัญประการที่สองคือ การหายใจช่วยให้ร่างกายกำจัดสารพิษและของเสียต่างๆ การขาดออกซิเจนจะทำให้ร่างกายได้รับความกระวนกระวาย อ่อนเพลีย เกิดความวิตกจริต ขาดสมาธิ ไม่สามารถจำอะไรได้และขาดการควบคุมอารมณ์ เป็นต้น
       
       ในขณะที่การหายใจที่ผิดส่งผลต่อสุขภาพจิต สุขภาพจิตก็ส่งผลต่อการหายใจเช่นเดียวกัน แต่ใครจะรู้ว่าการหายใจที่ถูกวิธีทำอย่างไร สิ่งนี้เกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องคิด หลายคนมีการหายใจแบบตื้นๆ ซึ่งเกิดจากความเครียด และความวิตกกังวล หลายคนเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความเครียดมักจะกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัว การหยุดหายใจชั่วคราวจะทำให้เกิดปัญหาสะสมต่อเนื่อง การหายใจแบบไม่ลึกจะทำให้ร่างกายโหยหาออกซิเจนซึ่งทำให้พลังงานลดลง มีปัญหาการแก่ก่อนวัย มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และนำมาถึงปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีก
       
       เมื่อเวลาเราทำงานบ้าน กวาดบ้าน ซักผ้า ทำงานที่โต๊ะคอมพิวเตอร์ ลองใช้เทคนิคการหายใจอย่างง่ายๆและการหายใจที่ลึกๆนี้ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี และสิ่งที่สำคัญคือการหายใจอย่างถูกต้องนั้นช่วยสร้างชีวิตให้ยาวนาน ลองหัดทำดูนะคะแล้วลองมาแบ่งปันกันว่าได้ผลอย่างไร

 




แพทย์ทางเลือก ฝังเข็ม นวดกดจุด สมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพ

ชะพลู ผลวิจัยเผยสรรพคุณสุดเจ๋ง..!!! รักษาอาการโรคเบาหวาน และทำให้สุขภาพดีขึ้นแบบนี้..| Nava DIY
น้ำขิงมะนาว จิบเดียวประโยขน์มหาศาล article
ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร บรรยายเรื่อง ป่าเฮ่วหมอง article
7 ประโยชน์ขั้นเทพของ “กระเจี๊ยบเขียว” ที่คุณอาจไม่รู้
ขมิ้นชัน
5 ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง
สะระแหน่ ปลูกง่ายโตเร็ว สรรพคุณเพียบ article
จัดการกรดไหลย้อนให้หายขาด
กินผลไม้อย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด article
"ต้นป่าช้าเหงา"สมุนไพรไทยดังไกลไปทั่วโลก article
ก้อนอึ 12 ประเภท ที่จะบ่งบอกได้ว่าสุขภาพของคุณเป็นอย่างไร article
17 อาหารช่วยเผาผลาญไขมัน และช่วยล้างพิษ article
ของดี 9 อย่าง ช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด article
กินกล้วยอย่างไร ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด article
ฟักข้าว ประโยชน์ของพืชพื้นบ้านลูกจิ๋ว สรรพคุณแจ๋ว
8 สุดยอด ธัญพืช
อินทผลัม อัศจรรย์ผลไม้กลางทะเลทราย สรรพคุณมากมายเกินคาดคิด !!
หวานซ่อน ร้าย
8 วิธีง่ายๆ ป้องกันมะเร้ง
9 อาหาร ที่ควรกินทุกวัน สุขภาพดีห่างไกลหมอ
10 สุดยอดอาหารบำรุงคนท้อง เพื่อพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์
5 ผลไม้บำรุงเลือด
13 ผักผลไม้และสมุนไพรบำรุงตับ
น้ำใบบัวบก
รู้หรือไม่ พืชชนิดนี้ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้ในเวลาเพียง 16 ชั่วโมง รู้เเล้วไปหามากินป้องกันไว้ได้เลย
วิธีเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
นวดแก้อาการ-รักษา 31 โรค แก้อาการทุกชนิดแบบเอื้ออาทร
กรมแพทย์แผนไทย เตือน 6โรคห้ามนวดถึงตาย
อันตรายจาก "สมุนไพร" ที่เรา(อาจ)คาดไม่ถึง!
การนวดกดจุดสะท้อนเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
ชาวพังงาหรรษานอนแช่บ่อน้ำพุร้อนปลายพู่-ต้มไข่กิน เชื่อมีแร่ธาตุบำบัดโรค
ต้องอ่านนะค่ะ ของดี ถ้ายังรักตัวเอง โดย อาจารย์ ไกร มาศพิมล (นักโภชนาการบำบัด) http://youtu.be/TkreU-jK-EU
พังแหร สรรพคุณและประโยชน์ของต้นพังแหรใหญ่ 19 ข้อ
'น้ำเต้าญี่ปุ่น' ขับปัสสาวะ
'ข่อยหยอง' ขับปัสสาวะ
"ตาเสือ’"เปลือกต้นเป็นยาขับโลหิต
“กำยาน”บำรุงหัวใจ คลายเครียด
29 สรรพคุณและประโยชน์ของต้นคว่ำตายหงายเป็น
"สาบเสือ"ใบสดตำพอกปากแผลห้ามเลือด
พิชิตโรคภัย ด้วยดอกไม้ 5 ชนิด ประโยชน์ดีๆที่ไม่ควรมองข้าม



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน