ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ชาวศาลาแดงแปดริ้วประท้วงหลังปิดปตร.ทำน้ำท่วมบ้าน

ชาวศาลาแดงแปดริ้วประท้วงหลังปิดปตร.ทำน้ำท่วมบ้าน

26 ตค. 2554 10:09 น.

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ชาวบ้านตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมตัวชุมนุมประท้วงบริเวณประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง ภายหลังชลประทานชลหารพิจิตร ปิดประตูระบายน้ำดังกล่าว ส่งผลให้น้ำที่ระบายจากประตูหนองจอก ก่อนผ่านประตูระบายน้ำหลวงแพ่ง เอ่อขึ้นฝั่งเข้าท่วมพื้นที่ หมู่ 13 ตำบลศาลาแดง และเริ่มมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วแม้จะปิดประตูได้เพียง 1 ชั่วโมงเศษก็ตาม ซึ่งก่อนหน้านี้ราว 1 เดือนเศษพื้นที่ตำบลศาลาแดง โดยเฉพาะหมู่ที่ 13 ถูกน้ำท่วมขังสูง 1 - 2 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และหากปล่อยให้น้ำไหลเข้าท่วมอีกน้ำจะมีระดับสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านทั้งหมด จะอยู่อาศัยต่อไปไม่ได้
ชาวบ้านตำบลศาลาแดงรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยขอให้ทางชลประทานชลหารพิจิตร ยกระดับบานประตูให้สูง 50 ซม. เพื่อให้น้ำไหลออกไปทางคลองนครเนื่องเขตได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งโครงการชลประทานพระองค์ไชยานุชิต ก็ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ประตูน้ำท่าไข สูบน้ำออกแม่น้ำบางปะกง แต่ก็เปิดให้เพียง 30 ซม.เท่านั้น ทำให้น้ำไหลเอ่อล้นขึ้นฝั่งท่วมพื้นที่สูง 80 ซม.-1 เมตรเศษ แต่หากจะปิดประตูระบายน้ำนี้เลย จะทำให้น้ำท่วมพื้นที่มีระดับสูงขึ้นมากกว่า 2 เมตรแน่นอน

ประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง ตั้งอยู่หมู่ 13 ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว อยู่ในเขตรับผิดชอบของโครงการชลประทานชลหารพิจิตร ส่วนหนึ่งรับน้ำจากคลองแสนแสบ และส่วนหนึ่งรับน้ำจากคลองนครเนื่องเขต ซึ่งรับน้ำมาจากคลองแสนแสบ การปิดประตูระบายน้ำเข้าคลองหลวงแพ่ง เพื่อไม่ให้น้ำไหลไปลงคลองประเวศบุรีรมย์ และพื้นที่เขตลาดกระบัง แต่จะสร้างผลกระทบกับพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลศาลาแดง ล่าสุด กรมชลประทานยังไม่ปิดประตูดังกล่าว และรายงาน ศปภ.ทราบ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน