ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




บางพลัดยังท่วมหนัก-น้ำทะลักบ้านแม้ว article

 

บางพลัดยังท่วมหนัก-น้ำทะลักบ้านแม้ว

  •  
 

บางพลัดยังเจอน้ำท่วมหนักระดับสูงสุดกว่า1เมตร "บ้านทักษิณ"เจอท่วมทยอยขนรถออก ขณะที่ย่านพระปิ่นเกล้ายังมีน้ำล้นคันกั้นเอ่อท่วมต่อเนื่อง

หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตบางพลัดเมื่อวันที่ 26 ต.ค. หลังจากน้ำเจ้าพระยาได้ทะลักคันกั้นเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่ซอยจรัญสนิทวงศ์70 ถึง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 89 ล่าสุดยังคงมีน้ำเอ่อเข้าท่วมและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยจุดท่วมสูงสุดอยู่ใกล้สำนักงานเขตบางพลัด สูงกว่า1เมตรจากระดับถนน

ขณะที่ร้านค้าและบ้านเรือนตลอด2ข้างทางตั้งแต่ซอยจรัญฯ77 เป็นต้นไป ต้องปิดทำการ และแม้ว่าจะมีการป้องกันแล้ว แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งน้ำท่วมได้ เพราะน้ำเอ่อเข้าทางท่อระบายน้ำ และท่วมในที่พักอาศัยทันที

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ ส่วนใหญ่เชื่อว่าระดับน้ำไม่น่าจะสูงกว่านี้  และจะอาศัยอยู่ในบ้านต่อไป รวมทั้งในบริเวณแยกบางพลัดที่ยังเป็นพื้นที่แห้งก็ยังคงมีสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่าย

ด้าน ชุมชนคลองมะนาว เขตบางพลัด แขวงบางอ้อ ซอยจรัลสนิทวงศ์ 79 กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 300 ครัวเรือน ได้มีน้ำเข้าท่วมพื้นที่ 100% โดยมีความลึกตามแต่ละระดับของพื้นที่ ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ยอมรับว่า น้ำที่ทะลักเข้าท่วม มาจากจุดกั้นน้ำซอย 82 / 1โดยก่อนหน้านี้ 2-3 วัน ระดับที่เข้าท่วมบ้านมีแค่ประมาณ 10-15 ซม. แต่เมื่อจุดดังกล่าวแตก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยในชุมนุมคลองมะนาว ต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่เปิดเผยความจริงเมื่อสาย ว่าไม่สามารถรับมือกับน้ำที่จะเข้าท่วมกรุงเทพได้ หากรัฐบาลบอกมาตั้งแต่ต้นว่าไม่สามารถกันได้ ทุกคนก็เข้าใจ เพราะน้ำนี้มีจำนวนมาก เมื่อมาบอกทีหลังทำให้การเตรียมตัวล่าช้าเกินไป ทั้งนี้ ยังกังวลว่าระดับน้ำทะเลที่จะเข้ามาหนุนในช่วงบ่ายวันนี้ อาจทำให้ไม่สามารถอาศัยต่อไปได้ จำเป็นต้องย้ายออกเพื่อไปแหล่งพักพิงหรือจุดอพยพต่อไป

"เอม"เผยบ้านทักษิณท่วมแล้ว

นอกจากนี้น้ำยังได้เอ่อเข้าท่วมภายในซอบจรัลสนิทวงศ์69 ซึ่งเป็นที่ตั้ง บ้านจันทร์ส่องหล้า ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงท้ายซอยจนเกือบถึงปากซอย โดยมีความสูงตั้งแต่ 10-40ซม. ช่วงบริเวณหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้ามีน้ำท่วมสูงประมาณ 10-15 ซม. ซึ่งแม้ว่าผู้ที่อาศัยภายในบ้านจะมีการนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นแต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ทำให้น้ำได้เอ่อท่วมพื้นที่ภายในบ้างแล้ว โดยได้มีเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่จอกภายในบ้านออกไปจากบริเวณดังกล่าว

น.ส.แพทองธาร ชินวัต บุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวระหว่างนำสุขาลอยน้ำเคลื่อนที่จำนวน 20 ห้อง และสุขากระดาษอีก 1,000 ชุด มามอบให้กับ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ในนามมูลนิธิไทยคม โดยระบุว่า ตอนนี้ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 น้ำเริ่มท่วมแล้วเหมือนกัน แต่เป็นบริเวณโดยรอบ ซึ่งยังไม่สูงมาก คงยังไม่ถึงกับต้องขนของย้าย เพราะของส่วนใหญ่อยู่ชั้นสองอยู่แล้ว ซึ่งไม่ถึงกับกังวลมาก ห่วงแต่ว่าไม่รู้น้ำจะท่วมบ้านหรือเปล่า ถ้าท่วมก็ไม่รู้คืนนี้จะไปนอนที่ไหน เป็นการแบ่งๆกันให้น้ำไหลผ่าน กทม.

ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทวิตข้อความและรูปภาพผ่านทวิตเตอร์ @oak_ptt ว่า น้ำมาถึงบ้านแล้วครับกำลังทำที่กั้นน้ำกันครับ ถูกทิ้งให้สูบน้ำคนเดียว

แนวกระสอบทรายที่กั้นหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า

ถนนสิรินธรน้ำสูง40ซม.จราจรติดขัดหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะบริเวณทางต่างระดับมุ่งหน้า ถ.สิรินธร ก่อนขึ้นสะพานซังฮี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 ซม. ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้อย่างล่าช้า ขณะที่เส้นทางที่จะเข้าอ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้มีระดับน้ำสูงถึงหัวเข่า รถเล็กไม่สามารถสัญจร โดยทางบริษัท บุญรอด บิวเวอร์รี่ จำกัด ได้สนับสนุนรถ 6 ล้อใหญ่ จำนวน 1 คัน มาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะได้เดินทางเข้าออกพื้นที่อ.บางกรวย

นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่ระแวกดังกล่าว ต่างพากันมาซื้อถังพลาสติกบรรจุน้ำขนาด 200 ลิตร เพื่อเก็บกักน้ำเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน โดยเจ้าของร้านจำหน่ายพลาสติก ยอมรับว่า มีประชาชนเดินทางมาซื้อไม่ต่ำกว่า 100-200 ถัง ซึ่งถือว่ามีจำนวนเยอะมาก โดยทางร้านจำหน่ายอยู่ที่ใบละ 1,280 บาท ตามขนาด ขณะที่เรือไฟเบอร์จำหน่ายที่ 1.2 หมื่นบาท และเรือเหล็กจำหน่าย 6,000 บาท ซึ่งวันหนึ่งสามารถจำหน่ายได้ประมาณ 15-20 ลำ

น้ำเจ้าพระยาทะลักย่านพระปิ่นเกล้าต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์บริเวณแยกอรุณอัมรินทร์ ห้างสรรพสินค้า และใต้สะพานพระราม8 ยังคงมีน้ำท่วมต่อเนื่อง โดยน้ำจากเจ้าพระยาได้เอ่อเข้าท่วมชุมชนเชิงสะพานปิ่นเกล้า ฝั่งธนบุรีเพิ่มเติม ได้แก่ชุมชนในซอยวัดดุสิตาราม และโรงเรียนวัดดุสิตารามบริเวณเชิงสะพาน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 ซม.ตั้งแต่ซอยพระปิ่นเกล้า 1ถึงแยกอรุณอมรินทร์

ทั้งนี้ น้ำที่เข้าท่วมกินพื้นที่ผิวทางจราจรบริเวณถนนอรุณอมรินทร์ ฝั่งมุ่งหน้าไปทางถนนบรมราชชนนี ตั้งแต่เชิงสะพานไปจนถึงบริเวณห้างพาต้า ปิ่นเกล้า แต่รถเมล์และรถยนต์ยังคงสัญจรไปมาได้ ยกเว้นรถจักรยานยนต์ที่ไม่สามารถเข้าไปได้ นขณะที่ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ชาวบ้านบริเวณชุมชนซอยพระปิ่นเกล้า 3 เล่าบรรยากาศน้ำที่เอ่อมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำเอ่อเข้ามาสูงถึงระดับเข่า และคาดว่าช่วงเย็นของวันนี้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่อีก เนื่องจากสูงขึ้นตามระดับน้ำทะเล

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรือข้ามฟากตั้งแต่ท่าพระจันทร์ ไปยังท่าเรือศิริราช และท่าเรือพรานนก รวมถึงท่าเรือพระปิ่นเกล้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ถนนในซอยจรัญสนิทวงศ์69ถูกน้ำท่วมสูงราว 10 ซม.

 

เคลื่อนย้ายรถออกจากบ้าน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน