ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ไทยแชมป์โลก มะเร็งท่อน้ำดี

 

                  ตะลึง!ไทยขึ้นแท่นอันดับ1 แชมป์โลก"มะเร็งท่อน้ำดี"

                                                                          

                                                 คอลัมน์ รู้ทันโรคมะเร็ง

เมื่อพูดถึงมะเร็ง หลายคนอาจจะเคยสับสนระหว่างมะเร็งตับกับมะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งจริงๆ แล้ว ทั้งตับและท่อน้ำดีเป็นอวัยวะที่อยู่ต่อเนื่องกัน บางส่วนของท่อน้ำดีก็อยู่ในเนื้อตับ ด้วยเหตุนี้ การจะบอกว่าเป็นมะเร็งชนิดใดต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ 

เรื่องนี้ สำหรับผมไม่ใช่ประเด็นสำคัญมากนัก เพราะจริงๆ แล้วประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่ทำอย่างไร เราจะสามารถป้องกันมะเร็งชนิดนี้ได้ต่างหาก

ปัจจุบันประเทศไทยโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือถือว่าเป็นแชมป์อันดับ 1มะเร็งท่อน้ำดีโลก คือมีผู้ชายเป็นมะเร็งชนิดนี้ 86.4 ต่อแสนประชากร และผู้หญิง 36.8 ต่อแสนประชากร นับเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของคนไทยที่สถิติมากกว่าการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเสียอีก ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกมีผู้ป่วยจำนวนไม่มากนัก 

มะเร็งท่อน้ำดีมักมีอุบัติการณ์ในภาคอีสานและภาคเหนือ ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยใหม่ประมาณ 20,000 คน ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนทั้งสองภูมิภาคนี้ มีวัฒนธรรมการกิน สุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดดิบมีเกล็ด ที่มีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ในตับ เช่น ปลาแม่สะแด้ง ปลาแก้มช้ำ ปลาขาวนา ปลาตะเพียนทราย เป็นต้น อาหารที่มีความเสี่ยงก็คือ ก้อย ลาบปลาดิบ ปลาส้ม ปลาร้าดิบ หรือส้มตำปลาร้าดิบ ซึ่งปลาร้าดิบ รวมทั้ง ปลาจ่อม ปลาส้ม ปลาเค็ม และไส้กรอก ที่มักมีสารก่อมะเร็งพวกไนโตรซามีนที่เกิดจากการหมักดองด้วยเกลือไนเตรทหรือดินประสิว

จากการสำรวจในปี 2553 โดยสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น พบว่า คนอีสานกว่า 79 % ยังชอบกินปลาดิบ แม้จะมีการรณรงค์มานานแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขพฤติกรรมการบริโภคของชาวอีสานได้ 

เมื่อพยาธิใบไม้ในตับเข้าสู่ร่างกายตัวพยาธิจะเข้าไปอยู่ในท่อน้ำดีในตับจนก่อให้เกิดการอักเสบขึ้น อาการที่สำคัญคือ แน่นท้อง เจ็บ จุก ปวดท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เมื่อเกิดเป็นประจำจะนำไปสู่มะเร็งท่อน้ำดีในที่สุด อย่างไรก็ตามเนื่องจากโรคนี้มักไม่แสดงอาการ จะพบได้ต้องตรวจอัลตราซาวนด์เท่านั้น อาการจะแสดงก็มักจะเข้าสู่ระยะที่รุนแรงแล้ว เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง คันตามตัว ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระซีดเนื่องจากท่อน้ำดีอุดตันจากมะเร็ง เมื่อปล่อยไว้จะทำให้มะเร็งลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณข้างเคียงและมักมีมะเร็งท่อน้ำดีเกิดขึ้นหลายตำแหน่ง

โรคนี้ พบในผู้ป่วยทุกวัย ตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบ ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะเด็กกินปลาดิบตามผู้ใหญ่ ทางที่ดีจึงอยู่ที่การป้องกัน โดยไม่รับประทานปลาน้ำจืดดิบ รวมทั้งสัตว์น้ำจืดอื่นๆ

ที่ยังไม่ได้ปรุงสุก ที่สำคัญจะต้องปรับทัศนคติของคนอีสาน โดยเริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชนขึ้นไปให้หันมารับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ส่วนความเชื่อที่ว่าหากรับประทานปลาดิบเข้าไปแล้วสามารถกินยาฆ่าพยาธิใบไม้ตับได้นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ถ้าทำเพียงครั้งเดียวคงไม่มีปัญหา แต่หากทำบ่อยๆ แม้ว่าพยาธิใบไม้ในตับจะตายจริงแต่ตัวพยาธิจะปล่อยสารชนิดหนึ่งออกมา ทำให้เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ยังต้องลบความเชื่อผิดๆ ที่ว่าถ้าเป็นแล้วหากไปรักษากับคุณหมอ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการผ่าตัดนั้นจะทำให้มะเร็งแพร่กระจายได้เร็วขึ้น

สำหรับการรักษา การผ่าตัดถือว่าสามารถทำให้หายขาดประมาณร้อยละ 20-30 เท่านั้น ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักได้รับการรักษาด้วยการให้เคมีบำบัดหรือบรรเทาอาการ การระบาย

ท่อน้ำดีด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งเป็นการรักษาแบบประคับประคอง 

ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติต้องไปพบคุณหมอเพื่อตรวจรักษา หรือถ้าสงสัยควรไปตรวจคัดกรองมะเร็งเพราะธรรมชาติของมะเร็งชนิดนี้เป็นโรคที่อันตราย ถ้าเป็นแล้วจะทำให้เสียชีวิตในระยะเวลาอันรวดเร็ว

การรู้จักป้องกันก่อนสาย อันตรายจากโรคนี้คงไม่เกิด เริ่มจากตัดใจไม่กินปลาน้ำจืดดิบ แค่นี้ก็เป็นการป้องกันเบื้องต้นได้แล้ว




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน