ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สุโขทัย-มอบแสนรายชื่อหนุนสร้างแก่งเสือเต้น article

 

สุโขทัย-มอบแสนรายชื่อหนุนสร้างแก่งเสือเต้น

 

วันพฤหัสบดี ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นายก อบจ.สุโขทัย มอบรายชื่อประชาชนจาก 7 จังหวัดลุ่มน้ำยมจำนวนกว่าแสนรายชื่อ ที่ผลักดันโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้กับผู้ว่าฯสุโขทัย เพื่อส่งมอบต่อไปยังรัฐบาล

ดร.พรรศิริ กุลนาถศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำรายชื่อผู้สนับสนุนแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำท่วมซ้ำซาก จาก 7 จังหวัดกลุ่มลุ่มน้ำยม ประกอบด้วย จังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร พิษณุโลก ที่ร่วมกันทำเวทีประชาคมแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำท่วมซ้ำซาก 7 จังหวัดลุ่มน้ำยม ถึง 3 ครั้ง ครั้งแรงเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยเสนอแนวทางไว้ 4 แนวทางคือ การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ซึ่งมีความจุ 1,175 ล้านลูกบาศก์เมตร และ เขื่อนแม่น้ำยมตอนล่างที่มีความจุ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร การพัฒนาแก้มลิง ในจังหวัดสุโขทัย อีก 4 แห่ง และที่ อำเภอบางระกำ 1 แห่ง เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ ปรับปรุงแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการขุดลอกแม่น้ำยมให้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำตลอดความยาวทั้งสายรวม 735 กิโลเมตร การผันน้ำหลากเลี่ยงเขตเมือง เขตเศรษฐกิจและที่อยู่อาศัย เช่น แม่น้ำยมสายเก่า ที่ได้ดำเนินการแล้ว และ กรมชลประทาน จะดำเนินการขุดลอกคลองชักน้ำฝั่งขวา ในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมด จำนวน 136,436 รายชื่อ ส่งมอบให้ นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อผลักดันเข้าสู่รัฐบาล ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำท่วมซ้ำซากในลุ่มแม่น้ำยมอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนแม่น้ำยมตอนบนและตอนล่าง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากของทุกจังหวัดในกลุ่มลุ่มน้ำยม ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในวงกว้างของประเทศไทย นำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจของประเทศ







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน