ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




นรข.รวบแก๊งค้าสุนัข 400 ตัวเตรียมส่งเวียดนาม

 

นรข.รวบแก๊งค้าสุนัข 400 ตัวเตรียมส่งเวียดนาม

 

 

นรข.นครพนม สกัดจับแก๊งค้าสุนัขข้ามชาติเย้ยกฎหมายอีกครั้ง หลังพบขณะเตรียมขนน้องหมาลงเรือจุดเดิม ยึดสุนัขเพิ่มอีกกว่า 400 ตัว จนท.ระบุออเดอร์รับหน้าหนาว...

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 พ.ค. นาวาเอกธีรเกียรติ ทองอร่าม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขต (นรข.) นครพนม พร้อมด้วย นาวาตรีสุเทพ บุญศรี หัวหน้าสถานีเรือ นรข.นครพนม ประสานงานร่วมกับ นายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม นำกำลังเจ้าหน้าที่ นรข. ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบการตรวจยึดสุนัข หลังนำกำลังวางแผนสกัดดักซุ่มจับกุมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กระทั่งสามารถสกัดจับกุมตรวจยึดรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 81-2604 สกลนคร ได้

จากการตรวจสอบภายในรถมีการบรรทุกกรงสุนัข จำนวน 35 กรง มีสุนัขประมาณกรงละ 10-15 ตัว รวมประมาณ 400 ตัว เพื่อลำเลียงขนส่งไปลงเรือบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตบ้านท่าลาด หมู่ 9 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม แต่เจ้าหน้าที่สืบทราบจึงสามารถสกัดจับไว้ได้ ส่วนผู้กระทำความผิดหลบหนีได้ทัน และยังสามารถตรวจยึดเรือหางยาวขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องยนต์ที่จอดเทียบท่าอีก 2 ลำ

 


นาวาเอกธีรเกียรติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ในการลำเลียงขนส่งลงเรือมีการใช้ไม้พาดเป็นรางลงจากรถบรรทุกไปบนลำเรือ ที่มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ความยาวราว 3 เมตร คาดว่าสามารถบรรทุกได้ประมาณ 20 กรง ก่อนขนย้ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นพฤติกรรมที่มีความชำนาญมาก ทำเป็นอาชีพ เชื่อว่าเป็นแก๊งค้าสุนัขกลุ่มเดิม โดยทราบข่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวจะมีการสั่งออเดอร์สุนัขจากไทยจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวทางเวียดนามนิยมรับประทาน เพราะเชื่อว่าเป็นเมนูหน้าหนาวที่สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ผบ.นรข.นครพนม กล่าวด้วยว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นการกระทำความผิดเย้ยกฎหมายบ้านเมือง เนื่องจากทางจังหวัดนครพนม โดยนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.นครพนม มีนโยบายปราบปรามจับกุมเข้มงวดต่อเนื่อง แต่ยังมีการกระทำผิดซ้ำอีก และยังมีการลำเลียงขนส่งลงไปบริเวณจุดที่เคยมีการขนส่ง ที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสกัดกั้นปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะขนย้ายมาจากพื้นที่ไหนต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง สิ่งสำคัญเมื่อมาถึงพื้นที่รับผิดชอบของ นรข.ต้องจับกุมขั้นเด็ดขาด ส่วนหลังจากการตรวจยึดเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานงานไปยังประศุสัตว์จังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนขนย้ายสุนัขมาดูแลรักษาไว้ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม รวมกับสุนัขของกลางที่ยังเหลืออีกประมาณ 400 ตัว พร้อมเยียวยารักษาให้รอดชีวิตต่อไป รวมถึงสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน