ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ประกาศ “บางแค”อพยพ ทั้งเขต สั่ง จตุจักร ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง article

ประกาศ “บางแค”อพยพ ทั้งเขต สั่ง จตุจักร ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤศจิกายน 2554 13:00 น.

กทม.ประกาศ “เขตบางแค” อพยศทั้งเขต เตือน จตุจักร ขนย้ายสิ่งของค่าขึ้นที่สูง “สุขุมพันธุ์” ยันซ่อมปีกประตูคลองสามวาเสร็จเช้านี้ เผยข่าวดีพื้นที่ฝั่งตะวันออก ศปภ.ปิดประตูคลอง 8-10 ป้องกันปัญหาน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีนบุรี กทม.ตั้งโรงครัว แจกจ่ายอาหาร
       
       วันนี้ (3 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.20 น. ณ เจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ว่า กทม.จะจัดตั้งโรงครัว กทม.ขึ้น ณ ลานคนเมือง เพื่อประกอบอาหารส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ของ กทม. โดยกทม.จะให้สำนักงานเขตที่ประสบปัญหาน้ำท่วมสร้างเครือข่ายในพื้นที่ของตนเอง เพื่อจะให้เครือข่ายกระจายอาหารได้ถูกจุด ขณะเดียวกัน กทม.จะร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และหากประชาชน องค์กรใดมีจิตศรัทธา บริจาคเงิน อาหาร เพื่อนำมาประกอบอาหาร จะดีใจมาก นอกจากนี้ ถ้าหากมีองค์กรใดที่มีจิตอาสาจะรับอาสานำอาหารไปแจกอาหารในพื้นที่เราก็ยินดีให้องค์กรเหล่านั้นเป็นเครื่อข่ายของเรา อย่างไรก็ตาม กทม.จะกำหนดพื้นที่แจกจ่ายอาหารต่อไป
       
       สำหรับสถานการณ์น้ำ เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) น้ำหนุนสูงสุดอยู่ที่ระดับ 2.32 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง วัดที่ปากคลองตลาด ส่วนวันนี้น้ำจะหนุนสูงสุด 2.28 เมตร ในเวลา 14.05 น. โดยกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือคาดการณ์
       
       ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองสอง คลองทวีวัฒนา ยังคงตัว คลองมหาสวัสดิ์น้ำขึ้นสูงมาก สำหรับคลองรังสิตมีการผันแปรเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง ซึ่งยังหาสาเหตุไม่ได้ ส่วนปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ระดับน้ำยังคงเดิมหรือเพิ่มเล็กน้อย ยกเว้นเขตบางพลัดลดลง 5 ซม เขตมีนบุรี เพิ่มขึ้น 5-20 ซม. คลองสามวา เพิ่มขึ้น 5 ซม. คลองรังสิต 5 ซม. หนองจอก เพิ่มขึ้น 5 บางแคเพิ่ม 20 ซม พื้นที่น่าห่วงฝั่งตะวันตก เพราะว่าน้ำได้เข้าเขตหนองเขมและภาษีเจริญ ด้วยเหตุนี้ กทม.จึงได้มีประกาศอพยพและแจ้งเตือนเฝ้าระวังในหลายพื้นที่
       
       ล่าสุดวันนี้ ตนได้ลงนามให้เขตบางแค เป็นพื้นที่อพยพทั้งเขต เนื่องจากปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและในขณะเดียวกัน ก็ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวัง เขตจตุจักร ให้ขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินมีค่า และให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จะก่อให้เกิดอันตรายในชีวิตและทรัพย์สิน เคลื่อนย้ายไปยังศูนย์พักพิง ที่ กทม.จัดเตรียมไว้ โดยให้เคลื่อนย้าย เด็ก สตรีมีภรรค์ คนชรา ผู้ป่วยเป็นอันดับแรก
       
       ทั้งนี้ กทม.ได้ประกาศอพยพไปแล้วทั้งสิ้น 8 เขต ได้แก่ ดอนเมือง บางพลัด สายไหม หลักสี่ ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน บางเขน บางแค ส่วนพื้นที่ที่ประกาศให้อพยพบางพื้นที่ มี 4 เขต ได้แก่ ลาดพร้าว จตุจักร คลองสามวา และหนองแขม ดังนั้น พื้นที่มีปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้รวมทั้งสิ้น 12 เขต นอกจากนี้ยังประกาศให้ เขตภาษีเจริญ บางบอน บางกอกน้อย จตุจักร เป็นพื้นที่เฝ้าระวังด้วย
       
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.ขอขอบคุณ ศปภ.ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ขอบคุณ บช.น. ที่ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ซ่อมประตูระบายน้ำคลองสามว่า ซึ่งจะซ่อมเสร็จสมบูรณ์เช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือกับ บช.น.ครั้งนี้ จะเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจที่ดี ให้ทั้งสองหน่วยงานทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ ยังมีความชัดเจนด้วย แม้จะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา 1 เมตร และปีกทั้งสองข้างชำรุด ทำให้น้ำไหล เข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก แต่ระดับนอกประตู คลองสามวา ก็ยังสูงขึ้นถึง 6 ซม. ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ประตูระบายน้ำคลองสามวา ความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้อยู่ที่ กทม.เปิดประตูคลองสามวาที่ระดับ 75-80 ซม ความหมายคือ น้ำมาจากที่อื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ กทม.ได้ขอให้มีการลดระดับการเปิดประตูระบายน้ำ คลอง 8 คลอง 9 และคลอง10 ซึ่งล่าสุด ศปภ.ก็ได้ดำเนินการปิดประตูทั้ง 3 คลองแล้ว
       
       “ดีใจแทนพี่น้องคลองสามวา มีนบุรี และอื่นๆ ในกทม.ฝั่งตะวันออก ปราบใดที่คลอง 8ถึง 10 เปิดปริมาณมากจะเกิดปัญหา น้ำท่วมถนนหทัยราษฎร์ หากไม่ปิดทั้ง 3 คลอง พื้นที่ในคันกั้นน้ำทั้งหมดจะไล่ลงมาจนถึงนิคมอุตสาหกรรมบางชัน นอกจากนี้ความร่วมมือของ กทม.กับ ศปภ. ในการวางบิ๊กแบก ตั้งแต่หลัก 6 โรโคลโรล จนถึงจันทรุเบกษา ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตรเมื่อทำสำเร็จก็น่าช่วยบรรเทาน้ำเข้าถนนพหลโยธินได้ และนายกฯ ยังยืนยันคำบัญชาเดิม คือให้ กทม.บริหารจัดการประตูระบายน้ำของ กทม.ตามความเหมาะสมและไม่ได้เกิดความเดือดประชาชน” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน