ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กทม.ประกาศ “แขวงลาดยาว-เสนานิคม-จันทรเกษม-จตุจักร” เป็นพื้นที่อพยพ แขวงหนองแขมพื้นที่เฝ้าระวัง article

กทม.ประกาศ “แขวงลาดยาว-เสนานิคม-จันทรเกษม-จตุจักร” เป็นพื้นที่อพยพ แขวงหนองแขมพื้นที่เฝ้าระวัง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2554 12:17 น.

 กทม.ประกาศ “แขวงลาดยาว-เสนานิคม-จันทรเกษม-จตุจักร” เป็นพื้นที่อพยพ เฉพาะพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร และริมทางรถไฟ เตือนแขวงหนองแขม เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สั่งกองการช่างกลดัดแปลงท่อไอเสีย เพื่อไปจัดเก็บขยะในพื้นที่น้ำท่วม
       
       วันนี้ (4 พ.ย.) เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานระบายน้ำ ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ยังไม่มีปัญหา โดยน้ำทะเลหนุนสูงสุดเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) อยู่ระดับที่ 2.32 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนวันนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในเวลา 14.00 น. คาดว่าระดับน้ำใกล้เคียงกับเมื่อวานนี้ ส่วนระดับน้ำในคลองต่างๆ ยังทรงตัว โดยที่คลองสอง ระดับน้ำอยู่ที่ 2.88 เมตร คลองทวีวัฒนา 2.76 เมตร คลองมหาสวัสดิ์ 2.85 ม. ซึ่งปริมาณน้ำอยู่ในระดับเท่าเดิม ส่วนคลองรังสิต ระดับน้ำอยู่ที่ 3.60 เมตร ปริมาณน้ำลดลง ส่วนระดับน้ำในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทรงตัวหรือเพิ่มมากขึ้น ยกเว้นเขตบางพลัด ที่ระดับน้ำลดลง 5 ซม. ส่วนในเขตอื่นๆ ได้แก่ บางเขน ระดับเพิ่มขึ้นสูงมาก อยู่ 20-50 ซม. จตุจักร 20 ซม หลักสี่ 30-1.20 ม. มีนบุรี 10-35 ซม คลองสามวา 60-90 ซม และหนองจอก ระหว่าง 5-10 ซม ทั้งนี้ถือว่าเขตบางเขน จตุจักร มีนบุรี คลองสามวา ปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
       
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า วันนี้ตนได้ลงนามประกาศให้เขตจตุจักร เฉพาะพื้นที่แขวงลาดยาว เสนานิคม จันทรเกษม และจตุจักร เฉพาะพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร ด้านตะวันตก 100 ม. และตะวันออก ริมทางรถไฟสายเหนือ เป็นพื้นที่อพยพ และยังได้ ประกาศแจ้งเตือเฝ้าระวัง แขวงหนองแขม เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งเขตหนองเขม มีจำนวน 2 แขวง คือ หนองค้างพลู ได้ลงนามอพยพไปแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ดังนั้นปัญหาน้ำในเขตนี้รุนแรงมาก
       
       นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แสดงความเป็นห่วงเรือการจัดเก็บขยะ เนื่องจากรถขยะของ กทม.ไม่สามารถเข้าไปเก็บในพื้นที่ที่น้ำท่วมขังที่มีความสูงของระดับน้ำตั้งแต่ 60 ซม.ขึ้นไปได้ จึงทำให้าสถานการณ์ขยะในพื้นที่น้ำท่วมของ กทม.เข้าสู่สภาวะวิกฤต ดังนั้น เราจึงจะดำเนินการ ตลอด 24 ชม.เป็นเวลา 3 วัน เพื่อเก็ยขยะที่ยังค้างในพื้นที่ ตนสั่งการให้กองการช่างกล ดำเนินการดัดแปลงท่อไอเสียรถเก็บขยะ กทม.ให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว 63 คัน และจะให้เจ้าเหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม รวมถึงสำนักเขตข้างเคียงที่น้ำยังไม่ท่วม จัดส่งบุคลากร และเครื่องมือเข้าไปช่วย เพิ่มจำนวนเรือเข้าไปจัดเก็บเพิ่มในพื้นที่ ซึ่ง กทม.ได้ประสานไปยังปลัด มท.เพื่อประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ในการจัดส่งเรือมาสนับสนุนภารกิจของ กทม.จัดเก็บขยะ และช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้มี 4 จังหวัดได้ส่งเรือมาแล้ว ได้แก่ ปราจีนบุรี ราชบุรี นครสวรรค์ สุโขทัย พร้อมกันนี้ยังมีอีก 13 จังหวัดที่กำลังจัดส่งเรือมาให้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัด และปลัด มท.ที่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้
       
       อย่างไรก็ตาม บ่ายวันนี้ กทม.จะเปิดโรงครัว กทม. ตนเองจะลงพื้นที่ไปที่หน่วยซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าบีทีเอส เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการเดินรถไฟฟ้า จากนั้นจะไปเก็บขยะและตรวจน้ำท่วมบริเวณพหลโยธินจนถึงแยกเกษตร
       
       ส่วนกรณีที่เป็นปัญหาเครื่องสูบน้ำที่ กทม.ได้ยื่นหนังสือขอไปทาง ศปภ.ซึ่ง กทม.ได้ส่งหนังสือครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พ.ย. และล่าสุดส่ง 3 พ.ย.ที่ผ่านมา กรณีดังกล่าวมีข้อโต้เถียงในที่ประชุม ทางนายกฯ ไม่สบายใจที่หยิบยกเรื่องนี้มาพูด เพราะไม่เกี่ยวกับท่าน นอกจากนี้ ทาง กทม.ยังได้ขอให้ทางกระทรวงคมนาคม ผ่าน ศปภ.จัดส่งเครื่องมือหนัก เช่น รถสิบล้อดัมป์ขนาดความสูงไม่น้อยกว่า 1 เมตร จำนวน 10 คันรถ มาช่วย กทม.ในการดำเนินการวางบิ๊กแบ๊ก อย่างไรก็ตาม คาดว่าในส่วนพื้นที่โลคัลโรดจะมีการวางถุงบิ๊กแบ็กได้ในวันนี้ ในส่วนกรณีน้ำท่วมบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว ถ้าไม่มีแรงดันน้ำมาอีก น้ำจะไม่ขยายไปกว้างกว่านี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องดูสถานการณ์แบบวันต่อวัน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน