ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.น่าน เทศบาลเมืองน่านจัดงานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ประจำปี 2554

จ.น่าน เทศบาลเมืองน่านจัดงานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ประจำปี 2554

เทศบาลเมืองน่าน จัดงานประเพณีลอยกระทง "ปลอดเหล้า-เบียร์ และเบื่อประทัด" ประจำปี 2554 ขึ้น ใน วันพฤหัสบดี ที่ 10 พฤศจิกายน 2554 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวัน นักขัตฤกษ์ ซึ่งตามประเพณีโบราณสืบมาได้จัดให้มีพิธีลอยกระทง เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ลอยกระทง เป็นประเพณีของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ งานลอยกระทงเริ่มทำตั้งแต่ กลางเดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำจะเต็มสองฝั่งแม่น้ำ ที่นิยมมากคือ ช่วงวันเพ็ญเดือน 12 เพราะพระจันทร์เต็มดวง ทำให้แม่น้ำใสสะอาด แสงจันทร์ส่องเวลากลางคืน เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การลอยกระทง การลอยกระทงในเมืองไทย มีมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย เรียกว่า การลอยพระประทีป หรือลอยโคม เป็นงานนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป การลอยกระทงในปัจจุบัน ยังคงรักษารูปแบบเดิมเอาไว้ได้ตามสมควร เมื่อถึงวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงในเดือน 12 ชาวบ้านจะจัดเตรียมทำกระทงจากวัสดุที่หาง่ายตามธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วยและดอกบัว นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงสวยงาม ปักธูปเทียนและดอกไม้เครื่องสักการบูชา ก่อนทำการลอยในแม่น้ำก็จะอธิษฐานในสิ่งที่มุ่งหวัง พร้อมขอขมาต่อพระแม่คงคาตามคุ้มวัดหรือสถานที่จัดงานหลายแห่ง มีการประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ และมีมหรสพสมโภชในตอนกลางคืน นอกจากนั้นยังมีการจุดดอกไม้ไฟ พลุ ตะไล ซึ่งในการเล่นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ วัสดุที่นำมาใช้กระทง ควรเป็นของที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ

       จังหวัดน่าน ด้วยเทศบาลเมืองน่าน กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง “ปลอดเหล้า-เบียร์ และเบื่อประทัด” ประจำปี 2554 ณ เวทีกลางน้ำน่านบริเวณกาลแลง โดยมี นายวิทยา กามนต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ดำรงสืบไป และเพื่อสร้างคุณธรรม ความกตัญญู ความสามัคคีให้เกิดกับประชาชน โดยจัดให้มีการประกวดกระทงกลาง เฉพาะชุมชน/ส่วนราชการ และสถานศึกษาประกวดกระทงเล็ก เฉพาะนักเรียนระดับประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษา ประกวดนางนพมาศ มีชุมชนส่งเข้าประชันความงาม 36 สาวงาม พร้อมทั้งมีการ ประกวดนักร้อง - หางเครื่อง และตลาดริมแม่น้ำน่าน รวมถึงกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ บรรยากาศแบบดั้งเดิมมีชิงช้าสวรรค์ ยิงเป้า ปาเป้า สวนสนุก อีกมากมาย

      ผลการประกวดกระทงประเภทกระทงกลาง เฉพาะชุมชน สถานศึกษา และหน่วยงานราชการ ที่ส่งเข้าร่วม 21 กระทง

      รางวัลที่ 1 เงินสด 7,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ ได้แก่ชุมชนบ้านมหาโพธิ์

      รางวัลที่ 2 เงินสด 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ ชุมชนบ้านมณเฑียร

      รางวัลที่ 3 เงินสด 3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ ได้แก่วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน

      - กระทงกลาง ที่ส่งเข้าประกวด จะได้รับการสนับสนุนกระทงละ 3,000 บาท

      ผลการประกวดนางนพมาศ จาก 36 สาวงาม จนเหลือนางนพมาศและรอง 5 สาวงาม

      นางนพมาศ ประจำปี 2554ได้รับรางวัล เงินสด 5,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศและมงกุฎนางงาม ได้แก่ นางสาวขวัญชนก ถุงสายแก้ว ผู้ประกวดหมายเลข 3

      รองนางนพมาศ อันดับ 1 เงินสด 4,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ นางสาว จิณห์นิภา ตั้งเสรีกูล ผู้ประกวดหมายเลข 21

      รองนางนพมาศ อันดับ 2 เงินสด 3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ นางสาว นัฏฐ์นรี เทพยศ ผู้ประกวดหมายเลข 12

      รองนางนพมาศ อันดับ 3 เงินสด 2,500 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ นางสาวเยาวลักษณ์ ศรีวิชัย ผู้ประกวดหมายเลข 15

      รองนางนพมาศ อันดับ 4 เงินสด 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ นางสาว รัตนมณี ศรีนพมาศ ผู้ประกวดหมายเลข 1

      - ผู้เข้าประกวดนางนพมาศทุกคน จะได้รับเงินสนับสนุน คนละ 3,000 บาท







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน