ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




คนเก่งรองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ จี้ ตร.ปราบแก๊งปล่อยกู้โหด

                                    รองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ จี้ ตร.ปราบแก๊งปล่อยกู้โหด

                                                              

                                                               

 

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายราชัน มหาวัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนใน จ.อุตรดิตถ์จำนวนมากว่า เกือบทุกหมู่บ้านมีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้เก็บรายวันในอัตราดอกเบี้ยที่แพงมากร้อยละ 20 บาทต่อเดือน
ประชาชนบางรายที่กู้มาไม่มีเงินจ่ายคืนก็จะถูกทำร้ายร่างกายจากกลุ่มชายฉกรรจ์ สวมเสื้อผ้าแขนขายาว สวมหมวกกันน็อก และขับขี่รถจักรยายนต์แบบชาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนทวงหนี้โหด บางครั้งก็ยึดเครื่องมือและอุปกรณ์ทำมาหากิน บางรายไม่คืนจริง ๆ ก็ต้องหลบหนีอยู่บ้านไม่ได้
นายราชัน กล่าวว่า แม้จะเป็นการสมยอมระหว่างนายทุนกับชาวบ้านที่ยอมจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่แพงและโหดมาก็ตาม แต่ไม่น่าจะปล่อยให้ดำเนินการโดยไม่มีการควบคุมดูแลจากหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่โดยตรงในการปราบปราม ดูแลปัญหาความเดือดร้อนและทุกข์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง พฤติกรรมดังกล่าวนอกจากจะละเมิดศิลปะธรรมแล้ว น่าจะเป็นการละเมิดต่อกฎหมายบ้านเมืองด้วย ควรมีการตรวจสอบและเอาจริงเอาจังกับปัญหานี้
“นโยบายแก้หนี้นอกระบบให้กับประชาชนถือว่าเป็นนโยบายที่ดี ควรดำเนินการต่อไป แต่ระเบียบขั้นตอนการดำเนินการน่าจะลดขั้นตอนลงมาเพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับประชาชน เพราะที่ผ่านมาเหตุที่ประชาชนไม่อยากเข้าไปลงทะเบียนเนื่องจากขั้นตอนยุ่งยาก กว่าจะเสร็จเรียบร้อยประชาชนบางรายก็เบื่อและไม่เข้าร่วมโครงการ จึงอยากให้รัฐบาลใหม่ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการนโยบายนี้อย่างต่อเนื่อง” นายราชัน กล่าว

 

 

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน