ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.นนทบุรี ชาวนนท์ฮือปิดถนน

จ.นนทบุรี ชาวนนท์ฮือปิดถนน

รัตนาธิเบศร์อัมพาตร่วม2ชม.บีบกทม.เปิดประตูคลองหลัก

ชาวนนทบุรีฮือปิดถนนรัตนาธิเบศร์ หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หลังมาฟังคำตอบที่ขอให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ สูง 1 เมตร เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังสูงในพื้นที่แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน พร้อมเพิ่มข้อเรียกร้องอีก 4 ข้อ ให้เปิดประตูคลองสายหลักระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา เร่งสูบน้ำท่วมขังใน จ.นนทบุรี จนรถสามารถสัญจรได้ และให้นนทบุรีเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ เรียกค่าชดเชยกรณีพิเศษ ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ รมว.อุตสาหกรรม และ รมว.กลาโหม แถลงยืนยัน นิคมฯบางชัน-ลาดกระบัง พ้นวิกฤติไม่ถูกน้ำท่วมแล้ว

ระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ถนนสำคัญหลายสายน้ำแห้งสนิท ได้แก่ ถนนเกษตร-นวมินทร์ ถนนรัชดาภิเษก แต่หลายพื้นที่ระดับน้ำยังสูงอยู่ ทั้งดอนเมือง บางเขน สายไหม บางแค เพชรเกษม หนองแขม รวมถึงพื้นที่รอยต่อกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ส่วนพื้นที่ทางด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ย่านหนองจอก มีนบุรี บางชัน โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ที่เกรงจะได้รับผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ประตูระบายน้ำคลองลำหม้อแตก และประตูระบายน้ำคลองสอง ให้สูงขึ้นจากเดิม ปรากฏว่าผลกระทบไม่รุนแรงอย่างที่เกรงกัน ส่วนพื้นที่จังหวัดรอบนอก อ.บางบัวทอง บางกรวย ไทรน้อย จ.นนทบุรี อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ระดับน้ำยังท่วมสูงและเน่าเหม็นอย่างรุนแรง

น้ำรอบนิคมฯบางชันลดลง

สถานการณ์น้ำท่วมวันที่ 20 พ.ย. ระดับน้ำบริเวณประตูระบายน้ำรอบๆนิคมอุตสาหกรรมบางชันลดลงอย่างต่อเนื่อง ที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนบางชัน (E11) ด้านหน้าประตูระดับน้ำอยู่ที่ 86 ซม. ด้านหลังประตูอยู่ที่ 83 ซม. ที่ประตูระบายน้ำคลองหลอแหล ระดับน้ำด้านหน้าประตูอยู่ที่ 1.14 เมตร ด้านหลังประตูอยู่ที่ 1.08 เมตร ขณะที่ประตูระบายน้ำบึงกระเทียม ระดับน้ำหน้าประตูอยู่ที่ 84 ซม. หลังประตูอยู่ที่ 74 ซม. น้ำลดลงโดยเฉลี่ยวันละ 2-3 ซม.

น้ำคลองพระยาสุเรนทร์ไหลช้า

ที่ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ หลังจากมีการเปิดประตูระบายน้ำสูง 1.20 เมตร พบว่าปริมาณน้ำเหนือประตูระบายน้ำยังมีมาก และไหลออกไปทางประตูค่อนข้างช้า ระดับน้ำในชุมชนเหนือประตูระบายน้ำลดลงเพียง 3 ซม. ทำให้มีประชาชนในเขตสายไหม แวะเวียนเข้ามาตรวจสอบว่ายังเปิดประตูระบายน้ำอยู่ที่ระดับ 1.20 เมตร จริงหรือไม่ ขณะที่ถนนสุขาภิบาล 5 มุ่งหน้าเส้นทางเลียบทางด่วนรามอินทรายังคงมีน้ำท่วมสูง

คลองลาดยาว-คลองเปรมฯน้ำเต็ม

สำหรับถนนวิภาวดีรังสิต มวลน้ำฝั่งขาออกถอยไปอยู่ตรงแยกหลักสี่ และลดระดับลงเรื่อยๆ จนรถเล็กสามารถวิ่งไปขึ้นสะพานยูเทิร์นหลักสี่ได้ แต่ช่วงแยกตัดงามวงศ์วาน ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังมีน้ำท่วมขังเป็นทางยาวร่วม 1 กม. ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. เนื่องจากระดับน้ำในคลองลาดยาวและคลองเปรมประชากรยังเต็มอยู่ ทำให้น้ำในคลองลาดยาวไม่สามารถระบายลงคลองเปรมฯได้ สำนักการระบายน้ำต้องปิดเครื่องสูบน้ำตรงจุดนี้ ปล่อยให้น้ำไหลไปตามคูระบายน้ำริมถนนวิภาวดีฯ เพื่อให้สถานีสูบน้ำที่ 5 และสถานีสูบน้ำที่ 8 ริมถนนวิภาวดีรังสิต สูบลงคลองบางซื่อแทน ส่วนถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงตัดแยกงามวงศ์วานยังมีน้ำท่วมขังอยู่ แต่น้ำก็ค่อยๆลดลงเฉลี่ยวันละ 5-10 ซม. ส่วนถนนวิภาวดีฯฝั่งขาเข้า มวลน้ำอยู่บริเวณ รพ.วิภาวดี

ดอนเมืองยังจมบาดาล

นายภูมิพัฒน์ ดำรงเกียรติศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลดลง 2 ซม. แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงบริเวณถนนสรงประภา ระดับน้ำอยู่ที่ 44-63 ซม. ส่วนพื้นที่ติดคลองเปรมประชากรและคลองบ้านใหม่ ในหมู่บ้านปิ่นเจริญ 1-4 หมู่บ้านเทิดไท้ สหกรณ์ครูไทย ระดับน้ำยังท่วมสูง ขณะที่แขวงสนามบินน้ำลดลงแล้วแต่ระดับน้ำยังสูง ส่วนที่สถานีรถไฟดอนเมือง น้ำแห้งสนิทแล้ว เนื่องจากเป็นที่สูง

บางเขน–สะพานใหม่ น้ำสูงขึ้น

ถนนพหลโยธิน มวลน้ำยังพบอยู่ที่แยกเสนาฯ แต่ลดระดับลงเรื่อยๆ รถเล็กสามารถวิ่งเข้าไปได้เกือบถึงแยกเกษตรแล้ว แต่ถ้าเลยขึ้นไปจนถึงบางเขน ระดับน้ำสูงอยู่ที่ 40-50 ซม. ส่วนพื้นที่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่เช่นกัน บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 40-60 ซม. ถนนแจ้งวัฒนะและรามอินทราน้ำลดแล้ว แต่อุโมงค์ลอดวงเวียนอนุสาวรีย์ฯยังมีน้ำท่วมเต็ม ขณะที่ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามคลองบางบัว ไปถึงตลาดยิ่งเจริญได้รับผลกระทบจากการเปิดแนวคันกั้นบิ๊กแบ็กที่แยก คปอ. ทำให้ระดับน้ำท่วมสูง 60-80 ซม. ส่วนซอยย่อยต่างๆ ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร จนถึงสะพานใหม่ บริเวณ รพ.ภูมิพล ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้องมีการขึงเชือกกั้นและติดป้ายเตือนรถที่ผ่านไปมา ส่วนเส้นเกษตร-นวมินทร์ ฝั่งขวา น้ำแห้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับถนนรัชดาภิเษก น้ำแห้งสนิทตลอดเส้นทาง

a น้ำคลองสายหลักลดลง

เช้าวันเดียวกัน ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงาน สถานการณ์น้ำประจำวัน ปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 1,952 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเมื่อวานนี้ 73 ลบ.ม. ระดับน้ำที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3.56 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ลดลง 4 ซม. คาดการณ์ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุดวันนี้เวลา 13.53 น. ที่ระดับ 2.10 เมตร ส่วนสถานการณ์น้ำทุ่งบริเวณเขตดอนเมืองที่รั่วจากรังสิตลดลง 3 ซม. ส่วนคลองหกวาสายล่าง ที่ประตูระบายน้ำคลองสองลดลง 3 ซม. คลองมหาสวัสดิ์ที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาลดลง 4 ซม. ส่วนน้ำในคลองต่างๆ ฝั่งพระนครระดับน้ำล้นตลิ่ง ฝั่งธนบุรีระดับน้ำปกติ ทั้งนี้ น้ำในคลองสายหลักลดลงเล็กน้อย

สุดทนน้ำไม่ลด แถมยุงยังชุม

ต่อมาเวลา 13.00 น. ชาวบ้านซอยวิภาวดีรังสิต 46 และ 48 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กว่า 10 คน ไปรวมตัวบริเวณประตูระบายน้ำคลองลาดยาว ตัดถนนวิภาวดีรังสิต กดดันให้เจ้าหน้าที่สำนักงานระบายน้ำประจำประตูระบายน้ำ เปิดเครื่องสูบน้ำบ้าง โดยหนึ่งในนั้นกล่าวว่า ไม่ได้มาชุมนุม แค่มาสอบถาม เพราะฟังจากข่าวว่าห้าแยกลาดพร้าวน้ำแห้งแล้ว และกำลังทำความสะอาดกัน จึงอยากให้นักข่าว และเจ้าหน้าที่มาดูบ้างว่าในซอยนี้ท่วมอยู่ 60 ซม. ไม่เคยลดลงเลยมา 2 สัปดาห์แล้ว เมื่อมาถามเจ้าหน้าที่ ก็บอกสูบไม่ได้เดี๋ยวจะไปท่วมที่อื่น นั่นก็หมายความว่าไม่ให้ท่วมที่อื่นแต่ซอยนี้ท่วมได้ จึงอยากถามว่าวัดกันตรงไหน ซึ่งจากนี้ไปก็ไม่แน่ว่าชาวบ้านย่านนี้จะทนได้อีกนานเท่าใด อาจจะต้องมาชุมนุมกันบ้างก็ได้ นอกจากนี้ ยุงยังชุมมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลบ้าง

ผู้ว่าฯ กทม.เยี่ยมชาวสายไหม-ลำลูกกา

ขณะเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปยังถนนสุขาภิบาล 5 จากนั้นขึ้นรถสิบล้อตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่สายไหม เพื่อดูผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่ง ให้สูงขึ้นตามที่ตกลงกับชาวลำลูกกา จ.ปทุมธานี จากนั้นคณะผู้บริหาร กทม. เดินทางมายังถนนเฉลิมพงษ์เพื่อพบปะประชาชนเขตสายไหม และกล่าวขอบคุณชาวสายไหมที่ยอมให้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม ซึ่งอาจทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ช้าลงกว่าเดิม จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไปเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนฝั่ง อ.ลำลูกกา พร้อมมอบอาหารกล่อง 3,500 กล่องให้แก่ชาวลำลูกกา โดยระบุว่าวันพรุ่งนี้จะนำอาหารมาแจกให้กับประชาชนเพิ่มอีก และขอขอบคุณชาวปทุมธานี ทุกคนที่ยอมเจรจาและเข้าใจ กทม.

เปิดประตูน้ำทำให้น้ำเมืองกรุงลดช้าลง

หลังจากนั้น ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า ผลจากการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่งสูงขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก เพียงแค่ทำให้ระดับน้ำในคลองลาดพร้าว คลองบางบัวสูงขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้การระบายน้ำจากถนนไปยังคลองต่างๆอาจล่าช้าประมาณ 1 สัปดาห์ และยังไม่มีผลกระทบกับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน อย่างไรก็ตาม กทม.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่เชื่อว่าคนกรุงเทพฯสามารถรับได้ เพราะเป็นการช่วยบรรเทาทุกข์ชาวปทุมธานี ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำต่างๆ กทม.สามารถปรับขึ้นลงได้ตลอดเวลาแล้วแต่สถานการณ์ ในอนาคตอาจมีการปรับให้กว้างขึ้น เพื่อ ลดผลกระทบของชาวปทุมธานี

ยันนิคมฯบางชัน-ลาดกระบัง พ้นวิกฤติ

ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิ-ประภา รมว.กลาโหม ร่วมกันแถลงข่าวผลสำเร็จในการป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมบางชันและนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดย นพ.วรรณรัตน์กล่าวว่า ขณะนี้นิคมฯ ลาดกระบังที่มีโรงงาน 231 โรงงาน และ นิคมฯบังชันที่มีผู้ประกอบการ 93 โรงงาน ได้พ้นวิกฤติจากอุทกภัยครั้งนี้แล้ว สามารถกลับมาเปิดเดินเครื่องการผลิตได้แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสถานการณ์น้ำในบริเวณรอบๆ นิคมฯทั้ง 2 แห่งลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการร่วมมือร่วมใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากทหาร, โรงงาน, ผู้บริหารนิคมฯ นักวิชาการ ในการช่วยการป้องกันน้ำจนสามารถฝ่าวิกฤติครั้งนี้ได้อย่างสำเร็จ ซึ่งหากทหารไม่เข้ามาช่วยเหลือเชื่อว่านิคมฯทั้ง 2 แห่งนี้ อาจไม่รอดพ้นจากน้ำท่วมและจะได้รับความเสียหายเหมือนกับ 7 นิคมฯที่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดปทุมธานี ดังนั้น ต้องขอบคุณทหารและกระทรวงกลาโหม

ฝั่งธนฯน้ำยังท่วมขยายวงกว้าง

ส่วนสถานการณ์น้ำฝั่งธนฯหรือตะวันตกของ กทม. ที่บริเวณหมู่บ้านการเคหะธนบุรี โครงการ 1 ถนนพระราม 2 ซอย 69 ระดับน้ำลดลง 15 ซม. ส่วนบริเวณปากทางเข้าซอยมีน้ำท่วมประมาณ 30-60 ซม. รถยนต์เล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ การเข้าออกต้องอาศัยรถใหญ่ของทหาร หรือเรือสัญจรเท่านั้น ส่วนที่ตลาดลาดลำพู เจ้าหน้าที่เขตบางขุน เทียน ตำรวจ และประชาชน ช่วยกันขุดลอกคูคลองกำจัดขยะที่มีอยู่จำนวนมากเพื่อเร่งระบายน้ำในคลองสี่บาท นายพงศ์ศักดิ์ พันธ์สวาสดิ์ ผอ.เขตบางขุนเทียน กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมดีขึ้นเป็นลำดับหลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม การระบายน้ำทำได้ดีมากขึ้น เหลือน้ำท่วมขังเพียงร้อยละ 1 ของพื้นที่ ส่วนใหญ่อยู่ตามซอยของการเคหะธนบุรี 1 และซอยต่างๆ ของถนนพระราม 2 เชื่อว่าหากไม่มีน้ำเหนือไหลมาเพิ่ม การระบายน้ำคงจะเสร็จสิ้นก่อนปีใหม่

ถนนเพชรเกษมวิกฤติท่วมสูง

ขณะที่ถนนเพชรเกษมยังมีสภาพเป็นถนนคลองมาร่วม 20 วันแล้ว บางจุดระดับน้ำเริ่มลดลงทำให้เรือใหญ่เริ่มให้บริการไม่ได้ จากการตรวจสอบพบว่าถนนเพชรเกษมช่วงถนนพุทธมณฑลสาย 2 ระดับน้ำสูงราว 50 ซม. ชาวบ้านที่จะเข้า-ออก ต้องรอรถยีเอ็มซีของทหารและรถขนาดใหญ่ที่มาให้บริการเท่านั้น ส่วนแยกเพชรเกษมตัดถนนกาญจนาภิเษก ระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ระลอกคลื่นซัดข้าวของ สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายยับเยิน โดยเฉพาะแท่นปูนของบริษัทเอกชนที่กำลังก่อสร้างถูกน้ำซัดกระจัดกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่พยายามเข้ายกแท่นปูนซึ่งกีดขวางการจราจรออกก็ทำได้ยาก เพราะน้ำยังท่วมสูง การค้าขายหน้าห้างเดอะมอลล์บางแค ที่เคยคึกคักต้องหยุดชะงัก ป้ายรถเมล์หน้าห้างชาวบ้านใช้เป็นท่าเรือชั่วคราวไปแล้ว ส่วนถนนบรมราชชนนีตั้งแต่ย่านชัยพฤกษ์ ถึงพุทธมณฑลสาย 4 ระดับน้ำยังท่วมสูง 50 ซม. รถเล็กยังผ่านไม่ได้ ขณะที่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ระดับน้ำสูงกว่า 80 ซม. ชาวบ้านต้องใช้เรือโดยสารสัญจร ค่าโดยสารเที่ยวละ 100-200 บาท

วันหยุดผู้คนแห่ดูบ้านแน่น

ขณะที่ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ชาวบ้านพากันแห่กลับเข้ามาดูบ้านกันแน่นขนัด อาทิ ชุมชนซอยเพชรเกษม 74 ซึ่งมีชาวบ้านยังอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จากการสอบถามชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำลดลงอย่างรวดเร็ววันละประมาณ 5 ซม. ทำให้ดีใจและมีความหวังพากันไปซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านมาเตรียมไว้ แต่ในช่วง 2-3 วันมานี้น้ำเริ่มนิ่งและลดลงวันละ 1-2 ซม. ทำให้สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น สอบถามหัวหน้าโครงการประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ทราบว่า มีน้ำจากทุ่งเจ้าเจ็ด และทุ่งพระยาบันลือ ประมาณ 25-30 ล้านลูกบาศก์เมตร เข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การผันลงแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำเจ้าพระยา ทำได้วันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ระบายออกไปไม่หมด ล้นรางรถไฟ 2 จุดหลักๆ คือ สถานีรถไฟศาลายา และสถานีรถไฟวัดสุวรรณาราม เข้ามาเติมในพื้นที่ถนนเพชรเกษมต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำยังสูงอยู่

ปัดข้อเสนอคนนนท์ลดคันมหาสวัสดิ์

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าทั้งนี้ การแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งธนบุรี จะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาให้สูงขึ้นอีก และได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเป็นจำนวนมาก เพื่อระบายน้ำจากคลองทวีวัฒนาลงคลองภาษีเจริญ และเร่งระบายน้ำในพื้นที่อื่นๆลงคลองมหาชัยและแม่น้ำท่าจีนต่อไป ส่วนกรณีที่ชาวนนทบุรีเรียกร้องขอให้ กทม. ลดระดับแนวคันกั้นน้ำริมคลองมหาสวัสดิ์ ระยะทาง 6 กม. ที่ปัจจุบันเสริมอยู่ที่ระดับความสูง 3.10 เมตร นั้น กทม.อาจไม่สามารถดำเนินการได้เพราะจะทำให้มีน้ำจาก จ.นนทบุรีและนครปฐมเข้าพื้นที่กรุงเทพฯเพิ่มอีกกว่าวันละ 7,500,000 ลบ.ม./วัน จากเดิมที่น้ำมาทางฝั่งธนบุรีวันละ 5,000,000 ลบ.ม./วัน และจะทำให้การระบายน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้วช้าลง ประชาชนจะประสบปัญหาน้ำท่วมนานกว่าเดิม

เมืองนนท์น้ำทรงแถมเน่าเหม็น

จ.นนทบุรี พื้นที่ อ.บางใหญ่ อ.บางบัวทอง และ อ.บางกรวย ยังมีน้ำท่วมสูงเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะถนนซอยต่างๆ เช่น ซอยวัดลาดปลาดุก ซอยเลียบคลองถนน ซอยกันตนา ซอยวัดพระเงิน ซอยวัดศรีประวัติ เป็นต้น แต่ละซอยมีหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก แถมยังมีน้ำท่วมสูงทุกซอย การสัญจรเข้าออกได้อาศัยรถยกสูงและเรืออย่างเดียว โดยเฉพาะซอยวัดศรีประวัติมีเรือเข้าคิวให้บริการจำนวนมาก รวมทั้งมีแม่ค้าพ่อค้าพากันตั้งโต๊ะขายของกันเหมือนเป็นตลาดน้ำวัดศรีประวัติไปแล้ว แถมน้ำที่ท่วมขังส่งกลิ่นเหม็นโชยคลุ้ง ชาวบ้านพากันทุกข์หนักซ้ำเติม ส่วนตลาดกลางบางใหญ่ย่านเศรษฐกิจสำคัญของ อ.บางใหญ่ ยังจมอยู่ใต้บาดาล ชาวบ้านใช้เรือในการสัญจรอย่างเดียว

ถนนนครอินทร์บางจุดจมมิด

ส่วนถนนนครอินทร์มุ่งหน้าสู่ถนนหมายเลข 340 บางบัวทอง - สุพรรณบุรี มีน้ำท่วมขังตั้งแต่หน้าวิทยาลัยราชพฤกษ์ ในช่องทางด้านซ้ายและขวา ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. รถขนาดเล็กสัญจรด้วยความลำบาก มีเพียงรถกระบะยกสูงเท่านั้นที่สามารถเข้าไปจนถึงถนนวงแหวนตะวันออก เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเผยว่า ขณะนี้ทางหลวงสาย 340 ใช้สัญจรได้ แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังบางพื้นที่ ส่วนเส้นทางโดยรอบที่จะมุ่งหน้าสู่ทางหลวงสาย 340 นั้น มีน้ำท่วมขังบางจุด นอกจากนี้ สะพานข้ามคลองต่างๆ ตลอดถนนนครอินทร์ยังมีรถจำนวนมากที่ประชาชนนำมาจอดไว้ ขณะที่การเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านแต่ละซอย มีเพียงรถบรรทุกขนาดใหญ่ของกองทัพบกคอยรับ-ส่ง และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จะเริ่มตั้งแต่ ถนนพระราม 5 ไปจนถึงหน้าห้างเทสโก้ โลตัส บางใหญ่

เร่งสูบน้ำลงคลองบางใหญ่

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร นายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี เผยถึงสถานการณ์น้ำที่ อ.บางใหญ่ ว่า อ.บางใหญ่ถูกน้ำท่วมร่วม 2 เดือนแล้ว ระดับน้ำที่ ต.บ้านใหม่ ถือว่าสูงที่สุดอยู่ที่ 2-2.50 เมตร ขณะที่ถนนกาญจนาภิเษก ระดับน้ำมากที่สุดอยู่ที่ 1.50 เมตร ล่าสุดที่บริเวณหน้าบิ๊กคิงส์บางใหญ่ น้ำลดลงเหลือ 40-50 ซม. ส่วนตามซอยต่างๆ ระดับน้ำยังท่วมสูงอยู่ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 50-70 ซม. ภาพรวมถือว่าระดับน้ำลดลง อันเป็นผลมาจากการเร่งระบายน้ำลงสู่คลองมหาสวัสดิ์ และคลองสาขาต่างๆอย่างไรก็ตาม 3-4 วันนี้เป็นช่วงที่น้ำทะเลลงต่ำสุด จึงเป็นโอกาสทองที่ อ.บางใหญ่จะสูบน้ำที่ท่วมขังลงสู่ คลองบางใหญ่ คลองอ้อม คลองบางกอกน้อย และคลองสาขาต่างๆที่เชื่อมต่อกับคลองมหาสวัสดิ์

คนนนท์เดินหน้าทวงถามผู้ว่าฯ

บ่ายวันเดียวกัน ผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.บางบัวทอง อ.บางใหญ่ และ อ.บางกรวย ประมาณ 300 คน เดินทางมารับฟังคำตอบตามที่นัดหมายกับนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.นนทบุรี ว่าจะมีแนวทางระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดได้อย่างไร ปรากฏว่านายวิเชียรไม่อยู่ ติดราชการสำคัญ มอบหมายให้นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รอง ผวจ.นนทบุรี เข้าชี้แจงแทน สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะต้องการพบผู้ว่าฯ เท่านั้น ประกอบกับทราบว่าทาง กทม.ยอมเปิดบานประตูระบายนํ้าคลองมหาสวัสดิ์เพียง 50 ซม.เท่านั้น ทำให้น้ำไม่ลดตามที่ชาวบ้านต้องการ

เผย กทม.ไม่จริงใจเปิดประตูน้ำ

ต่อมานายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี เขต 6 พรรคเพื่อไทย เดินทางมาพบกับชาวบ้านพร้อมแจ้งต่อที่ประชุมว่า ช่วงเช้าเดินทางไปดูที่ประตูระบายน้ำมา 2-3 แห่ง เพราะอยากรู้ว่า กทม.เปิดประตูระบายน้ำจริงอย่างที่รับปากหรือไม่ พบว่ามีการเปิดประตูน้ำจริง แต่พอตนเดินทางกลับยังไม่ถึงศาลากลางจังหวัด มีชาวบ้านโทร.มาแจ้งว่า ประตูระบายน้ำปิดลงอีก ซึ่งตรงนี้อยากรู้ว่า กทม.ทำอย่างนั้นจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง เพราะไม่ได้เห็นกับตา

อัดผู้ว่าฯ กทม.ละเมิดสิทธิ์คนนนท์
เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อชาวบ้านขอร้องให้นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รอง ผวจ.นนทบุรี ต่อสายเข้าโทรศัพท์มือถือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อขอร้องให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น1 เมตร ทุกบาน แต่ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้รับสายเอง มีเพียงเลขานุการรับเรื่องไว้ สร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้าน ส่งเสียงโห่ฮา และชักชวนกันไปพังประตูระบายน้ำและแนวคันกั้นน้ำของ กทม. น.ส.สรัญญา เมืองทิพย์สุนทร อายุ 54 ปี อยู่หมู่บ้านชลลดา 2 ซอยวัดลาดปลาดุกต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม. ละเมิดสิทธิ์คนจังหวัดนนทบุรีมากเกินไป คุณเอาตัวรอด แต่ชาวบ้านเดือดร้อน ขอให้เห็นใจคนจังหวัดนนทบุรีบ้าง บ้านของตนจมน้ำไม่พอ โรงงานใน อ.ไทรน้อย ก็ จมน้ำไปด้วย เรียกว่าไม่มีทั้งบ้านจะซุกหัวนอน ไม่มีอาชีพ ทุกวันนี้ต้องมาเช่าโรงแรมอยู่เป็นเดือน หมดค่าใช้จ่ายไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

ประท้วงปิดถนนรัตนาธิเบศร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มชาวบ้านไม่พอใจ พากันออกจากห้องประชุมมาจับกลุ่มพูดคุยกันที่ด้านหน้าอาคารศาลากลางประมาณครึ่งชั่วโมงจนได้ข้อสรุปว่า จะเดินทางไปที่คลองมหาสวัสดิ์ และเรียกร้องให้ทางจังหวัดจัดรถบัส 3 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง ปรากฏว่าไม่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ชาวบ้านประมาณ 150 คน จึงตัดสินใจเดินเท้าออกจากศาลากลางไปปิดถนนรัตนาธิเบศร์ฝั่งขาเข้า พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.นนทบุรี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. และตัวแทน ศปภ. รวม 3 ฝ่ายมาพบ เพื่อให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำสูง 1 เมตร หมดทุกบาน และลดระบบคันกั้นน้ำเป็นฝายน้ำล้น ไม่อย่างนั้นจะไม่ยอมสลายตัวอย่างเด็ดขาด

ผอ.ศปภ.ต่อสายเคลียร์ชาวบ้าน

ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. กล่าวถึงกรณีประชาชน จ.นนทบุรี ชุมนุมปิดถนนที่หน้าศาลากลางจังหวัด ขอให้มีการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดยมีนายฉลอง เร่ียวแรง ส.ส. เป็นแกนนำ ว่า ได้ต่อสายคุยกันแล้ว คงต้องทำความเข้าใจกันกับทุกฝ่าย ต้องมาแชร์ความเดือดร้อน คนอยู่ใต้น้ำก็มีความทุกข์ เหนือน้ำก็มีความทุกข์ น้ำขังน้ำเน่าน้ำเสียก็อยู่ไม่ได้ เราต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้เกิดจุดสมดุลกันให้ได้ ส่วนที่จะให้เรียกนายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี มาพูดคุยหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าคุยกับชาวบ้านน่าจะได้ผลกว่า ยกตัวอย่างความขัดแย้งของชาวบ้าน จ.ปทุมธานี กับสายไหม ก็จบลงได้ เมื่อถามว่า ในส่วนของเงินดูแลจะเพิ่มได้หรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ที่รับผิดชอบในการเยียวยาทุกอย่างมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว และการเยียวยามีหลายประเภททั้งทรัพย์สินและจิตใจ

กทม.ยอมเปิด 3 คลองหลัก

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รอง ผวจ.นนทบุรี พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รรท.ผบช.ภ. 1 พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้านที่ปิดถนน โดยนายประดิษฐ์แจ้งว่า ตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง ขณะนี้ กทม.ยินยอมเปิดคลองบางอ้อกว้าง3 เมตร ลึก 50 ซม. เปิดคลองบางพลัดกว้าง 2 เมตร ลึก 60 ซม. และเปิดคลองบางบำหรุกว้าง 1 เมตร ลึก 50 ซม. ส่วนคลองอื่นที่ติดคลองมหาสวัสดิ์ ที่เรียกร้องให้เปิดประตูทุกบาน 1 เมตร กทม.จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมอีกครั้งว่าสามารถเปิดได้หรือไม่

ยันเปิดประตูน้ำ 50 ซม.ไม่มีผล

น.ส.นริศรา เลิศวิจิตรนนท์ หนึ่งในแกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า การที่ กทม. เปิดประตู 50 ซม. ไม่ได้ช่วยอะไรเลย อยากให้ กทม.และ ผวจ.นนทบุรี ทำตามข้อเรียกร้องทั้งหมด เราไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ต้องการสร้างความเห็นใจ เราก็เป็นคนกรุงเทพฯ มีธุรกิจที่กรุงเทพฯ บ้านอยู่หมู่บ้านนัชชา 2 ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ถ้าคน กทม.จะยอมรับแบ่งน้ำไปบ้างแค่ 30 ซม. 50 ซม. ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมปิดการจราจรบนถนนรัตนาธิเบศร์ขาเข้า ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เป็นเวลาร่วม 2 ชั่วโมง ทำให้รถติดยาวประมาณ 2 กม. จนผู้ที่ขับขี่รถพากันโมโห และลงจากรถมาต่อว่าผู้ชุมนุมจนเกือบจะลุกลามใหญ่โต บรรดาสื่อมวลชนที่มาติดตามข่าวต้องเข้าห้ามปรามทั้ง 2 ฝ่าย

ตัวแทนรุกยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ

ขณะเดียวกัน ตัวแทนชาวบ้านยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ 1.เรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำที่ผ่านคลองมหาสวัสดิ์ ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ เพื่อให้น้ำระบายออกแม่น้ำท่าจีน และเปิดประตูระบายน้ำคลองบางอ้อ คลองบางพลัด คลองบางบำหรุ ระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างน้อย 1 เมตร ภายในวันเดียวกันนี้ 2.ซ่อมคันคลองและกำจัดวัชพืชต่างๆตลอดคลองบางบัวทองไปถึงริมเจ้าพระยาตลอดสาย เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก 3.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำออกจากนนทบุรีทุกอำเภอให้อยู่ในระดับที่รถยนต์สามารถสัญจรได้ ภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ 4.ประกาศให้พื้นที่นนทบุรีเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติพิเศษ และกำหนดค่าชดเชยความเสียหายเป็นกรณีพิเศษตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง โดยประชาชนนัด ติดตามเรื่องอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ย.เวลา 11.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ก่อนสลายตัวกันในที่สุด

ขอประเมินก่อนเปิดประตู

ที่ศาลาว่าการ กทม. เมื่อเวลา 19.10 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยหลังประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯว่า จากที่ชาวจังหวัดนนทบุรีเรียกร้องให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่มขึ้นจาก 50 ซม. เป็น 1 เมตร และลดระดับคันกั้นน้ำกระสอบทรายที่กั้นคลองบางพลัด บางอ้อ และบางบำหรุ เพื่อลดระดับในพื้นที่ จ.นนทบุรี นั้น กทม.พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวแล้ว ขอชี้แจงว่า การเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ขณะนี้ถือว่าเปิดกว้างมากแล้ว หากเปิดสูงกว่านี้อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ทั้งนี้ กทม.ต้องขอเวลาในการประเมินผลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินการหรือไม่ต่อไป ขณะที่ข้อเสนอให้ลดระดับคันกั้นน้ำในคลองทั้ง 3 แห่งนั้น ได้ทำความเข้าใจกับชาวนนทบุรีแล้วว่า คลองบางพลัด และคลองบางบำหรุเป็นฝายน้ำล้นอยู่แล้ว โดยคลองบางพลัดเปิดกว้าง 3 เมตร เปิดเป็นฝายน้ำล้นอีก 50 ซม. ส่วนคลองบางบำหรุเปิดเป็นฝายน้ำล้นกว้าง 1 เมตร 3 จุด สำหรับคลองบางอ้อเปิดประตูระบายน้ำแล้ว 60 ซม. หลังจากประสานพูดคุยกับ ผวจ.นนทบุรี ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกันและกัน รวมทั้งไม่ได้ติดใจอะไรอีก

เร่ง ศปภ.ระบายน้ำคลองหกวา–มหาสวัสดิ์

นอกจากนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึง ศปภ. ลงวันที่ 20 พ.ย. 54 ให้ช่วยเร่งผันน้ำในคลองหกวาสายล่างไปสู่ฝั่งตะวันออก และคลองมหาสวัสดิ์ ออกสู่ฝั่งตะวันตก เพื่อช่วยเหลือชาว จ.ปทุมธานี และนนทบุรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเขตดอนเมืองเรียกร้องให้ กทม.เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะออกมาเคลื่อนไหว ตนได้รับรายงานแล้วและสั่งการให้เร่งระบายน้ำโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมการระบายน้ำ แต่ยอมรับว่าขณะนี้ปริมาณน้ำยังมีอยู่มาก ที่สำคัญต้องให้ระดับนํ้าในคลองรังสิตลดลง ซึ่งขณะนี้ก็ลดลงเรื่อยๆ ตนย้ำมาตลอดว่า การพูดคุยเจรจากันก่อนถือเป็นวิธีที่ถูกต้อง มีปัญหาอะไรต้องคุยกัน ทุกฝ่ายต้องไม่ดำเนินการหรือทำอะไรโดยพลการ เพราะเรื่องบางเรื่องอาจมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกันได้

เพิ่มเครื่องสูบเร่งระบายน้ำดอนเมือง

ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม. เผยว่า ล่าสุดสำนักการระบายน้ำลงพื้นที่สำรวจและวางแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตดอนเมือง โดยเตรียมใช้คลองตาอูฐเป็นเส้นทางระบายหลักอีกช่องทางหนึ่ง โดยเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระดับน้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองดังกล่าวมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก หากสูบน้ำออกไปโดยไม่วางแผนป้องกัน อาจส่งผลทำให้น้ำวนกลับเข้ามาในพื้นที่อีก กทม.จึงจำเป็นต้องวางแผนเตรียมการอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ กทม.จะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ตามที่มีการเรียกร้องโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ในส่วนการเยียวยาเฉพาะหน้าวันนี้ กทม.ยังได้นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนรวมทั้งสิ้นกว่า 1,500 ชุด ตามที่ชาวบ้านเรียกร้องแล้วเช่นกัน

เร่งกู้เทศบาลเมืองปทุมธานี

จ.ปทุมธานี ระดับน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองปทุมธานี ยังสูงอยู่ โดยเฉพาะถนนสายหลัก ถนนพัฒน–สัมพันธ์ ถนนเทศปทุม ถนนเทศสัมพันธ์ ถนนเจริญผล และถนนปทุมสัมพันธ์ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถือว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจและสถานที่ราชการหลายแห่ง ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปทุมธานี เร่งนำบิ๊กแบ็ก มาวางทำคันกั้นน้ำตั้งแต่ปากทางถนนพัฒนสัมพันธ์ (ถนน ร.ร.อนุบาลปทุมธานี) เยื้องกับศาลาว่าการ จ.ปทุมธานี ยาวตลอดแนวไปจนถึงสามแยกดับเพลิง อ้อมไปริมเขื่อนแม่น้ำหลังตลาดสดเทศบาลฯ ไปจนถึงวัดโสภาราม และวางกั้นแนวทางยาวมาถึงด้านหลัง ร.ร.ปทุมวิไล ก่อนจะเร่งสูบน้ำออกพื้นกู้คืนพื้นที่ โดยนายพูลสวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ รองนายกเทศบาลเมืองปทุมธานี เปิดเผยว่า การทำแนวบิ๊กแบ็กระยะทางกว่า 2 กม.จะเร่งให้แล้วเสร็จในวันนี้ จากนั้นจะใช้เครื่องสูบน้ำประมาณ 10 ตัว สูบระบายน้ำออก คาดว่าไม่เกิน 1 อาทิตย์ น้ำจะแห้งเป็นปกติ

เทศบาลนครรังสิตต้องแช่น้ำกว่าเดือน

ส่วนการกู้เทศบาลนครรังสิตให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน เนื่องจากชุมชนใกล้เคียง ทั้งหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ยังคงมีน้ำท่วมสูง 50 ซม. ขณะที่ร้านอาหารและร้านค้ายังคงปิดให้บริการ เนื่องจากต้องรอซ่อมแซมความเสียหาย สำหรับสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ ระดับน้ำลดลง 7 ซม. ขณะที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ สามารถเดินเครื่องสูบได้ 23 ตัว จาก 25 ตัว สำหรับการสัญจรในพื้นที่ยังต้องใช้ทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นหลัก เนื่องจากยังมีระดับน้ำท่วมขังบนถนนวิภาวดีฯ เป็นบางช่วง ส่วนระดับน้ำในพื้นที่ อ.ลำลูกกา หลังจาก กทม. เปิดประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ เขตสายไหม เพิ่มเป็น 1.20 เมตร พบว่าระดับน้ำฝั่งลำลูกกาลดลง 3 ซม. อยู่ที่ 2.52 เมตร ขณะที่ระดับน้ำด้านท้ายประตูในพื้นที่เขตสายไหม น้ำยังคงที่อยู่ที่ระดับ 198 เมตร ต่ำกว่าฝั่งลำลูกกา 50 ซม.

คนบางเลนจ่อพังถุงบิ๊กแบ็ก

จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษมตั้งแต่สี่แยกเทียน–ดัดจนถึงสุดเขตอ้อมใหญ่ อ.สามพราน ระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 50 ซม.รถเล็กวิ่งผ่านลำบาก และจากสุดเขตอ้อม– ใหญ่ไปจนแยกพุทธมณฑลสาย 5 อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ระยะทางกว่า 7 กม. รถยนต์ยังไม่สามารถวิ่งได้ ยกเว้นรถทหารและรถยกสูงเท่านั้น ส่วนถนนบรมราชชนนีตั้งแต่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 อ.พุทธมณฑล ตลอดสาย ยังปิดการจราจรไม่ให้รถวิ่ง เพราะน้ำท่วมสูง 1 เมตร โดยเฉพาะที่หน้าห้างโลตัส ศาลายา ติดถนนบรมราชชนนีต้องปิดสนิท ขณะที่ อ.บางเลน มีน้ำท่วมสูงเป็นวงกว้าง ล่าสุดชาวบ้านหมู่ 12 ต.บางภาษี พากันเดือดร้อนอย่างหนัก หลังเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงชนบทนำถุงบิ๊กแบ็กวางกู้ถนนสายบางเลน-ลาดหลุมแก้ว ระหว่าง กม.ที่ 48-49 ส่งผลให้น้ำท่วมในพื้นที่สูงขึ้น โรงงานเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ของบริษัทระฆังทอง จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่จมน้ำเสียหายยับเยินชาวบ้านเตรียมเคลื่อนไหวพังถุงบิ๊กแบ็กหากยังไม่ได้รับการแก้ไข

ขุดลอกคลองเร่งระบายน้ำ

ที่ จ.สมุทรสาคร นายอุเทน ชาติภิญโญ ที่ปรึกษานายกฯ ด้านการผันน้ำ พร้อมคณะ เดินทางไปสำรวจสถานีสูบน้ำ และการขุดลอกคลองเพราะเป็นพื้นที่สุดท้ายก่อนที่น้ำจะถูกผันลงทะเล จากนั้นนายอุเทนเปิดเผยว่า การระบายน้ำลงสู่ท่าจีนตอนบนในพื้นที่ จ.นครปฐม ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำท่าจีนมีความคดเคี้ยวมาก ทำให้การระบายน้ำลงสู่อ่าวไทยด้านล่างเป็นไปได้น้อย จึงประสานกรมการทหารช่างกองทัพบก ดำเนินการขุดลอกคลองงิ้วลายกว้าง 15 เมตร ลึก 4 เมตร ระยะ 2 กม.คลองทรงคะนอง กว้าง 40 เมตร ลึก 5 เมตร ระยะ 2.1 กม. คลองลักท่าข้าม กว้าง 50 เมตร ลึก 6 เมตร ระยะ 13 กม. แต่ระบายน้ำยังไม่ดีนัก จึงประสานกรมชลประทาน กรมเจ้าท่า และ จ.สมุทรสาคร นำเรืออาสาช่วยผลักดันน้ำ เพื่อระบายน้ำ และเสนอกระทรวงกลาโหมขุดลอกคลองทั้ง 3 ให้มีความลึก และลาดชันเพิ่มขึ้นทั้งนี้ฝั่งตะวันตก ต้องแบ่งน้ำออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.ระบายน้ำออกแม่น้ำท่าจีนให้มากที่สุด เพราะระดับน้ำต่ำ 2.ระบายน้ำออกเจ้าพระยา และ 3.ระบายน้ำออกคลองทวีวัฒนา

ชี้ข้อมูลหน่วยงานคลาดเคลื่อน

นายอุเทนเผยอีกว่า การแก้ปัญหามีความสลับซับซ้อนมาก และต้องยอมรับว่ามีข้อบกพร่องหลายอย่าง เนื่องจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและเจ้าหน้าที่วางแผนระดับนโยบายยังมีข้อมูลบางอย่างขัดแย้งกัน และไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น คลองบางแห่งไม่ปรากฏอยู่ในแผนที่ แต่เมื่อลงพื้นที่กลับพบว่ามีคลองเหล่านี้อยู่ หรือแม้แต่ตัวเลขระดับน้ำต่างๆไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ระดับนโยบายแก้ปัญหาไม่ตรงจุดบ้าง ทั้งนี้ สิ่งเหล่านี้หากไม่ลงพื้นที่จริงจะไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงเลย ตนและคณะต้องลงพื้นที่ทุกวัน เพื่อให้ได้รับข้อมูลจริงด้วยตัวเอง เพื่อนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด

เพิ่มกำลังการระบายน้ำออกทะเล

นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผอ.โครงการชลประทานสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตอนนี้มีการเร่งระบายน้ำอย่าง เต็มที่เพื่อลดปริมาณน้ำฝั่งธนบุรีและ จ.นครปฐม มีการ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 14 เครื่อง บริเวณคลองพระยาราชมนตรี คลองสะแกงาม คลองสนามชัย และคลองสี่บาท สามารถผลักดันน้ำในพื้นที่เขตบางขุนเทียนและพระราม 2 ลงคลองสนามชัย และเข้าสู่ระบบแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย จ.สมุทรสาคร ก่อนผันลงทะเล โดยสามารถผลักดันน้ำได้วันละ 4 ล้าน ลบ.ม. แต่จุดที่มีปัญหาอยู่ คือ ตั้งแต่ถนนเพชรเกษม ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี และพุทธมณฑลสาย 4 และสาย 5 ที่ยังมีน้ำ ท่วมสูง เนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำออกมาได้

ผวจ.สมุทรสาครเร่งกู้ 3 ตำบล

นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สามารถควบคุมผลักดันน้ำลงทะเลได้ดีแล้ว มั่นใจว่าน้ำไม่เข้าท่วมในพื้นที่ตอนใน จ.สมุทรสาคร แน่นอน จึงมีแผนกู้เทศบาลนครอ้อมน้อย ต.สวนหลวง และ ต.ท่าไม้ ซึ่งยังมีน้ำท่วม ขังสูง น้ำในพื้นที่เกือบ 20 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนยังต้อง เดินทางใช้รถใหญ่และเรือเท่านั้น มีโรงงานอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบประมาณ 100 กว่าแห่ง ในวันที่ 21 พ.ย. จะเดินทางเข้าประชุมกับ รมว.มหาดไทย และจะขอเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเร่งระบายน้ำออกให้หมด คาดว่าหากติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสร็จจะระบายน้ำออกจนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 15 วัน

อ่างทองโจรซ้ำบุกลักเรือวัด

ส่วน จ.อ่างทอง โจรซ้ำเติมผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยบ่ายวันเดียวกัน ร.ต.ท.ภาวัต เล็กธำรง ร้อยเวร สภ.เมืองอ่างทอง นำกำลังไปตรวจสอบเหตุคนร้ายบุกโจรกรรมเรือติดเครื่องยนต์ของวัดตาลเจ็ดช่อ ต.ตลาดกรวด เป็นสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจนหลายร้อยคน ทราบว่าทางวัดผูกเรือไว้ที่ท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วถูกคนร้ายบุกโจรกรรม ด้าน จ.สิงห์บุรี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงเกือบสู่สภาวะปกติแล้ว ชาวบ้านพากันทำความสะอาดบ้านเรือนกันทั่วหน้า ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 6 และหมู่ 7 ต.จักรสีห์ อ.เมืองสิงห์บุรี ยังมีน้ำท่วมสูงเป็นวงกว้างประมาณ 1 เมตร เพราะยังไม่สามารถระบายน้ำออกได้ ต้องรอจนกว่าประตูระบายน้ำจะเปิด พากันเดือดร้อนอย่างหนัก

 





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน