ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.นนทบุรี ชาวนนท์ร้องศาลคุ้มครองชั่วคราวเลิกกู้340

จ.นนทบุรี ชาวนนท์ร้องศาลคุ้มครองชั่วคราวเลิกกู้340

ชาวบ้าน บางบัวทอง จ.นนทบุรี ร้องศาลปกครอง คุ้มครองชั่วคราว สั่ง ศปภ.-กทม. เลิกกู้ถนน 340 และ ปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์

นางทศสิริ พูลนวล วัย 50 ปี ชาวบ้านย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้ยื่นฟ้องศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีคำสั่ง ระงับการกู้ถนนสาย 340 ถนนกาญนาภิเษก และระงับการปิดประตูระบายน้ำ และเสริมกระสอบทรายตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ ช่วงรอยต่อกับพื้นที่ จ.นนทบุรี เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงาน กระทำละเมิดสิทธิของชุมชน และสิทธิมนุษยชน และขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน

พร้อมกันนี้ ยังชี้แจงด้วยว่า การทำงานของ ศปภ. และ กทม. ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างรุนแรง ทำให้น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร และเป็นเวลายาวนานกว่าปกติ ซึ่งทั้งสองหน่วยงานไม่เคยออกมาชี้แจงให้ทราบเลย ว่าการกระทำดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง และมีมาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูเยียวยา ที่เกิดขึ้นจะมีใครเป็นผู้รับผิดชอบ

นอกจากนี้ นี้ผู้ฟ้องได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการกู้ถนนสาย 340 ถนนกาญนาภิเษก และระงับการปิดประตูระบายน้ำ และเสริมกระสอบทรายตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ช่วยรอยต่อกับพื้นที่ จ.นนทบุรี

กทม.ยอมเปิดประตูระบายคลองมหาสวัสดิ์1เมตร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงถึงการพิจารณาเปิดประตูระบายน้ำริมคลองมหาสวัสดิ์ ทั้ง 3 ประตู คือ ประตูระบายน้ำขุนศรีบุรีรักษ์ ประตูระบายน้ำคลองควาย และประตูระบายน้ำคลองซอย ตามข้อร้องขอที่ชาวนนทบุรี ต้องการให้เปิดที่ระดับ 1 เมตร นั้นขณะนี้ทาง กทม. พร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ก็ขอสงวนไว้ซึ่งสิทธิ์ ในการปรับระดับประตูระบายน้ำ เพื่อดูแลประชาชนชาว กทม. พร้อมกันนี้ จะทำหนังสือไปยัง ศปภ. ให้ช่วยเร่งรัดผันน้ำ ที่อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของกรมชลประทาน คือ ประตูระบายน้ำฉิมพลี และประตูระบายน้ำนครชัยศรี ให้ช่วยเร่งระบายน้ำออก เพื่อลดความเสี่ยง และผลกระทบต่อชาว กทม. อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวแสดงความดีใจที่สามรถตอบสนอง และลดความเดือดร้อนให้กับชาวนนทบุรีได้ ซึ่งหลังจากนี้ไปทาง กทม. จะต้องเฝ้าระวังและติดตามผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำดังกล่าวอย่างใกล้ชิด







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน