ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.น่าน ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ผอ.สพป.

จ.น่าน ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ผอ.สพป.

น่าน ผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 รวมตัวกดดัน ผอ.สพป. หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และลุแก่อำนาจการบริหาร

      ที่จ.น่าน วันที่ 24 พ.ย. 54 คณะรองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 นำโดยนายสมชาย พันธุ์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้พร้อมใจกันแต่งกายชุดดำ รวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าอาคารสพป.(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา) และนำพวงหรีดระบุชื่อนายจัตุพร บุญระดม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 นำมาติดไว้ที่ประตูทางเข้าสำนักงานและที่บริเวณประตูทางเข้าห้องผู้อำนวยการ นอกจากนี้ยังเขียนป้ายผ้าและบอร์ด แสดงข้อความไม่ต้อนรับและขับไล่ เพื่อแสดงความไม่พอใจและกดดันให้นายจัตุพร ย้ายออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ทันที โดยอ้างว่าในช่วง 1ปี ที่เข้ารับตำแหน่งมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีผลประโยชน์ทับซ้อน บริหารล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพ สร้างความแตกแยกในองค์กรและหมู่ข้าราชการ รวมทั้งเผด็จการไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาโดยมิชอบ จนทำให้งานและโครงการต่างๆติดขัด ล่าช้า และไม่บรรลุวัตถุประสงค์

      โดยบรรยากาศในช่วงที่นายจัตุพร เดินทางเข้ามาภายในบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 เป็นไปด้วยความตรึงเครียด มีคณะผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ แต่งกายชุดดำ ยืนโห่ร้องแสดงความไม่พอใจต่อนายจัตุพร ขณะที่นายจัตุพร พยายามชี้แจงทำความเข้าใจ และขอร้องให้เข้ารับฟังคำชี้แจงในห้องประชุม ซึ่งได้ชี้แจงว่า เข้าใจถึงความไม่พอใจของเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งย้ายเบื้องบน ซึ่งตนก็พร้อมจะไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าในพื้นที่จังหวัดใดก็ตาม แต่ขณะนี้ยังไม่มีตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่จะมีการขอสับเปลี่ยนโยกย้ายได้ จึงทำได้เพียงขอลาพักผ่อนเพื่อลดความขัดแย้ง ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาก็จะทำการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อชี้แจงต่อผู้บริหารระดับสูงต่อไป

      โดยการเจรจาเป็นไปด้วยความตรึงเครียด ในทุกระยะที่นายจัตุพร ชี้แจง ได้มีเสียงโห่ร้องของเจ้าหน้าที่เป็นระยะ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อคำชี้แจง นานกว่า 30 นาที จึงได้ข้อสรุปว่าขอให้นายจัตุพร ไปช่วยราชการในกรมฯ ก่อน ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่ง ผอ.สพป. สับเปลี่ยน ซึ่งนายจัตุพรก็ยอมรับ และเดินทางออกห้องประชุม เข้าห้องผู้อำนวยการฯ จากนั้นได้สั่งลูกน้องให้นำกล่องกระดาษมาเก็บข้าวของส่วนตัวออกจากห้องทำงานอย่างสงบ

      ด้านนายสมชาย พันธุ์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเผยว่า ได้รับฟังข้อร้องเรียนจากเพื่อนสมาชิกครู และบุคลากรทางการศึกษา ถึงพฤติกรรมของ นายจัตุพร บุญระดม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ทั้งเรื่องการปฏิบัติงานที่ไม่ฟังความคิดเห็นจากคณะผู้บริหารสถานศึกษา และมีคำสั่งผู้ใต้บังคับบัญชาที่มิชอบ สร้างความอึดอัดใจและกระทบต่อการทำงาน นอกจากนี้ยังมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการผูกขาดร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ภูเพียง จ.น่าน ในจัดจ้างงานเลี้ยงและรับเหมาดูแลเรื่องอาหารต่างๆ ซึ่งเจ้าของร้านมีกระแสเชิงชู้สาวกับนายจัตุพร รวมทั้งไม่มีมนุษยสัมพันธ์กับบุคลากรทางการศึกษาและหน่วยอื่นๆ ทำให้เกิดความแตกแยกในองค์กร ทำลายขวัญและกำลังใจครู ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประชุมเพื่อขอให้นายจัตุพร ได้ขอย้ายตนเองออกจากตำแหน่ง แต่นายจัตุพร กลับวิ่งเต้นเข้าพบผู้ใหญ่ในกรมและกระทรวงฯ เพื่อขอดำรงตำแหน่งอยู่ต่อ ทำให้บุคลากรทางการศึกษาฯ ไม่พอใจ จนทำให้คณะครูและบุคลากรจำนวนหนึ่ง ได้รวบรวมเงินเพื่อจ้างเหมารถโดยสาร เข้ากรมฯ เพื่อยื่นหนังสือให้พิจารณาดำเนินการสั่งย้ายนายจัตุพร ให้พ้นจากตำแหน่ง ผอ.สปพ.น่าน เขต 1 ภายใน 7 วัน แต่นายจัตุพร ได้ทำเพียงการลาพักผ่อน และไม่ชัดเจนในการขอย้ายตัวเอง จึงสร้างความไม่พอใจแก่คณะผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา จนนำไปสู่การเรียกร้องและขับไล่ เพื่อกดดันนายจัตุพร







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน