ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ปวดบิดใต้ชายโครงขวา'นิ่วในถุงน้ำดี' article

ปวดบิดใต้ชายโครงขวา'นิ่วในถุงน้ำดี'

วันจันทร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา 0:00 น.

อาการปวดท้อง มีหลายลักษณะและเกิดขึ้นในบริเวณที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับอวัยวะต้นตอของโรค กรณีของ 'นิ่วในถุงน้ำดี' ก็มีอาการเฉพาะตัวที่ผู้อ่านควรรู้ให้เท่าทัน

ถุงน้ำดี เป็นอวัยวะที่อยู่ใต้ตับทางด้านขวา หรือบริเวณใต้ชายโครงขวา หน้าที่คือเก็บน้ำดีที่ผลิตมาจากตับ และบีบตัวขับน้ำดีลงไปในลำไส้เพื่อย่อยอาหารประเภทไขมัน

เมื่อมีนิ่วเกิดขึ้นในถุงน้ำดีจะทำให้ถุงน้ำดีทำงานไม่ปกติไปโดยปริยาย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการหลั่งคอเลสเตอรอลออกมาในน้ำดีมากเกินปกติ และเยื่อบุผิวภายในถุงน้ำดีมีความผิดปกติจากการติดเชื้อเรื้อรังแบบไม่รู้ตัวและไม่มีอาการผิดปกติมาก่อน ส่งผลให้สัดส่วนของสารต่างๆ ในน้ำดี ที่ประกอบด้วย น้ำ,คอเลสเตอรอล,ไขมัน และเกลือน้ำดี เสียสมดุล จนเกิดการตกผลึกคอเลสเตอรอลหรือเกลือ และมีหินปูนมาจับตัวร่วมด้วย กลายเป็นก้อนนิ่วในถุงน้ำดี บ้างครั้งเป็นก้อนเดี่ยว หรือเป็นก้อนเล็กๆ หลายก้อน

สำหรับอาการสำคัญของนิ่วในถุงน้ำดี คือ อาการปวดบิดลึกๆ ในตำแหน่งใต้ชายโครงขวาและร้าวลามไปยังหลังกับลิ้นปี่ โดยอาการปวดมักเกิดขึ้นหลังผู้ป่วยเพิ่งรับประทานอาหารมื้อใหญ่และมีอาหารที่ค่อนข้างมันมาก อีกทั้งส่วนใหญ่มักปวดในเวลากลางคืน  จะปวดอยู่นาน 15 นาที ถึง 3 ชั่วโมง เกิดเพราะการอุดตันของนิ่วบริเวณปากถุงน้ำดีจนอักเสบ จากนั้นอาการปวดจะเปลี่ยนเป็นอาการคงที่ หายใจลำบาก เนื่องจากเจ็บบริเวณถุงน้ำดี นอกจากนี้ยังอาจพบอาการท้องอืด ไข้ฉับพลัน ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะเป็นสีส้มร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม แพทย์มักแนะนำว่า หากอาการปวดท้อง ไม่ว่าจะมีลักษณะแบบใดก็ตาม เกิดขึ้นนานกว่า 1 ชั่วโมงไม่หาย ทั้งๆ ที่ตัวผู้ป่วยอาจกินยาเพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นไปแล้ว ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจน ส่วนผู้ที่มีอาการเข้าข่ายนิ่วในถุงน้ำดี การตรวจที่แน่ชัดคือการตรวจอัลตราซาวนด์

การรักษา มีทั้งการกินยาสลายนิ่ว ซึ่งต้องกินติดต่อกันเป็นเวลานาน ใช้ได้กับนิ่วบางชนิดเท่านั้น หากหยุดยาก็มีโอกาสเกิดนิ่วขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการผ่าตัด 2 ชนิด คือ ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง จัดเป็นวิธีผ่าตัดรักษาแบบดั้งเดิม มักใช้กับผู้ป่วยที่ถุงน้ำดีอักเสบมากหรือแตกทะลุในช่องท้อง อีกวิธีเป็นการผ่าตัดที่นิยมในปัจจุบัน เรียกว่า การผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง เจาะรูเล็กๆ ที่หน้าท้อง  4 จุด เพื่อใส่กล้องและเครื่องมือผ่านรูที่เจาะไว้ เหมาะกับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการถุงน้ำดีอักเสบฉับพลัน

หนทางหลีกไกลจากนิ่วในถุงน้ำดี คือ รักษาระดับคอเลสเทอรอลในเลือดให้เป็นปกติ และควบคุมอาหารการกิน ไม่กินของมันๆ หรือของทอดมากเกินไป ขณะที่การกินอาหารจำพวกแป้งที่ไม่ขัดสี, ผักและผลไม้สด, ข้าวโอ๊ต และถั่ว สามารถช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com 




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน