ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.ตาก เปิดด่านแม่สอดส่อวุ่น! สองแถวไทยโวยพม่าวิ่งทับเส้นทาง

จ.ตาก เปิดด่านแม่สอดส่อวุ่น! สองแถวไทยโวยพม่าวิ่งทับเส้นทาง

 

เปิดด่านแม่สอด ชายแดนไทย-พม่า วันที่ 2 บรรยากาศคึกคัก ประชาชน 2 ชาติผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนซื้อของ ส่อมีปัญหาใหม่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการรถสองแถวไทยโวยรถสองแถวพม่าวิ่งทับเส้นทาง วิ่งส่งผู้โดยสารถึงตัวเมือง

วันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านถาวรเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ตรงข้ามเมืองเมียวดี ประเทศพม่า บรรยากาศการค้าขายแนวชายแดนคึกคักเป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากทางการพม่าได้เปิดด่านเป็นวันที่ 2 เพื่อให้ประชาชนทั้งสองฝั่งได้ส่งสินค้าข้ามฝั่งไปมาหากันได้ ทำให้การจราจรบริเวณเชิงสะพานติดขัด เพราะมีรถผ่านเข้าออกด่านจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนชาวพม่าที่อั้นมานาน ก็พากันเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรถสองแถวเพื่อเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าในตัวเมืองแม่สอดจำนวนมาก


อย่างไรก็ตาม ในการเปิดด่านวันแรก เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ​มีชาวพม่าจำนวนมาก กว่า 1,500 คน ที่ต้องกลับไปพิสูจน์สัญชาติ ต่างมารอตรวจลงตราพาสปอร์ต จนคิวแน่นขนัด

ด้าน นางดวงพร คำยอด เจ้าของร้านขายส่งสินค้าตลาดริมเมย เปิดเผยว่า ยังรู้สึกไม่มั่นใจการเปิดด่านของพม่า แต่ขอให้เปิดด่านนานๆ เพราะจะได้ค้าขายดีขึ้น ไม่เช่นนั้นก็คงจะลำบาก โดยเฉพาะช่วงปิดด่านการค้าค่อนข้างเงียบเหงา ขณะเดียวกัน เมื่อพม่าได้ทำการเปิดด่านแล้ว กลับมีปัญหาส่อเค้าวุ่นวายตามมา คือ ได้มีรถตู้โดยสารพม่าวิ่งทับเส้นทางเข้ามา ในเมืองแม่สอด ทำให้บรรดารถสองแถวไทย ไม่พอใจ ที่ถูกรถพม่ารับผู้โดยสารเข้ามาส่งถึงตัวเมืองได้ แต่รถสองแถวไทยข้ามไปฝั่งพม่าไม่ได้ จึงทำให้มีการเตรียมประท้วงขึ้น

 


ขณะที่ ผู้ประกอบการรถสองแถวไทย รายหนึ่ง กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อน เพราะมีรถยนต์โดยสารประเทศพม่า เข้ามารับส่งผู้โดยสารในอำเภอแม่สอดตั้งแต่ปี 2547 จนถึงขณะนี้ มีจำนวนมากกว่า 100 คัน ทำให้ผู้ประกอบการรถสองแถวไทยเดือดร้อน ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง จึงมีการนัดประชุมแก้ไขปัญหาดังกล่าวหลายครั้ง แต่ตัวแทนรถโดยสารพม่าไม่เคยให้ความร่วมมือแก้ไข จึงอาจจะต้องชุมนุมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เข้ามาดูแลทุกข์ร้อน โดยข้อเรียกร้อง ไม่ต้องการให้รถยนต์โดยสารประเทศพม่า เข้ามารับและส่งผู้โดยสารในเขตอำเภอแม่สอดโดยเด็ดขาด







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน