ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.พระนครศรีอยุธยา วัฒนธรรมกรุงเก่า เร่งกู้โบราณสถาน 130 แห่ง

จ.พระนครศรีอยุธยา วัฒนธรรมกรุงเก่า เร่งกู้โบราณสถาน 130 แห่ง

 

วัฒนธรรมกรุงเก่า ทำดีถวายพ่อ ฟื้นฟูศาสนสถาน โรงงานอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตร เผยโบราณสถานเสียหายจากน้ำท่วมจำนวน 130 แห่ง วัด 470 วัด...

น.ส.อัจฉรา อ่อนจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ประสบอุทกภัยมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ 16 อำเภอได้รับผลกระทบ รวมถึงศาสนสถาน สถานที่ท่องเที่ยว โรงงานอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตรกรรม ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทางหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

สำหรับโบราณสถานในจังหวัดได้รับความเสียหายจำนวน 130 แห่ง อาทิ วัดไชยวัฒนาราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ วิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร และวัดอโยธยา ซึ่งได้ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้าท่วมขังเป็นเวลานาน จนทำให้โครงสร้างของโบราณสถาน สภาพภูมิทัศน์ และระบบสาธารณูปโภค ได้รับความเสียหาย จำเป็นต้องได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟูเพื่อให้กลับคืนสู่สภาพ ปกติ เนื่องจากโบราณสถานต่างๆเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ

 


อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้จัดทำโครงการ “ทำดีถวายพ่อ ฟื้นฟูอยุธยา”ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2554 เป็นปีมหามงคลที่ทรง พระชนมพรรษา7รอบ84 พรรษา โดยดำเนินกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรมประกอบด้วย การฟื้นฟูศาสนสถานทุกศาสนา ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนอยุธยา มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรม และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สร้างรายได้ให้จังหวัดและประเทศชาติ

ส่วนศาสนสถานที่ได้รับผลกระทบได้แก่วัดจำนวน 470 แห่ง มัสยิด 49 แห่ง โบสถ์ 11 แห่ง และศาลเจ้า12 แห่ง ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีศาสนสถานในส่วนศาสนาพุทธจำนวน 505 แห่ง ศาสนาคริสต์จำนวน 11 แห่ง ศาสนาอิสลามจำนวน 60 แห่ง และศาลเจ้าจำนวน 108 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฟื้นฟูสถานประกอบการอุตสาหกรรม ที่มีความสำคัญทางด้านเศษฐกิจ การค้า การลงทุน ให้กลับมาเดินเครื่องการผลิตอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุน รวมถึงกิจกรรมการฟื้นฟูพื้นที่การเกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าว เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติสุข

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน