ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.น่าน-เปิดถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้รับนักท่องเที่ยว

จ.น่าน-เปิดถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้รับนักท่องเที่ยว

 

บรรยากาศถนนคนน่านคึกเต็มไปด้วยคนน่านเองและนักท่องเที่ยวแน่นขนัด มาเที่ยวจับจ่ายซื้อของที่ระลึก เสื้อผ้าใหม่เสื้อผ้ามือสอง อาหารฟื้นเมืองที่หลากหลาย บางอย่างหารับประทานยาก แม้แต่เป็นพะโล้ขึ้นชื่อของจังหวัดแพร่ก็เดินทางมาขาย นอกจากร้านค้าแผงลอยที่นำมาขายในถนน จะมองเห็นร้านค้าขายเสื้อผ้า อาหาร ประจำของชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ที่เป็นบ้านเก่าแก่ดั้งเดิม และตบแต่งให้เข้ากับกาดบ้านเก่าเรียงรายอยู่ทั้ง 2 ฟากถนน ซึ่งจะหาดูไม่ได้จากย่านอื่นของจังหวัดน่าน ในงานนี้ โดยชุมชนหัวเวียงใต้จัดโตกมาไว้ให้ สำหรับนักท่องเที่ยว เลือกซื้ออาหารพื้นเมืองคาวหวานแล้วมานั่งรับประทาน ชมการแสดงดนตรีพื้นเมือง โดย นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน คนใหม่ สนับสนุนเปิดถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้ นำร่อง โครงการฟื้นหัววียงน่านผ่านมือหมู่เฮาต้อนรับนักท่องเที่ยวในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บนถนนเส้นนี้ สืบเนื่องจากชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่มีอายุกว่า 273 ปี มี 3 ศาสนาอยู่ในถนนสายเดียวกัน มีวัดหัวเวียงใต้เอายุเก่ากว่า 273 ปี มีพระประธานศิลปะพม่าที่งาม มีศาลเจ้าปุนเถ่ากงของชาวจีนอายุกว่า 100 ปี มีโบสถ์คริสตจักรและเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าที่สำคัญของจังหวัดอีกแห่งหนึ่ง มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นย่านการค้าอีกแห่งหนึ่งที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่เป็นเสน่ห์เฉพาะ ของชาวจังหวัดน่าน นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวัดหัวเวียงใต้พระประธานเป็นปูนปั้นศิลป์แบบพม่าหน้าตัก 6 ศอก สูง 8 ศอก โดย หม่องส่า หรือ นายหม่อง วงศ์เครื่อง ชาวพม่าพ่อค้าไม้ สร้างถวาย กำแพงวัดอายุกว่า 160 ปีมีเป็นรูปพญานาค 2 ตัว ถัดจากวัดหัวเวียงใต้ไปประมาณ 25 เมตร จะมี ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน อายุกว่า 100 ปี เป็นบรรยากาศของคนจีน ให้ได้ดูจะได้อีกอารมณ์ ห่างออกไปก็ยังมีสภาคริสจักรอีก บนถนนเส้นเดียวกัน เป็นเครื่องหมายแสดงว่าคนน่านรักใคร่กลมเกลียวไม่แบ่งเชื้อชาติศาสนา

       นายนิคม บริบูรณ์ หัวหน้าบ้านชุมชนหัวเวียงใต้ เปิดเผยว่า เมื่อ 8 – 9 เมยง54 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ทำพิธีเปิดแหล่ง ย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้ เตรียมผลักดันย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้สู่อาเซียน ยุโรป ให้ปรากฏในแผนที่โลกในอนาคต ส่งเสริมเป็นย่านการค้าที่เก่าแก่ที่ได้ รับการคัดคัดสรร จาก 77 จังหวัด จนเป็น 1 ใน 26 ที่กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนและ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมซึ่งทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ ได้ร่วมกับการเคหะแห่งชาติที่ดำเนินโครงการต่อยอดจากโครงการจัดทำแผนพัฒนาให้ชุมชนบ้านหัวเวียงใต้เป็นชุมชน ในการนำร่องฟื้นหัวน่านผ่านมือหมู่เฮาได้มีการนำเสนอให้ชุมชนหัวเวียงใต้ เป็นชุมชนนำร่อง เนื่องด้วยชุมชนบ้านหัวเวียงใต้เป็นชุมชนที่มีสถาปัตยกรรมและยังมีลักษณะการทำ กิจกรรม ทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางบริบทในการดำเนิน ธุรกิจการค้าไปบ้างแต่ยังพบความเป็นชุมชนที่เป็นย่านการค้าเมืองเก่าที่ สามารถพัฒนาและฟื้นฟู คุณภาพชีวิตให้มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงได้ นอกจาก แผนป้องกันและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดระดับพื้นที่นอกจากนี้ มีข้อเสนอที่ชุมชนเมืองน่านเห็นด้วยคืองานฟื้นฟูย่านพาณิชยกรรมชุมชนหัวเวียงใต้ สาเหตุที่เลือกชุมชนหัวเวียงใต้นอกจากได้เคยเสนอไปแล้วในโครงการก่อนหน้านี้ในชื่อ แผนการอนุรักษ์และฟื้นฟูย่านพาณิชยกรรม และแผนที่สองคือการจัดทำแผนป้องกันอัคคีภัยเนื่องจากเป็นชุมชนที่มีอาคารไม้ อายุ 30-40 ปีขึ้นไป รวมทั้งปัญหาเรื่องน้ำท่วม และแผนพัฒนาที่ว่างสาธารณะและพื้นที่สีเขียวของชุมชนที่ขาดหายไป เมื่อเทียบความสำคัญของพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในเขตใจเมืองน่านแล้ว ยังพบว่าชุมชนหัวเวียงใต้เป็นพื้นที่กันชนและเชื่อมต่อกับพื้นที่หัวแหวนใจกลางเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ ไม่ว่าจะเป็นคุ้มบ้านเก่า วัด โบราณสถาน กำแพง คูน้ำ คันดิน รวมทั้งความเป็นย่านการค้าเก่าแก่ของชุมชนหัวเวียงใต้แห่งนี้

       จึงได้เข้าพบ นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ถึงแผนเตรียมความพร้อมของชุมชนหัวเวียงใต้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านน้ำร่องโครงการฟื้นหัวเวียงน่านผ่านมือหมู่เฮาต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้ทุกชุมชนและจังหวัดน่าน ขอจัดถนนคนเดิน บริเวณหน้าวัดหัวเวียงใต้ ไปถึงหน้าธนาคารกรุงไทย ถนนสุมนเทวราช เพื่อเป็นการประชาคมความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ค้าประชานนักท่องเที่ยว โดยกำหนดการเปิดถนนคนเดินในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ 2 ของเดือน ปรากฏว่าประสบความสำเร็จตามเป้าได้รับการตอบรับจากชาวเมืองน่าน และนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอาหารพื้นเมืองขายดีมาก

      นายนิคม ฯ กล่าวต่อว่า ที่มาของชื่อ ถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดี นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวว่า คำว่าถนนคนเดินคำนี้มีเกือบทุกจังหวัด จึงให้คำแนะนำว่า น่าจะใช้คำว่า ถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้ ซึ่งเป็นชื่อที่ยังไม่มีใครตั้ง จะได้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน คนชุมชนบ้านหัวเวียงใต้ ชัดเจน คนในชุมชนเห็นด้วยกับชื่อ ถนนคนน่านย่านการค้ากาดบ้านเก่าหัวเวียงใต้ สำหรับบรรยากาศ

      -ภาพ บรรยากาศของถนนคนน่าน จะมีลานขันโตกหน้าวัดหัวเวียงใต้ ร้านค้าหน้าศาลเจ้า จะเห็นย่านบ้านเก่าที่เป็นแบลคกราวด์ สองฟากถนน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน