ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สระบุรี/หลังน้ำลดนายอำเภอบ้านหมอนำร่องโยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่

จ.สระบุรี/หลังน้ำลดนายอำเภอบ้านหมอนำร่องโยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่

 

  สระบุรี /นาอำเภอบ้านหมอ ร่วมกับประธานชุมชุมชนตำบลบางโขมด และหมอดินอาสา โยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่ หลังน้ำลด ให้เด็กนักเรียน “นำร่อง”วิธีการทำนาปลอดภัยจากสารพิษ

        เมิ่อเวลา 10.00น.วันที่ 19 ธันวาคม54 นายทิวา วัชรกาฬ นายอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี ร่วมกับ นายสุรพงษ์ รัศมีทัศ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลบางโขมด และนายทองสุข อ่อนละมัย หมอดินอาสาประจำจังหวัดสระบุรี นายณรงค์ พันธ์กอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุนทรเทพมุณีฯ และ นายไสว อยู่เนียม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสารภี อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี

        เนื่องด้วยสภาองคฺกรชุมชนตำบลบางโขมด ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลบางโขมด ได้ดำเนินการจัดทำโครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์วิถีไทยขึ้น โดยมุ่งหมายให้เยาวชนในชุมชนได้มีความตระหนักรักและหวงแหนในการดำรงชีวิตแบบไทยดั้งเดิม เรียนรู้การทำการเกษตรตามวิถีไทยที่ปราศจากสารเคมีและยาราบศัตรูพืชทุกชนิด

      โดยชาวบ้าน เด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดสุนทรเทพมุณีฯ และโรงเรียนวัดสารภี ในพื้นที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี จัดให้มีพิธีโยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่ โดนยมี นายทิวา วัชรกาฬา นายอำเภอบ้านหมอ เป็นประธานในพิธีเปิดงานโยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่

        การโยนต้นกล้าแบบถูกวิธี นอกจากประหยักเวลา ใช้คนจำนวนน้อยและทำนาได้พื้นที่จำนวนมาก และป้องกันข้าวดีดี ข้าเด้ง และวัชพืชได้ดีอีกทางหนึ่งด้วย หากชาวนาในทำวิธีโยนต้นกล้าทำนาแผนใหม่ไปใช้อย่างกว้างขวาง จะทำให้ลดจ่าย เพิ่มรายได้ในการทำนาครั้งต่อไปด้วย นอกจากนี้กรมการข้าว ยังส่งเสริมให้ชาวนาไทยหันไปใช้วิธีโยนกล้า เพิ่มมากขึ้น เพราะต้นข้าวหลังจากโยนไปแล้ว 1เดือน ข้าวตั้นต้นและแตกกอ วัชพืชจะไม่ขึ้นแทรกแซงได้ เพราะต้นข้างวโต สูงครอบคลุมวัชพืชได้ดีอีกด้วย//////

      







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน