ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.กาฬสินธุ์ เตือน8โรคอันตราย หลังชาวบ้านล้มป่วยนับพัน-แนะวิธีป้องกัน

จ.กาฬสินธุ์ เตือน8โรคอันตราย หลังชาวบ้านล้มป่วยนับพัน-แนะวิธีป้องกัน

กาฬสินธุ์ - หลายพื้นที่ในจังหวัดกาฬสินธุ�ยังคงต้องประสบกับปัญหาภัยหนาว เนื่องจากอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 12 องศา ประกอบกับบางวันสภาพอากาศยังแปรปรวน ส่งผลให้ประชาชนเริ่มเจ็บป่วยเป็นโรคที่มากับฤดูหนาวและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจำนวนมาก

น.พ.สมคิด สุริยเลิศ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภัยหนาวในปีนี้อากาศหลายพื้นที่ในจังหวัดค่อนข้างจะหนาวเย็นกว่าทุกปี ซึ่งมักส่งผลให้ประชาชน โดยเฉพาะทารก เด็ก ผู้มีโรคประจำตัวและคนชราเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ ที่มากับฤดูหนาวได้ง่าย ร.พ.กาฬสินธุ์จึงแจ้งเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพและเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด โรคปอดบวม โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคไข้หวัดนกและโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพราะจากข้อมูลล่าสุดตั้งแต่เดือนต.ค.-พ.ย.54 มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจมากถึง 5,022 ราย และเข้ามารับการรักษาจนต้องนอนที่โรงพยาบาล 711 ราย ส่วนช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนเข้ามารับการรักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ซึ่งร.พ.กาฬสินธุ์ยังสามารถรองรับการดูแลรักษาได้อยู่

น.พ.สมคิดกล่าวอีกว่า ดังนั้นในช่วงที่อากาศหนาวเย็นประชาชนควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งของ เพื่อป้องกันโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมและท้องร่วงเฉียบพลัน ส่วนเวลานอนควรห่มผ้าหนาๆ มีผ้าพันคอ และเวลาอาบน้ำต้องรีบทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งนี้หากประชาชนมีอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาวสั่นและถ่ายไม่หยุดให้รีบเดินทางเข้ามาพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธีทันที







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน