ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ. สงขลา สถาบันวิจัยฯ ประสบผลสำเร็จทดลองเลี้ยงปลากะพง article

สถาบันวิจัยฯ สงขลา ประสบผลสำเร็จทดลองเลี้ยงปลากะพง

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา จับปลากะพงขาว ในบ่อเลี้ยงระบบน้ำหมุนเวียนต้นแบบเพื่อการเลี้ยงปลาทะเล หลังทดลองเลี้ยงและทำการวิจัยมาครบ 1 ปี พบว่าให้ผลผลิตเกินร้อยละ 90 สามารถนำไปเป็นต้นแบบในการเลี้ยงปลาทะเลเชิงพาณิชย์ได้ ปลาโตเร็ว ลดความเสี่ยงเรื่องโรคปลาและไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม
       
       วันนี้ (24 ธ.ค.) นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา ทำการจับปลากะพงขาวในบ่อระบบน้ำหมุนเวียนต้นแบบเพื่อการเลี้ยงปลาทะเล ซึ่งเป็นวิธีการเลี้ยงปลาทะเลรูปแบบใหม่ หลังจากที่ได้ทดลองเลี้ยงและทำการวิจัยมา1 ปี จนประสบความสำเร็จในการพัฒนาการเลี้ยงปลาทะเลในระบบน้ำหมุนเวียน ทำให้ปลาโตเร็วได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ลดความเสี่ยงในการเลี้ยง และไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเหมือนกับการเลี้ยงตามธรรมชาติ
       
       ทั้งนี้ พบว่าหลังจากได้ปล่อยลูกปลากะพงขาว จำนวน 700 ตัว ลงเลี้ยงในบ่อระบบน้ำหมุนเวียน เป็นระยะเวลา 1 ปี ตามแผนงานวิจัย มีปลาเหลืออยู่ในบ่อเลี้ยง 650 ตัว น้ำหนักตัวละ1-2 กิโลกรัม ได้น้ำหนักปลาเกือบ 700 กิโลกรัม ราคาซื้อขายในท้องตลาดกิโลกรัมละ170 บาท ซึ่งผลผลิตที่ได้เกินกว่าร้อยละ90 ซึ่งมากกว่าการเลี้ยงในกระชังหรือในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
       
       นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ผลผลิตที่ได้จากการทดลองและวิจัยเลี้ยงปลาทะเลในระบบน้ำหมุนเวียนเป็นที่น่าพอใจสามารถควบคุมคุณภาพน้ำได้ รวมทั้งการดูแลสุขภาพปลา และโรคปลา ควบคุมได้หมด ในการทดลองเลี้ยงครั้งต่อไปจะขยายกำลังผลิต โดยเลี้ยงปลาประมาณ 1,000 ตัว ปรับปรุงในเรื่องของการให้อากาศโดยจะนำก๊าซอ๊อกซิเจนบริสุทธิ์เข้ามาช่วย เพื่อให้มีออกซิเจนในบ่อปลาสูงขึ้น ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปใช้ในเชิงธุรกิจได้ การลงทุนไม่สูง และมีความเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง เพราะสามารถควบคุมทั้งน้ำ อาหารและโรคได้หมด ลดความเสี่ยงในการลงทุน และเลี้ยงได้ตลอดทั้งปี







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน