ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.เชียงใหม่ เตือนควาญดูแลเรื่องอาหารช้าง

จ.เชียงใหม่ เตือนควาญดูแลเรื่องอาหารช้าง

ลำปาง - โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รับช้างพังกาญจนา อายุ 45 ปี จาก จ.เชียงใหม่ เข้ามารักษาอาการป่วยเป็นโรคท้องอืด ซึ่งช้างได้เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นสัตวแพทย์ได้ตรวจพบว่า ช่องท้องทั้งสองข้างของช้างขยายออกจนมีขนาดใหญ่ มีอาการซึมเล็กน้อย และยกหางเบ่งเป็นระยะ เบื้องต้นสัตวแพทย์จึงได้ให้สารน้ำ สารอาหาร ยากระตุ้นระบบทางเดินอาหาร และมะขามเปียกคลุกเกลือกับช้าง จนกระทั่งผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง ช้างสามารถขับถ่ายออกมาได้มีลักษณะเป็นหญ้าอัดแน่นเป็นก้อนขนาดใหญ่มีน้ำหนักถึง 7 กิโลกรัม
จากการสอบถามประวัติการกินของช้าง ทราบ ว่า ควาญช้างได้ให้ช้างกินหญ้าคืนละ 12 มัด โดยมีหญ้าแก่ปะปนอยู่ด้วย พอมาสักระยะหนึ่งช้างเริ่มท้องกาง มีอาการเซื่องซึม และไม่กินอาหาร จึงได้พยายามล้วงสวนทวารแต่ก็ไม่พบอุจจาระ ออกมา จึงได้รีบนำตัวส่งมาโรงพยาบาลช้าง

สำหรับการรักษานั้น สัตวแพทย์ได้ให้สารน้ำ สารอาหาร วันละ 25 ลิตร และพาช้างเดินออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น แต่ยังคงงดอาหาร เนื่องจากต้องรอให้อาการดีขึ้น ซึ่งช้างเริ่มผายลมเองได้ ทางสัตวแพทย์จึงฝากเตือนเจ้าของช้างให้ดูแลเรื่องอาหารการกินของช้างให้มากขึ้น เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง และอากาศแห้งแล้ง หากช้างกินอะไรผิดแปลกไปก็อาจจะทำให้ป่วยได้







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน