ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ. บุรีรัมย์ ชาวบ้านแจ้งจับผู้ว่าฯ-อุตฯ ปล่อยโรงงานก่อมลพิษนานกว่า5ปี article

ชาวบ้านแจ้งจับผู้ว่าฯ-อุตฯบุรีรัมย์ ปล่อยโรงงานก่อมลพิษนานกว่า5ปี
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน 13 หมู่บ้าน ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ร่วม 100 คน ได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ว่าฯ อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด นายอำเภอบ้านกรวด และเทศบาลตำบลบึงเจริญ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้โรงงานยางตั้งใจกลางชุมชน ก่อมลพิษ สร้างมลภาวะสˆง กลิ่นเหม็น น้ำเสีย ทำให้ชาวบ้านล้มป่วย และพื้นที่การเกษตรเสียหาย หลังร้องเรียนมานานไม่ได้รับการแก้ไข ได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 5 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองนายกเทศมนตรี พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลตำบล (ทต.) บึงเจริญ และตัวแทนชาวบ้าน ทั้งเด็ก และคนชราจาก 13 หมู่บ้าน ใน ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ร่วม 100 คน นำโดยนายกิตติพงษ์ อภัยจิตต์ เป็นแกนนำ รวมตัวกันลงชื่อเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านกรวด ให้ดำเนินคดีกับผู้ว่าราชการจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด นายอำเภอบ้านกรวด รวมทั้งเทศบาลตำบลบึงเจริญ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 โดยการปล่อยให้บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยางพารา ตั้งใจกลางชุมชน ก่อมลพิษทั้งส่งกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงสู่ชุมชน ทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็ก และ คนชราหลายรายต้องเกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งยังทำให้นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ใกล้บริเวณโรงงานเสียหายไม่ได้ผลผลิต เดือดร้อนมานานกว่า 5 ปี

โดยที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่ รับผิดชอบ ทั้งจังหวัด อุตสาหกรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด รวมถึงทางเทศบาลแล้วหลายครั้ง และได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบวิเคราะห์แล้ว พบว่าโรงงานดังกล่าวได้ก่อมลพิษและปล่อยน้ำเสียลงสู่ชุมชนจริง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กับทางโรงงาน ดังกล่าว และทางโรงงานก็ยังไม่มีการแก้ไขปรับปรุง ปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง

นายกิตติพงษ์ อภัยจิตต์ อยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่ที่ 3 บ.สายตรี 6 เหนือ ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด ตัวแทนชาวบ้านที่เข้าแจ้งความ กล่าวว่า ชาวบ้านต้องทนรับกับสภาพความเดือดร้อนจาก กลิ่นเหม็น น้ำเสียจากโรงงานยางดังกล่าว มาตั้งแต่ก่อตั้งโรงงาน หรือปลายปี 2549 ถึงแม้ที่ผ่านมาชาวบ้านจะร่วมกันลงชื่อเข้าไปร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่มีการ ดำเนินการใดๆ และทางโรงงานก็ยังไม่มีการแก้ไขปรับปรุง แต่กลับ มีการขยายโรงงานออกไปเรื่อยๆ และสร้างมลภาวะให้กับ ชาวบ้าน จึงได้พากันรวมตัวเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ด้าน พ.ต.ท.พิบูลย์ คำจันดี รอง ผกก.ป.สภ.บ้านกรวด ระบุว่า หลังรับแจ้งความจากชาวบ้านก็จะรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมรับปากว่าจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย และจะให้คำตอบความ คืบหน้ากับชาวบ้านภายใน 15 วัน ชาวบ้านพอใจจึงพากัน เดินทางกลับในเวลาต่อมา
 
วันที่ 26/12/2011







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน