ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กรุงเทพ รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยในช่วงปีใหม่

กรุงเทพ รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยในช่วงปีใหม่

วันนี้(27 ธ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ปิยะ  อุทาโย  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า  หลังจากรัฐบาลได้มีมติให้ปี 2554 - 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอุบัติเหตุจากการจราจรโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี  สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะหน่วยงานราชการที่ดูแลรักษาความปลอดภัยการจราจรและบังคับใช้กฎหมาย ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายเรื่อง "ดื่มไม่ขับ โทรไม่ขับ "  นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ที่ปรึกษาสบ10 ในฐานะได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้กำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554  และจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 หรือ ศปถ. ตร. ขึ้น โดยมีมาตรการที่สำคัญดังนี้

1.การจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด พร้อมทั้งชุดสายตรวจเคลื่อนที่ทำงานแบบสุ่มตรวจ   2.กวดขันจับกุมตามมาตรการ 3ม. 2 ข. 1 ร. รวมทั้งการแซงในที่คับขัน ขับรถย้อนศร 3.เน้นกวดขัน จับกุม สถานที่จำหน่ายสุรานอกเวลาจำหน่ายและการลักลอบจำหน่ายสุรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณสถานีบรการน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนแวะพักเดินทาง4.กรณีเด็กต่ำกว่า 18 ปี กระทำผิดกฎหมายจราจรหรือกฎหมายอื่นๆ ให้พิจารณาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ดำเนินคดีกับผู้ปกครองด้วย5.การอำนวยความสะดวกการจราจรเส้นทางหลัก มอบหมาย บช.ก. ให้พิจารณาตั้งจุดบริการประชาชนให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในเขตทางหลวงที่อยู่ในอำนาจรับผิดชอบเพื่อเป็นจุดพักรถ โดยไม่ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด อยู่ในบริเวณเดียวกันกับจุดบริการประชาชน ส่วนหน่วยอื่นๆ ในพื้นที่รับผิดชอบให้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในเส้นทางสัญจรเป็นระยะเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ทั้งในถนนสายหลัก ถนนสายรอง เส้นทางเลี่ยงและเส้นทางลัด รวมทั้งการเปิดช่องทางเดินรถพิเศษชั่วคราวเพื่อขยายช่องทางการเดินรถ การเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียในช่องทางการจราจร

6.ให้รณรงค์ผู้ใช้รถใช้ถนนสวมหมวกนิรภัยและคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ผ่านสถานศึกษา/วิทยุชุมชน ให้เด็ก เยาวชนและประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายและวินัยจราจร โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัย การใช้ความเร็ว และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนและระหว่างการขับขี่ยานพาหนะ รวมถึงประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางสายหลัก สายรอง และเส้นทางลัดสู่ภูมิภาคต่างๆ  เส้นทางที่มีจุดอันตราย ถนนที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมหรือก่อสร้าง เพื่อป้องกันปัญหาอุบัติเหตุและการจราจรติดขัด และรณรงค์ให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภทเตรียมร่างกายให้พร้อมต่อการขับขี่ยานพาหนะเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า  กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ บก.สท.ตร. ในฐานะผู้รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ในภาพรวม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ด้วยการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ระหว่างวันที่ 28 – 30 ธ.ค. 2555   เพื่อรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และแจ้งเตือนมาตรการความปลอดภัยต่างๆ แก่ประชาชนโดยการแจกจ่ายแผ่นพับเอกสารข้อมูลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เส้นทางลัด หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน พัดกระดาษเบอร์โทรศัพท์สายด่วน สติ๊กเกอร์เตือนภัย และของชำร่วยต่างๆ โดยจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.  ณ บริเวณสยามสแควร์ และวันที่ 29 ธ.ค. ดกิจกรรมฯ ณ สถานีขนส่งหมอชิต จากนั้นวันที่ 3๐ ธ.ค.  จัดกิจกรรมฯ ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน