ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กรุงเทพ อย.เตือนซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ระวัง หลังพบ24 ซุปเปอร์มาร์เก็ตสินค้าไม่ได้คุณภาพ

กรุงเทพ อย.เตือนซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ระวัง หลังพบ24 ซุปเปอร์มาร์เก็ตสินค้าไม่ได้คุณภาพ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอย.ได้ทำการตรวจการตรวจห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ทั้งหมด 24 แห่ง ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ จำนวนกระเช้ารวม 3,167 กระเช้าพบกระเช้าที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ได้แก่ ไม่แสดงฉลากภาชนะรวม , แสดงฉลากไม่ชัดเจน , ฉลากไม่แสดงวันหมดอายุหรือวันที่ควรบริโภคก่อน จำนวน 221 กระเช้า จากห้างสรรพสินค้าและผู้ประกอบการรายย่อย รวม7 แห่ง อย. ได้พิจารณาลงโทษตามกฎหมายในข้อหาแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

"เพื่อให้ความเชื่อมั่นและแนะนำประชาชนในการเลือกกระเช้าอย่างมีคุณภาพและปลอดภัยตามนโยบายของนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ อย. ได้ออกตรวจการจำหน่ายกระเช้าของขวัญตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ และร้านค้าย่อย ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงได้ดำเนินคดีปรับตามกฎหมาย จึงขอเตือนผู้จำหน่ายมีกฎหมายบังคับ ต้องแสดงชื่ออาหาร และวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อ ถึงแม้ตามกฎหมายไม่สามารถห้ามการจำหน่ายได้ เพราะมีเพียงโทษปรับ แต่หากผู้บริโภคพบกระเช้าจากแหล่งใดก็ตามที่ฉลากไม่มีวันหมดอายุ ขอให้หลีกเลี่ยงอย่าซื้อเด็ดขาด เพื่อป้องกันการได้รับผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ"นพ.พิพัฒน์กล่าวและว่า

 เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอเตือนมายังผู้จำหน่ายกระเช้าทุกราย ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ ซึ่งกำหนดว่าในการที่จะขายสินค้าเป็นกระเช้าจะต้องมีฉลากรวม ระบุว่าในกระเช้ามีรายการสินค้าใดบ้าง โดยแสดง ชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ รวมทั้งแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหาร นอกจากนี้ สินค้าที่นำมาใส่ในกระเช้าต้องเป็นสินค้าได้มาตรฐานและถูกกฎหมาย ถ้าเป็นอาหาร ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เจ้าหน้าที่สำนักอาหาร อย. จะออกสุ่มตรวจแหล่งขายกระเช้าของขวัญปีใหม่อย่างต่อเนื่อง หากพบแห่งใดกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีอย่างเคร่งครัดทันที

 ในส่วนของผู้บริโภค ขอให้ตรวจสอบการแสดงฉลากบนกระเช้าก่อนซื้อทุกครั้ง หากพบกระเช้าใดแสดงฉลากไม่ถูกต้องและครบถ้วน โดยเฉพาะไม่แสดงวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน อย่าได้อุดหนุนซื้อเป็นอันขาดเพราะไม่มีโอกาสตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ภายในกระเช้า อาจทำให้ได้รับผลิตภัณฑ์ใกล้หมดอายุ ดังนั้น หากพบการจำหน่ายกระเช้าที่มีผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ หรือไม่มีฉลากรวมบนกระเช้า ขอให้แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.โทร. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน