ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




วางได้ใจไม่ทุกข์

 

วางได้ใจไม่ทุกข์
 
 

 

 

วางได้ใจไม่ทุกข์


เรื่องโดย พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ


เราต่างปรารถนาความสุข
หากความสุข มีที่ที่เราจะหาได้หรือซื้อหาเอามาได้
เราคงได้พบกับความสุขตามที่เราต้องการโดยไม่ยากนัก

เราต่างก็ยอมรับว่า ความสุขอยู่ที่ใจ
ซึ่งเท่ากับยอมรับว่า ความสุขอยู่ภายในตัวเรานั่นเอง
เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไปหาความสุขนอกตัว
และไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมายซื้อหาความสุข

เราน่าจะมีความสุขได้ในทุกครั้งที่เราต้องการ
เพราะมันอยู่ภายในใจของเรานี่เอง
แต่กระนั้นในบางครั้ง ทำไมเราจึงมีความทุกข์มากนัก
ทั้งๆ ที่เราไม่ต้องการความทุกข์เลย

พระพุทธองค์ตรัสว่า โลกถูกจิตนำไป
โลกก็คือ สัตว์โลกหรือสรรพชีวิตที่ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่
มีใจของตนนำพาชีวิตของตนไป
หากพูดในทางสังคมวิทยา
ก็หมายความว่า การกระทำของเราทุกอย่าง
เกิดจากความคิดจิตใจของเรา
นั่นหมายถึงว่า สิ่งที่เราได้ มี เป็น อยู่ ทุกๆขณะ
รวมทั้งสุข-ทุกข์ของเรา เกิดจากการกระทำของเราทั้งสิ้น
หาใช่พระพรหมลิขิตหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลไม่

เมื่อเป็นเช่นนี้
ทำอย่างไรเราจึงจะพัฒนาความคิดของเราให้มีคุณภาพ
คือ มีทั้งศักยภาพทางโลกและมีคุณงามความดีในทางธรรม
เพื่อนำความสุขความสำเร็จให้เกิดขึ้นกับชีวิต


ต้องเข้าใจก่อนว่า จิตใจของทุกๆคนนั้น
มีทั้งฝ่ายดีคือคุณธรรม
และฝ่ายไม่ดีคือกิเลสตัณหาเข้าไปครองครองอยู่
ทั้งสองฝ่ายได้ฝังอยู่ใจจิตมายาวนาน
ต่างทำหน้าที่ของตนและแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา
กล่าวได้ว่า ความดีและความชั่ว
อาศัยจิตเป็นสนามต่อสู้กันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน สืบเนื่องมายาวนาน

เมื่อความดีกับความชั่วต่อสู้กัน
หรือเมื่อเหตุผลกับอารมณ์ต่อสู้กัน ฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายชนะ


คนส่วนใหญ่จะตอบว่า ความดีชนะความชั่ว เหตุผลชนะอารมณ์

แต่ตามกฎธรรมชาติ ฝ่ายที่มีกำลังมากกว่า
ย่อมเอาชนะฝ่ายที่มีกำลังน้อยกว่า

เหตุใดบางครั้งเราจึงทำดี และบางคราวเราจึงทำชั่ว


ทุกครั้งที่เราทำดี เป็นเพราะฝ่ายกุศลที่มีอยู่ในจิตชักนำให้ทำ
ทุกคราวที่เราทำชั่วเป็นเพราะฝ่ายอกุศลจิตชักนำให้ทำ
อย่างไรก็ตามในบางครั้งเราคิดจะทำชั่ว
แต่เราก็หักห้ามใจไม่ทำชั่ว
นั่นเป็นเพราะขณะนั้นฝ่ายกุศลจิตมีกำลังเหนือกว่าฝ่ายอกุศล
ในทางตรงข้าม บางครั้งเราคิดทำชั่วทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นความชั่ว
ใจของเราต่อสู้กับความชั่ว
ในที่สุดก็ไม่สามารถเอาชนะความชั่วได้ จึงทำชั่วลงไป
นั่นเป็นเพราะขณะนั้นฝ่ายอกุศลในจิตมีกำลังมากกว่าฝ่ายกุศล

จิตของเราไม่คงที่ ความรู้สึกและความต้องการของเรา
จึงเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัย
ในสถานการณ์หนึ่งเราอาจจะหักห้ามความต้องการ
หรือการกระทำของเราได้
แต่ในอีกสถานการณ์หนึ่งเรากลับไม่สามารถหักห้ามใจของเราได้
ที่เป็นเช่นนี้เพราะกำลังของฝ่ายกุศลและอกุศลที่มีอยู่ในใจของเรา
เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัย

ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเพื่อหาซื้อครีมอาบน้ำ
เราเดินผ่านซุ้มเสื้อผ้า ตาเหลือบไปเห็นเสื้อตัวหนึ่ง (ผัสสะ)
ความรู้สึกชอบ (เวทนา) ก็เกิดขึ้นทันที
ความอยากได้ (ตัณหา) ก็เกิดตามมา
เราเข้าไปดูเสื้อผ้าตัวนั้นอย่างใกล้ชิด เห็นราคาค่อนข้างแพง
ความลังเลก็เกิดขึ้นว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
ที่สุดก็ตัดสินใจไม่ซื้อ เดินจากไป
ช่วงนี้จิตได้ผ่านการต่อสู้ระหว่างกิเลสตัณหาคือฝ่ายอยากได้เสื้อ
กับสติปัญญาคือ ความประหยัด
การที่เราไม่ซื้อเสื้อ แสดงว่าฝ่ายสติปัญญาชนะ
ทำให้เราไม่ยึดติด (อุปาทาน) กับความอยากได้ (ตัณหา)

ครั้นเราเดินต่อไปสักครู่หนึ่งเห็นคนใส่เสื้อสวย
ความอยากได้เสื้อตัวนั้นก็ผุดขึ้นมาอีก
ตอนนี้เราต้องเดินกลับไปหาเสื้อตัวนั้น
ที่สุดเราก็ตัดสินใจซื้อ
นี่แสดงว่าเรามีความยึดติด (อุปาทาน) กับเสื้อตัวนั้น
ส่งให้ความอยากได้ (ตัณหา) มีกำลังมากขึ้น
จนเอาชนะใจของเราได้
หากเราไม่ยึดติดกับเสื้อตัวนั้น
ความอยากเมื่อเกิดขึ้นไม่ได้รับการตอบสนองก็จะดับไป
ไม่มีกำลังมากพอที่จะเอาชนะใจของเราได้

ความยึดติดนี่เองที่มีอิทธิพลต่อจิตใจของเรา
ทำให้เราหาความสุขไม่ค่อยได้
พระพุทธองค์ตรัสว่า อุปาทานหรือความยึดติด
ในความเห็นว่าเป็นตัวเราและของเรา
ทำให้เราเป็นทุกข์ ตามธรรมดาแล้ว
ทุกชีวิตย่อมประสบกับสิ่งที่สมหวังและผิดหวัง
สิ่งที่ไม่สมหวังและผ่านแล้วหากเรายังไม่ปล่อยวางทางใจ
กลับไปยึดติดครุ่นคิดคำนึงถึงสิ่งนั้น
อยากจะบังคับให้ได้อย่างใจ ยิ่งทำให้ทุกข์ใจ

เมื่อยึดติดสิ่งใด ก็เท่ากับเราเอาใจไปผูกไว้กับสิ่งนั้น
ใจจึงไม่มีอิสระ ครั้นสิ่งนั้นถูกระทบ
ใจก็พลอยกระเทือนไปด้วย
ยิ่งเมื่อพลัดพรากจากของรัก
ใจก็โหยหาอาลัย จมปลักอยู่ในความทุกข์

การฝึกใจให้มีความฉลาด
โดยการเรียนรู้ธรรมชาติความเป็นจริงของสิ่งทั้งหลายว่า
ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ บังคับไม่ได้ดังใจ
หรือการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
จะช่วยเติมกำลังฝ่ายกุศลเข้าไปในจิตได้เป็นอย่างดี
เพื่อให้จิตมีความเข้มแข็งที่จะเอาชนะกิเลสตัณหา
และถอดถอนอุปาทานหรือความยึดมั่นสำคัญผิดลงไปได้

จิตที่ฝึกดีแล้วควรแก่การใช้งาน จิตที่ฝึกดีแล้วนำสุขมาให้




 

 

ขอบคุณบทความจาก กัลยณธรรม

 

 




พุทธองค์ แสดงธรรม 84000 ข้อ พระธรรม คือคำสั่งสอนพุทธองค์ พระสงค์นำหลักธรรม เผยแพร่ต่อมวลมนุษย์

รวมคติธรรมคำสอน ของพระพุทธเจ้า article
คน10ประเภทนี้เจอเมื่อไหร่หนีให้ไกล ไม่ควรแม้แต่จะรู้จัก article
อยากมีสุขภาพจิตที่ดี สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง.. article
เคยสงสัยไหมว่าเราเกิดมาทำไม...อยู่ไปเพื่ออะไร article
นั่งสมาธิเเล้วเกิดการเจ็บปวด มันมาจากไหนควรเเก้อย่างไร article
ปัญญาเกิดขึ้นเมื่อได มันจึงรู้เท่าสิ่งทั้งปวงในโลกอันนี้ article
ผู้ใดมีสัจมีศีล..ได้ชื่อว่าเป็นผู้หมดกรรมหมดเวร article
ให้เตือนสติถามตัวเราเองอยู่เสมอว่า วันเวลาล่วงไปผ่านไป ในบัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ [ตอนที่2] article
ให้เตือนสติถามตัวเราเองอยู่เสมอว่า วันเวลาล่วงไปผ่านไป ในบัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ [ตอนที่1] article
ข้อดีของความทุกข์..เวลามีเรื่องไม่ดี มักมีข้อดีซ่อนอยู่ article
ปาฏิหาริย์เกิดได้ทุกนาที สิ่งเดียวนั่น คือการตื่นรู้ทุกลมหายใจเข้าออก ยืน เดิน นั่ง นอนให้ปกติ article
ความโลภไม่อาจนำพามนุษย์ ไปสู่ความสำเร็จ article
คนมีสติ เหมือนมีสิ่งนำโชค ให้พบเจอแต่สิ่งดีๆในชีวิต article
ถ้าเราทุกข์เพราะความรักก็ต้องมาแก้ที่เหตุแห่งทุกข์ หรือตัวปัญหานั้น คือฉัน หรือ เรา article
ธรรมโอวาท ของ พระญาณสิทธาจารย์ หลวงปู่สิม พุทธาจาโร article
การทำจิตให้สงบ โดย หลวงปู่ชา สุภัทโท article
สัจธรรมของความจริง article
ขันธ์ทั้ง 5 คือ ธรรมที่ควรกำหนดรู้ เพื่อความรู้แจ้ง และความสิ้นไปของกิเลสทั้งปวง article
ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม (แก่นธรรม) article
นิพพานของพระพุทธเจ้า article
ทางพ้นทุกข์ จิตเห็นผิดเป็นถูกไปเพราะกรรมบังจิต จิตเห็นผิดเป็นถูกก็จะทำความดีได้ยาก article
มีรักและมีชังมันจึงทุกข์ article
ขันธ์ห้าเป็นทุกข์ ใครยึดใครถือไว้ก็หนัก article
การบวชที่ทดแทนคุณบุพการีได้จริง article
เผลอทำผิดศีลเข้า ถ้าไม่ตั้งใจจะผิดศีลไหม article
ทางโลก กับ ทางธรรม นำชีวิตเราไปคนละทางจริงหรือ? article
สละกายบูชาพระพุทธ สละวาจาบูชาพระธรรม สละใจบูชาพระสงฆ์ เรียกว่า “ปฏิบัติบูชา” article
อะไรคือบุญ การละบาปได้นั่นแหละเป็นบุญ article
ทำบุญไม่ละบาป บุญที่ทำจะถึงเรามั้ย ตอนที่ 1 article
ทำบุญไม่ละบาป บุญที่ทำจะถึงเรามั้ย ตอนที่ 2 article
เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม article
ให้แสงแห่งธรรมนำทางชีวิต สู่ความสงบสุข article
ศีลบารมี พระธรรมเทศนา หลวงปู่ฝั้น อาจาโร article
ธรรมลิขิต ๑๒ ฉบับ โดย หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร article
ละความเห็นแก่ตัว article
ความสวยงามที่ไม่สวยงาม ไม่มีอะไรคงอยู่ไปตลอด article
ความสงบมีคุณมาก โดย หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี article
ปัญญา ไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นการตกผลึกของความรู้ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น"หยุดกรรม"ได้จริง article
ธรรมะ คำคม จรรโลงใจ ธรรมะสอนตัวเองระวังตัวเอง ธรรมะไม่ใช่ของขลัง แต่เป็นแนวทางที่ช่วยให้เราพ้นทุกข์ article
คนเราทำบุญเพื่ออะไร ทำไมต้องมีการสะสมแต้มบุญ วิธีสะสมบุญเพื่อนำไปสู่หนทางแห่งการดับทุกข์ที่แท้จริง article
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นไม่ใช่ตนไม่ใช่ตัว ตอนที่ 1 article
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นไม่ใช่ตนไม่ใช่ตัว ตอนที่ 2 article
มนุษย์เรามันก็รักสุขเกลียดทุกข์กันทั้งนั้น article
ชีวิตที่มีธรรมเป็นพื้นฐาน ตอน1 article
ชีวิตที่มีธรรมเป็นพื้นฐาน ตอน2 article
เตือนสติได้ดีแท้ ข้อคิดเรื่องความโกรธ จากพระพุทธเจ้า article
ใจนั้นสำคัญไฉน ทำไมพระธรรมทุกบททุกบาทจึงชี้มาที่ใจ article
เเก้ความทุกข์ที่ปลายเหตุ แก้เท่าไรก็ไม่มีที่สิ้นสุด article
การสอนคนให้เป็นคนดี (ตามแบบฉบับของพระพุทธเจ้า) article
ความสุขที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ใจที่เกิดจากความพอต่างหาก article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน