ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.ชุมพร ชาวหลังสวนลุกฮือคัดค้านสร้างโรงงานน้ำมันปาล์ม article

ชาวหลังสวนลุกฮือคัดค้านสร้างโรงงานน้ำมันปาล์ม

 
 

 

อบต.บ้านควน พร้อมผู้นำชุมชนและชาวบ้าน เตรียมรวมตัวคัดค้านนายทุนอ้างเป็นข้าราชการระดับสูงกระทรวงอุตสาหกรรม ใช้อำนาจหมกเม็ดสร้างโรงงานน้ำมันปาล์มใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร โดยไม่ทำประชาคมแจงผลกระทบสิ่งแวดล้อม...

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2554 นายประเสริฐ ทองมณี นายก อบต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และผู้นำชุมชน ได้ประชุมหารือ เพื่อรวมตัวคัดค้าน กรณีนายทุนใหญ่ จาก จ.สุราษฎร์ธานี จะเข้ามาก่อสร้างโรงงานหีบน้ำมันปาล์ม ในพื้นที่ ต.บ้านควน โดยไม่ทำประชาคมกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมลพิษ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดจากโรงงานหีบน้ำมันปาล์มดังกล่าว แต่กลับไปวิ่งเต้นผ่านเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน จ.ชุมพร เพื่อใช้อำนาจหน้าที่บีบให้ อบต.บ้านควน ออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานดังกล่าว

ทั้งนี้ อบต.บ้านควน และชาวบ้าน ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างโรงงาน แต่ขอให้นายทุน ชี้แจงถึงวิธีการจัดการทางด้านมลพิษที่เกิดขึ้นจากโรงงาน แต่ทางโรงงานกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมชี้แจง และที่ผ่านมาได้อ้างว่าจะนำชาวบ้านจำนวน 10 คนไปดูโรงงานในเครือของบริษัทในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี แต่เมื่อถึงวันนัดหมายกลับเงียบหายโดยอ้างกับชาวบ้านว่าจะไม่ก่อสร้างโรงงาน แต่ต่อมากลับทำหนังสือไปร้องเรียนยังผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อให้ อบต.บ้านควน ชี้แจงเหตุผลถึงการไม่อนุญาตการก่อสร้าง ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่ขอให้โรงงานชี้แจงด้านมลพิษให้กับชาวบ้านได้รับทราบ อันเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่โรงงานกลับเอารูปถ่ายที่มาขอพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านไปอ้างว่า ได้ทำประชาคมไปแล้ว ถือเป็นการหมกเม็ดไม่ชอบมาพากล

นอกจากนั้นยังอ้างว่า เจ้าของโรงงานเป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อชาวบ้านทราบเรื่องต่างพากันไม่พอใจ และประกาศคัดค้านการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ซึ่งหากหน่วยงานราชการในจังหวัดชุมพร ใช้อำนาจบีบให้ อบต.บ้านควน ออกใบอนุญาต ทั้งที่ยังไม่ได้ทำประชาคมชาวบ้านจะรวมตัวกันเคลื่อนไหวคัดค้านต่อไป

 

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวภูมิภาค
  • 30 ธันวาคม 2554, 14:12 น.






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน