ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สงขลา น้ำป่าถล่มซ้ำ-ใต้หนัก

จ.สงขลา น้ำป่าถล่มซ้ำ-ใต้หนัก

หาดใหญ่ยังไม่พ้นวิกฤต น้ำในคลองสำคัญยังสูงและเอ่อล้น อธิบดีกรมชลฯตรวจแผนรับมือน้ำบุกถล่มเขตเศรษฐกิจชั้นใน คนผวาแห่จอดรถบนสะพานเคราะห์ซ้ำหนีภัยน้ำเจอโจรลักรถไป 2 คัน ภาคใต้อ่วมหนัก น้ำป่าทะลักหลายจังหวัดจมบาดาลในพริบตา เมืองคอนวิกฤตสุด ถนน-สะพานถูกตัดขาด นักท่องเที่ยวนับร้อยติดรีสอร์ต ผู้โดยสารติดค้างสนามบินระนาว พ่อเมืองสุราษฎร์ฯจับตาพื้นที่เสี่ยง สั่งพร้อมอพยพ 'ปลอด'ตรวจน้ำท่วมชุมพร ไอเดีย กระฉูดเสนอติดเรดาร์เตือนคลื่นถล่มฝั่ง

น้ำถล่มชุมชนหาดใหญ่ใน

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. สถานการณ์น้ำท่วม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้าน้ำจากคลองระบายน้ำร.1 ล้นตลิ่งและเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรชุมชนหาดใหญ่ใน ซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นนอกตัวเมืองหาดใหญ่ ระดับน้ำ 20-50 ซ.ม. ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูงโกลาหล น้ำยังท่วมถนนเพชรเกษมทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก รถเล็กผ่านไม่ได้ การเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่เลี่ยงไปใช้เส้นทางสายเอเชีย ทางสี่แยกคลองหวะและถนนลพบุรีราเมศวร์แทน นอกจากนี้ปริมาณน้ำในคลองระบายน้ำร.1 ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังท่วมโรงเรียนเทศบาล 5 และวัดมหัตตมังคลารามหรือวัดหาดใหญ่ในด้วย

ส่วนพื้นที่ชั้นในของตัวเมืองหาดใหญ่ยังปกติ แต่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ระดับน้ำคลองอู่ตะเภาอยู่ในช่วงวิกฤตใกล้ล้นตลิ่ง คาดการณ์ว่ามวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่หาดใหญ่ในจะสูงสุด 1 เมตร และไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาใน 4-8 ชั่วโมง

คนแห่จอดรถบนสะพาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากพื้นที่อ.สะเดาและอ.คลองหอยโข่งที่ไหลทะลักมายัง อ.หาดใหญ่เข้าท่วมผิวจราจรเส้นทางสายเอเชียขาออกจากตัวเมืองหาดใหญ่ ช่วงสี่แยกคลองหวะกับสี่แยกสนามบิน ระยะทางกว่า 1 ก.ม. ระดับ 10 ซ.ม. แม้รถผ่านได้แต่การจราจรติดหนัก เพราะเป็นเส้นทางขาขึ้นที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และออกจากตัวเมืองหาดใหญ่ ประกอบกับปริมาณรถหนาแน่นเพราะประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ตำรวจทางหลวงต้องอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ น้ำท่วมอ.หาดใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนนำรถมาจอดบนสะพานคลองหวะและสะพานหน้ามหาวิทยาลัยหาดใหญ่เป็นจำนวนมาก กีดขวางการจราจร

ย่านเศรษฐกิจยังปลอดภัย

ภายหลังมีการจับตามวลน้ำ 2 ก้อนจะบุกถล่มเขตพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของตัวเมืองหาดใหญ่ โดย 8 ชุมชนรอบๆเขตเทศบาลจะเป็นด่านแรกที่รับการทะลักเข้ามาของก้อนน้ำนั้น ปรากฏว่าก้อนแรกที่มาช่วงเวลา 19.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. สามารถผ่านไปได้ ต่อมาไม่กี่ชั่วโมง มวลน้ำก้อนที่ 2 ซึ่งไหลเอ่อล้นพนังกั้นน้ำก็เข้าท่วมชุมชนฝั่งตะวันตกของคลองอู่ตะเภา ประกอบด้วยชุมชนวัดหาด ใหญ่ใน ชุมชนตลาดพระพรหม ชุมชนซอย 41 เพชรเกษม ระดับน้ำ 20-30 ซ.ม. ก่อนท่วมถนนเพชรเกษม ประชาชน 2,000 ครอบครัว ย้ายทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว สถานการณ์ไม่หนัก

อุตุฯเตือนฝนหนัก-น้ำป่า

นายโส เหมกุล หัวหน้าสำนักงานป้อง กันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา เผยว่า จังหวัดประกาศ 12 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ได้แก่ อ.สะเดา สะบ้าย้อย นาทวี จะนะ นาหม่อม หาดใหญ่ คลองหอยโข่ง บางกล่ำ สิงหนคร สทิงพระ ระโนด และอ.เมือง ความเสียหาย 69 ตำบล 364 หมู่บ้าน ประชาชน 20,390 คน เสียชีวิต 1 ราย

รายงานข่าวจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เผยว่า หย่อมความกดอากาศต่ำได้ผ่านประเทศมาเลเซียลงทะเลอันดามัน ทำให้ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ระนอง และจ.ชุมพร ส่วนภาคใต้ตอนล่างฝนลดลงให้ระวังน้ำป่าที่ตกค้าง

อธิบดีกรมชลฯเรียกถกจนท.

ที่สำนักงานชลประทาน จ.สงขลา นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในอ.หาดใหญ่ และเดินทางตรวจดูน้ำที่คลองอู่ตะเภา ซึ่งพอใจกับมาตรการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และอำเภอรอบนอก คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่ม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้

นายดนัยวิทย์ สายบัณฑิต ผอ.โครงการชลประทานสงขลา เผยว่า ระดับน้ำสูงสุดที่บางศาลาและคลองหอยโข่งผ่านไปแล้วเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 1 ม.ค. และเคลื่อนตัวไปเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ทำให้น้ำล้นฝั่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่บางส่วน คาดว่าเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ม.ค. น้ำเอ่อล้นจะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปริมาณน้ำจากอ.สะเดาลดลง

มทภ. 4 มั่นใจเตรียมตัวดี

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า อ.หาดใหญ่มีการแจ้งเตือนมาตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมใหญ่กทม. โดยสั่งให้เตรียมการล่วงหน้า ช่วง 2 วันที่ผ่านมามีฝนตกหนักติดต่อกัน ส่งผลให้น้ำไหลลงทะเลไม่ทัน ตนตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วม ที่คลอง ร.1 อ่างเก็บน้ำคลองหลา และเขตพื้นที่อ.สะเดา พร้อมสั่งให้ทหารดูแลทุกพื้นที่ เตรียมพร้อมทั้งด้านกำลังพลและอุปกรณ์ สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันที หากมีเหตุให้แจ้งศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่

เผย 3 ร.พ.สงขลาจม

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สงขลา ว่า มีสถานพยาบาลในสังกัดถูกน้ำท่วม 3 แห่ง ประกอบด้วย ร.พ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลเฉลิมพระเกียรติพะตง แต่ยังให้บริการได้ ระดับน้ำเริ่มลดแล้ว และร.พ.ชุมชน 2 แห่ง คือ ร.พ.สะเดา อ.สะเดา น้ำท่วมบ้านพักในโรงพยาบาลสูง 1 เมตร กำแพงเสียหายบางส่วนสถานบริการไม่ได้รับความเสียหาย เปิดตามปกติ และร.พ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี อ.นาทวี ระดับน้ำรอบๆ สูง 15-30 ซ.ม. บ้านพักท่วม 10 ซ.ม. อาคารบริการไม่ได้รับความเสียหาย เปิดบริการตามปกติ

ปลัดสธ.เกาะติดสถานการณ์

นายวิทยากล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกบริการประชาชน 5 จุด คือ ชุมชนที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และอ.นาทวี ส่วนที่ร.พ.หาดใหญ่ สถานการณ์ยังปกติ จัดระบบป้องกันน้ำท่วมเต็มที่ สำรองยา เวชภัณฑ์ ออกซิเจน ย้ายเครื่องมือแพทย์ คลังยาเวชภัณฑ์ เครื่องสำรองไฟขึ้นชั้นบน ส่วน จ.นครศรี ธรรมราช สถานพยาบาลในสังกัดยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว มอบหมายน.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขับเจ็ตสกีช่วยลำเลียงสิ่งของ

ต่อมาเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สงขลาว่า ระดับน้ำในพื้นที่ 4 ชุมชน ทั้งชุมชนวัดหาดใหญ่ใน ตลาดพ่อพรหม ซอย 41 เพชรเกษม และชุมชนคลอง ร.1 อยู่ในภาวะทรงตัว ท่วม 30-50 ซ.ม. เทศบาลนครหาดใหญ่นำเรือท้องแบนมาแจกจ่ายให้ประชาชน ขณะที่พื้นที่ที่อยู่ลึกเข้าไปในซอย เจ้าหน้าที่ใช้เจ็ตสกีลำเลียงสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนเส้นทางถนนเพชรเกษมเข้าออกตัวเมืองหาดใหญ่รถเล็กยังผ่านไม่ได้

เตรียมบิ๊กคลีนนิ่ง-ฟื้นเมือง

นายไพร พัฒโน นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์หลังตรวจพื้นที่น้ำท่วมบริเวณหาดใหญ่ใน และดูน้ำในคลองอู่ตะเภาและคลองระบายน้ำร.1 ว่า ระดับน้ำทั้ง 2 คลองทรงตัว จากนี้จะสูงขึ้นอีก 2 ครั้ง คือประมาณ 1 ทุ่ม และ 3 ทุ่ม จากนั้นจะลดระดับลงเรื่อยๆ แต่ปริมาณน้ำที่ท่วมบริเวณหาดใหญ่ในจะไม่สูงไปกว่านี้

นายไพรกล่าวว่า น้ำท่วมหาดใหญ่ ประชาชนเดือดร้อนกว่า 7,000 คน บางชุมชนถูกน้ำท่วมร้อยเปอร์เซ็นต์ เทศบาลช่วยเหลือเต็มที่ หลังจากนี้จะเตรียมแผนฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วมโดยเฉพาะปัญหาขยะ ทันทีที่น้ำลดจะนำเครื่องจักรพร้อมกำลังพลของ มทบ.42 เข้าทำความสะอาดคืนสภาพเมืองหาดใหญ่ให้กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด

หนีภัยน้ำเจอโจรลักรถ

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังชาวหาด ใหญ่แห่นำรถขึ้นไปจอดบนสะพานและอาคารสูงเพื่อหนีน้ำ อาทิ ลานจอดรถศูนย์ การค้า สนามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) สวนสาธารณะและข้างถนนสูง ล่าสุดรถถูกโจรกรรมไปแล้ว 2 คัน

นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมซึ่งตรงกับช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียยกเลิกการเดินทางเข้ามาเที่ยวหาดใหญ่ และยกเลิกการจองห้องพักเกือบทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวส่งท้ายปีเก่าแล้ว ต้องเดินทางกลับก่อนกำหนดเพราะกลัวน้ำท่วมเข้ามาในเขตพื้นที่ชั้นใน ทำให้หาดใหญ่และจ.สงขลาสูญเสียรายได้ 50 ล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้ 120 ล้านบาท

เสนอครม.สัญจรที่หาดใหญ่

นายสมชาติกล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมถนนกาญจนวาณิช และเทศบาลนครหาดใหญ่เกิดขึ้นทุกปี รุนแรงมากหรือน้อยแล้วแต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกเทือกเขาสันกาลาคีรี เนื่องจากป่าต้นน้ำในอ.สะเดาถูกทำลายจนไม่มีต้นไม้ซับน้ำฝนได้ ขอเสนอให้มีการประชุมครม.สัญจรที่อ.หาดใหญ่ เพื่อนำปัญหาและข้อเสนอแก้ปัญหาน้ำท่วมให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ พิจารณา การท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นหัวใจหลักของ อ.หาดใหญ่ หากปล่อยให้ปัญหาเกิดซ้ำซาก จะทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียหวาดกลัว ไม่เข้ามาเที่ยวในช่วง พ.ย.-ม.ค.

เมืองคอนอ่วม-น้ำป่าทะลัก

ที่จ.นครศรีธรรมราช ฝนหนักติดต่อกันมา 3 วัน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ บริเวณม.5 ม.10 ต.เทพราช และม.12 ต.ฉลอง อ.สิชล โดยน้ำป่าได้ไหลหลากลงหมู่บ้านและคลองท่าทน แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพออกมาแล้ว อีกทั้งยังเกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมทางขาออกจากตัวเมืองนครศรีฯ ถนนสาย 401 นครศรีฯ-สุราษฎร์ฯ บริเวณ ม.7 บ้านจอมทอง ต.สิชล อ.สิชล ระยะทางเกือบ 1 ก.ม. สูงกว่า 50 ซ.ม. และเชี่ยวกราก รถทุกชนิดผ่านไม่ได้ และที่อ.นบพิตำ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ม.10 ต.กรุงชิง รถทุกชนิดสัญจรไม่ได้ และที่ม.5 ต.กรุงชิง น้ำป่ากระ ชากสะพานแบริ่งขาด ตัดการสัญจร นอกจากนี้พื้นที่ อ.พิปูน และอ.ลานสกา น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรสูงเกือบ 1 เมตร

นักท่องเที่ยวนับร้อยหนีตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รีสอร์ตหลายแห่งที่บ้านท่าหา ต.คีรีวง อ.ลานสกา ซึ่งน้ำท่วมสูง 1 เมตร มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติกว่า 100 คน ตกค้างอยู่ เจ้าหน้าที่ระดมความช่วยเหลืออย่างทุลักทุเลจนปลอดภัย เหลือชาวต่างชาติ 2 รายที่ติดอยู่บนเขา แต่ได้ลำเลียงอาหารช่วยเหลือแล้ว

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าฯนครศรี ธรรมราช กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่ 31 ธ.ค.54 ทำให้หลายพื้นที่ของจังหวัดได้รับผลกระทบ จึงสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการไหลของน้ำ ส่วนแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง มีฝนตกหนัก คลื่นสูง แต่ประชา ชนยังไม่อพยพ เช่นเดียวกับอ.สิชล ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ประชาชนบางส่วนต้องอพยพ ทุกพื้นที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ

3 อำเภอเล็งประกาศภัยพิบัติ

สำหรับบรรยากาศที่บขส.นครศรีธรรม ราช ประชาชนแห่มาคืนตั๋ว หลังจากที่รถบขส.ไม่สามารถเดินทางไปกรุงเทพฯ เพราะมีน้ำท่วมขังหลายจุด ทั้งในอ.สิชล และที่ จ.ชุมพร

นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เตรียมออกประกาศเพื่อให้ 3 อำเภอ คือ นบพิตำ ท่าศาลา และสิชล เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพราะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก ราษฎรเดือดร้อน ต้องช่วยเหลือและอพยพโดยเร่งด่วน

ผู้โดยสารติดค้างสนามบิน

เวลา 18.30 น. ที่สนามบินนครศรีธรรม ราช มีผู้โดยสารติดค้างอยู่จำนวนมาก เครื่องบินทุกสายไม่สามารถขึ้นลงได้เนื่องจากสภาพอากาศปิด ต้องนำเครื่องไปลงที่สนามบินภูเก็ตแทน ส่วนเครื่องบินที่จะต้องบินจากนครศรีธรรมราช เช่น สายการบินแอร์เอเชียซึ่งตามกำหนดต้องบินเวลา 16.20 น. ยังไม่สามารถขึ้นได้ เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารติดค้างอยู่จำนวนมากที่สนามบินนครศรีฯ

สุราษฎร์ฯให้พร้อมอพยพ

จ.สุราษฎร์ธานี นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี เดินทางไปตรวจพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือกเขาหลวง จ.นคร ศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 1 ม.ค. ระดับน้ำสูง 0.5-1 เมตร ส่งผลให้สะพานข้ามคลองหลายหมู่บ้านใน ต.คลองสระ ต.ป่าร่อน ถูกตัดขาด นอกจากนี้ยังสั่งให้เฝ้าระวังพื้นที่ ม.7 ต.ปากหมาก อ.ไชยา อ.ท่าชนะ และ อ.วิภาวดีที่มีดินโคลนถล่ม เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และแจ้งเตือนประชาชนทั้ง 19 อำเภอโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และคนชรา ให้ออกจากพื้นที่น้ำป่าไหลหลาก เพราะปริมาณน้ำฝนในจังหวัดอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก

ตร.ชุมพรสั่งปิดการจราจร

จ.ชุมพร เมื่อเวลา 12.00 น. พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี ผกก.สภ.หลังสวน รับแจ้งน้ำ ป่าไหลทะลักท่วมผิวการจราจร บนถนน เอเชีย 41 รุดตรวจสอบตีนสะพานข้ามแม่น้ำหลังสวน ในช่องทางขาขึ้นกทม. พบน้ำป่าไหลทะลักจากภูเขาม่วงริม ถนนเอเชีย 41 เข้าท่วมผิวการจราจรสูง 50 ซ.ม. รถเล็กผ่านไม่ได้ จึงสั่งปิดการจราจร ส่งผลให้รถที่มุ่งหน้าเข้ากทม.ติดยาวเหยียดร่วม 10 ก.ม. นอกจากนี้ถนนเอเชีย 41 ในพื้นที่อ.ละแม และอีกหลายจุดในอ.หลังสวน เกิดน้ำป่าไหลทะลักท่วมบนถนนด้วยเช่นกัน การจราจรติดขัดอย่างหนัก

'รมต.ปลอด'ฟังปัญหาพื้นที่

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาพายุซัดชายฝั่งทะเลและลมกระโชกแรง โดยมีนายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าฯชุมพร ต้อนรับ โดยนายปลอดประสพเผยว่า นายกฯเป็นห่วงพี่น้องที่ได้รับผลกระทบ จึงมอบหมายตนลงพื้นที่รับทราบปัญหาและข้อเท็จจริง แนวทางการแก้ไขปัญหาอาจมีทั้งย้ายประชาชนออกจากจุดเสี่ยง ป้องกัน และลดความรุนแรงของคลื่นด้วยการสร้างเขื่อนแนวชายฝั่งและติดเรดาร์เตือนคลื่นถล่มฝั่ง สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องเชื่อคำเตือนของราชการด้วย

พัทลุงจับตาโคลนถล่ม

จ.พัทลุง ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมบางพื้นที่ระดับน้ำสูง 1.50 เมตร และกระแสน้ำเชี่ยวกราก ซึ่งจังหวัดประกาศ 11 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน พร้อมส่งเรือท้องแบนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ล่าสุดสำนักงานชลประทานจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยใน อ.ตะโหมด กงหรา ศรี นครินทร์ ศรีบรรพต ป่าพะยอมและอ.ป่าบอน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดริมเทือกเขาบรรทัด ให้เตรียมตัวรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

ยะลาเริ่มคลี่คลายแล้ว

จ.ยะลา หลังจากฝนหยุดตกช่วงบ่ายวันที่ 1 ม.ค. เกือบทุกพื้นที่ระดับน้ำลดลงใกล้สู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังบางจุด เช่น ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง และพื้นที่ ต.ท่าธง อ.รามัน ซึ่งน้ำจากแม่น้ำสายบุรีและจากพรุลานควายไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน และสถานีตำรวจภูธรท่าธงสูง 1 เมตร สำหรับอ.บันนังสตา กรงปินัง และอ.ยะหา ฝนหยุดตกและน้ำลดลงแล้ว แต่จังหวัดยังคงแจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำและพื้นที่ใกล้จุดเสี่ยงดินถล่ม ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ และติดตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

นราธิวาสกลับสู่ภาวะปกติ

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงค์ ผู้ว่าฯนราธิวาส กล่าวว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำหลายพื้นที่ลดลงหลังจากฝนหยุดตก ถนนสายหลักในพื้นที่อำเภอต่างๆ กลับมาใช้ได้ตามปกติ สำหรับความเสียหาย 10 อำเภอ 52 ตำบล มีผู้ประสบภัย 59,759 คน พื้นที่การเกษตร 200 ไร่ ถนนเสียหาย 84 สาย จังหวัดจัดสรรวงเงินทดรองราชการให้นายอำเภอเพิ่มเติม 1 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและบรรเทาความเดือดร้อน อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมืองคอนชักธงแดง-อพยพ

นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ หัวหน้าสำนัก งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช เผยว่า ขณะนี้เกือบทุกพื้นที่ในจังหวัดประสบภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จังหวัดต้องประกาศพื้นที่ ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย 6 อำเภอ ได้แก่ นบพิตำ สิชล ท่าศาลา ลานสกา และ อ. ขนอม และยังประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินวาตภัยอีก 1 อำเภอ คือ อ.หัว ไทร ส่วนความคืบหน้านักท่องเที่ยวซึ่งติดอยู่ที่รีสอร์ต ต.คีรีวง อ.ลานสกา เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาหมดแล้ว

นายเชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชแจ้งเตือนประชาชนด้วยธงแดงแล้ว เนื่องจากน้ำจากอ.ลานสกา กำลังจะไหลเข้าสู่ตัวเมือง คาดว่าถึงเขตเมืองในช่วงเที่ยงคืนนี้ จึงเตือนประชาชนให้พร้อมอพยพ

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน