ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กรุงเทพ “จรัมพร” ยันไฟไหม้จตุจักรไม่ใช่วางเพลิง

กรุงเทพ “จรัมพร” ยันไฟไหม้จตุจักรไม่ใช่วางเพลิง

เมื่อตอนเย็นวันนี้ (6 ม.ค.) พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รอง ผบช.น. พ.ต.อ.พีระพงศ์ วงศ์สมาน รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.สมศักดิ์ วิมานรัตน์ ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท.วาสุเทพ คงกล่อม รอง ผกก.สส.สน.บางซื่อ เดินทางเข้าตรวจจุดไฟไหม้แผงขายหนังสือมือสองล็อกที่ 40 และ 41 บริเวณประตู 32 ตลาดจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงและเขตจตุจักร โดยใช้เวลาตรวจสอบ 30 นาที
 

พล.ต.ท.จรัมพร เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบของนักวิทยาศาสตร์ กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่าเต้าเสียบปลั๊กไฟในล็อกที่ 40 เป็นจุดที่ไฟเริ่มไหม้ ประกอบกับรอบๆปลั๊กไฟเป็นกองหนังสือ อีกทั้งโครงเหล็กใกล้จุดเพลิงไหม้มีการบิดงอผิดรูปจากความร้อน ต่างจากเหล็กด้านอื่นๆที่โดนความร้อนน้อยกว่าจะยังคงรูปเดิม นอกจากนี้จากการสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าปลั๊กไฟดังกล่าวเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันหลายตัว และมัดสายไฟรวมไว้ ซึ่งจะทำให้ปลั๊กไฟและสายไฟเกิดการสะสมความร้อนจนสายไฟละลายได้ ส่วนสารเคมีหรือเชื้อเพลิงอื่นๆไม่พบในที่เกิดเหตุ จึงเป็นไฟไหม้จากอุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ใช่การวางเพลิงแต่อย่างใด
 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่เจ้าของร้านค้าในจตุจักรบอกว่าที่แต่ละล็อกมีคัตเอาต์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรเพื่อป้องกันไฟไหม้นั้น ปกติอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือสายไฟฟ้าหากชำรุดไม่ว่าจากด้านในสายไฟหรือนอกสายไฟ จะทำให้เกิดการสะสมความร้อนจนฉนวนหุ้มสายไฟละลาย กระทั่งสายไฟทองแดงที่อยู่ด้านในสายไฟโผล่ออกมาจนมาแตะกันทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ นอกจากนี้ จะประชุมหารือกับคณะกรรมการ รฟท.หากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ควรจะปรับให้เป็นโซนขายหนังสือที่สามารถนั่งอ่านหนังสือ จิบกาแฟ ให้บรรยากาศเหมาะแก่การอ่านหนังสือเหมือนต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวน่าจะชอบบรรยากาศนี้มากกว่า อีกทั้งล็อกขายหนังสือและล็อกขายสิ้นค้าอื่นๆในตลาดจตุจักรยังคงเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ได้ตลอดเวลา

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน