ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.ชุมพร ชาวบ้าน อ.พะโต๊ะ โวยน้ำท่วมซัดทางขาด ไร้หน่วยงานเหลียวแล

จ.ชุมพร ชาวบ้าน อ.พะโต๊ะ โวยน้ำท่วมซัดทางขาด ไร้หน่วยงานเหลียวแล

ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร โวย ไร้หน่วยงานเหลียวแล หลังเส้นทาง-ไฟฟ้า ถูกตัดขาด กลายเป็นหมู่บ้านโลกลืม ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้าน ไม่สามารถลำเลียงขายได้ วอนทหารช่วยเหลือ...

จากการที่จังหวัดชุมพรเกิดอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอละแม อำเภอหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอสวี รวม 27 ตำบล 277 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 6 หมื่นคน พื้นที่การเกษตร ทรัพย์สินของประชาชน และสิ่งสาธารณประโยชน์ เสียหายรวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาทนั้น วันที่ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่บ้านคลองเงิน หมู่ที่ 5 ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ชนบทห่างไกลความเจริญ ในหมู่บ้านดังกล่าวมีถนนลูกรังเพียงเส้นทางเดียว แยกจากถนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 4006 หลังสวน-ระนอง ลึกเข้าไปประมาณ 20 กม. มีบ้านเรือนราษฎรอาศัยอยู่ราว 50 หลังคาเรือน จำนวนกว่า 400 คน ต้องประสบปัญหาถนน สะพาน เส้นทางการคมนาคม เข้าหมู่บ้านดังกล่าว ถูกน้ำป่าไหลทะลักกัดเซาะขาดพังเสียหายใช้การไม่ได้นับสิบจุด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้หมู่บ้านขาดการติดต่อโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิงมาตั้งแต่วันฝนตกหนัก จนถึงขณะนี้ 5 วันแล้ว


นายพินิจ เย็นบ้านควน อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 บ้านคลองเงิน หมู่ที่ 5 ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร อาชีพทำสวนยาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือนร้อนเสียหายจากน้ำป่าทะลักเข้าท่วมจำนวนมาก ถนนเส้นทางหลักเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด จนถึงขณะนี้ยังใช้การไม่ได้ แจ้งไปยัง อบต.พระรักษ์ ก็ได้รับคำตอบว่ามีงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องรอประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องก่อน จนถึงขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 400 คน ไม่สามารถใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สัญจรเข้าออกได้ ทำให้ผลผลิต ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และพืชผลอื่นๆ ที่เป็นอาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่ ไม่สามารถนำออกไปส่งให้กับพ่อค้าได้ นอกจากนั้นเด็กๆ ที่จะต้องไปเรียนหนังสือก็ไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ เดือดร้อนกันอย่างมาก

“ผมและภรรยา พร้อมลูกๆ อีก 4 คนต้องกินต้องใช้ รายได้ก็ไม่มี นอกจากขายยางพารา แต่ก็ไม่สามารถนำออกไปขายได้ นอกจากนี้ไฟฟ้าก็ใช้การไม่ได้มานานหลายวันแล้วเช่นกัน มีหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล้วสำรวจข้อมูลกลับไป แล้วก็เงียบหายไปเลย ตอนนี้ผมและชาวบ้านนึกถึงทหารเป็นที่พึ่งสุดท้าย ขอให้มาช่วยพวกเราด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เกินความสามารถของชาวบ้านที่จะช่วยเหลือตนเองได้” นายพินิจ กล่าว.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน