ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.ลำพูน - ลำพูนเตรียมเสนอเม็กกะโปรเจกร์ต่อ ครม.สัญจร

จ.ลำพูน - ลำพูนเตรียมเสนอเม็กกะโปรเจกร์ต่อ ครม.สัญจร

 

ลำพูน - 9 ม.ค. 2555 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า การประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่สัปดาห์หน้า หลายจังหวัดในภาคเหนือเตรียมเสนอโครงการต่างๆ โดยตรงเพื่อให้สำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณานำเข้าที่ประชุม ครม. เช่นจังหวัดลำพูน นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.เผยว่า ตามมติ ครม. เมื่อ 13 ธ.ค. 2554 เห็นชอบให้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งครั้งแรกกำหนดให้จัดประชุมในวันที่ 15 ม.ค. 2555 ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ในการประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับจังหวัดลำพูนและอีกหลายจังหวัดทางภาคเหนือ เพราะจะทำให้จังหวัดได้มีโอกาสนำเสนอแผนงาน/โครงการที่สำคัญของจังหวัด เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ และจัดสรรงบประมาณในโอกาสต่อไป

       จังหวัดลำพูนเตรียมการในเบื้องต้นโดยจัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาโครงการสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของพื้นที่ และประชาชนในจังหวัด โดยเฉพาะโครงการที่ไม่เคยขอรับการสนับสนุนงบประมาณ และไม่อยู่ระหว่างการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในช่องทางอื่น ทั้งนี้ วันที่ 14 ม.ค. จังหวัดลำพูนได้รับเกียรติต้อนรับ ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.กระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย ซึ่งจะมีโอกาสนำเสนอโครงการสำคัญ สำหรับการเสนอโครงการดำเนินการใน 2 ลักษณะ คือ โครงการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน) ซึ่งที่ประชุมกลุ่มจังหวัดได้พิจารณาแล้ว

       ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการของจังหวัดที่จะนำเสนอ ครม.ครั้งนี้ มี 4 โครงการ ประกอบด้วยโครงการขยายผิวจราจรทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่-ลำพูน จาก 4 ช่องจราจร เป็น 6-8 ช่องจราจร โครงการสร้างทางยกระดับข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 และทางหลวงหมายเลข 114 ดอยติ -ลำพูน 1 แห่ง โครงการขยายทางหลวงหมายเลข 106 จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เชื่อมต่อถนนสายเอเชียจากอำเภอเถิน จ.ลำปาง-อำเภอลี้ จ.ลำพูน โครงการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ เชียงใหม่-ลำพูน ด้านตะวันตก ลักษณะที่ 2 คือโครงการสำคัญของจังหวัดลำพูน เน้นหนักด้านการบริหารจัดการน้ำ และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ซึ่งจังหวัดได้จัดส่งโครงการพร้อมรายละเอียด และข้อเสนอโครงการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เพื่อพิจารณากลั่นกรอง และนำเสนอ ครม. ให้ทันนั้น ซึ่งเมื่อพิจารณาโครงการทั้งหมดล้วนเชื่อมโยง และได้ประโยชน์ทั้งจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ โดยเฉพาะโครงการขยายถนน ซึ่งเดิมกรมทางหลวงเคยมีแนวคิดจะสร้างถนนมอเตอร์เวย์จากลำปาง-เชียงใหม่อีกสายหนึ่ง แต่ได้ล้มเลิกไป.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน