ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.กระบี่/สาหร่าย “กรีนคาเวีย” รสชาดกรอบอร่อย ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท

จ.กระบี่/สาหร่าย “กรีนคาเวีย” รสชาดกรอบอร่อย ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท

 

ศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกจังหวัดกระบี่ เพาะเลี้ยงสาหร่ายชนิดใหม่ในบ่อซิเมนต์ได้สำเร็จ ชื่อ สาหร่าย “กรีนคาเวีย” รสชาดกรอบอร่อย ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท เตรียมส่งเสริมให้ ชุมชนเพาะเลี้ยงเป็นรายได้เสริม

      ที่ศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ รศ.ดร.มัณฑนา นวลเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนกจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นกำลังสำรวจการเจริญเติบโตของสาหร่ายกรีนคาเวีย ภายในบ่อเซิเมนต์ หลังทำการทดลองเพาะเลี้ยงในบ่อซิเมนต์

       รศ.ดร.มัณฑนา กล่าวว่า การเพาะเลี้ยงสาหร่าย กรีนคาเวีย หรือ พวงองุ่น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สาหร่ายลูกปัดนั้น ทางศูนย์ฯได้ทำการทดลองเพาะเลี้ยงในบ่อซิเมนต์ มานานกว่า 6 เดือนแล้ว เดิมทีก่อนที่จะมีการเพาะเลี้ยงอย่างจริงจัง ได้ไปเก็บพันธุ์สาหร่ายขนนกมาเลี้ยง ที่คลองยาง ก็ได้พบสาหร่ายชนิดนี้ติดมาด้วย

      จึงได้ทดลองนำมาเพาะเลี้ยง ผลปรากฏว่า สามารถเจริญเติบโตได้ดี และทนต่อสภาพอากาศสูง จึงตั้งชื่อว่าสาหร่ายกรีนคาเวีย เพราะมีลักษณะเหมือนไข่ปลาคาเวีย มีรสชาติที่อร่อยกว่าสาหร่าย ในตระกูลเดียวกัน เนื่องจากมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายไข่ปลา จึงมีความกรอบนุ่มกว่าสาหร่ายขนนก และไม่เค็มจนเกินไป

       อย่างไรก็ตามจากการทดลองเพาะเลี้ยงตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่า สาหร่ายกรีนคาเวีย สามารถทนต่อสภาพอากาศได้ดีกว่า สาหร่ายขนนก แต่จะใช้เวลาในการเลี้ยงนานกว่าเพราะมีขนาดเล็กกว่า และโตช้ากว่า แต่ราคาก็ค่อนข้างสูงพอสมควร โดยราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท แต่ยังไม่มีการรับประทานกันแพร่หลายมากนัก เนื่องจากยังไม่มีใครรู้จัก ซึ่งหลังจากนี้ จะทำการขายพันธุ์ และรวบรวมข้อมูลการเพาะเลี้ยง เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนหันมาเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมต่อไป รวมทั้งเกษตรกรผู้ที่สนใจสามารถเดินทางเข้ามาติดต่อได้ ที่ศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงสาหร่ายขนนก ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่

จ.กระบี่/สาหร่าย “กรีนคาเวีย” รสชาดกรอบอร่อย ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน