ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.บุรีรัมย์ ปศุสัตว์บุรีรัมย์ระดมเอ็กซเรย์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันหวัดนกระบาด

จ.บุรีรัมย์ ปศุสัตว์บุรีรัมย์ระดมเอ็กซเรย์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันหวัดนกระบาด

ปศุสัตว์บุรีรัมย์ระดมเอ็กซเรย์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันหวัดนกหลังพบระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน

       ชุดเคลื่อนเร็วป้องกันและแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก สำนักงานปศุสัตว์จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักสงฆ์ และชุมชน ออกระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามแหล่งท่องเที่ยวชมนก เพื่อป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก หลังพบมีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะเน้นเอ็กซเรย์ควบคุมป้องกันในพื้นที่เสี่ยงที่เคยมีการระบาดโรคเมื่อปี 2547

       ( 10 ม.ค.55) ชุดเคลื่อนเร็วป้องกันและแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักงานดอนใหญ่ และชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านบัว อ.เมือง ออกเอ็กซเรย์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันไข้หวัดนก ภายในสำนักงานสงฆ์ดอนใหญ่ ต.บ้านบัว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด ที่มีนกอพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย และนกประจำถิ่นหลายชนิด เข้ามาอาศัยทำรังวางไข่ในภายในสำนักสงฆ์ดังกล่าวแล้วกว่า 3 หมื่นตัว ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาวจะเสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อโรคได้ง่าย ประกอบกับล่าสุดพบมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศกัมพูชา ดังนั้นทางปศุสัตว์จึงได้ร่วมกับวัด และชุมชน ออกระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และสุ่มเก็บตัวอย่างสัตว์ปีกตามพื้นที่เสี่ยง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวชมนกที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 5 แห่ง รวมถึงตามฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเป็ด ไก่ ของเกษตรกรโดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันไม่ให้โรคไข้หวัดนกเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัด

       ด้านนายสัตวแพทย์อดิศร ชาติสุภาพ นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า เมื่อช่วงต้นปีและปลายปี 2547 จังหวัดบุรีรัมย์เคยมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ชนิด เอช 5 เอ็น 1 ในสัตว์ปีก ในเขตพื้นที่ อ.เมือง ประโคนชัย นางรอง และ อ.ลำปลายมาศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปควบคุมการระบาดโดยการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ รอบพื้นที่ที่มีการระบาดในรัศมี 5 กิโลเมตร พร้อมทั้งได้ทำ ไก่ และนกที่พบมีการระบาดไปเผาและฝังทำลายเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นก็ยังไม่พบมีการระบาดอีก อย่างไรก็ตามทางปศุสัตว์จังหวัด ก็จะมีมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยมีการระบาด







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน