ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.กาฬสินธุ์ร่วมมือร่วมใจเดินหน้าปราบยาเสพติด

จ.กาฬสินธุ์ร่วมมือร่วมใจเดินหน้าปราบยาเสพติด

 เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2555 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวอำเภอหนองกุงศรีกว่า 5,000 คน ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติดและปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นพลังแผ่นดินต่อสู้ เพื่อเอาชนะยาเสพติด เทิดไท้องค์ราชัน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล หลังจากปัจจุบันพบว่าจังหวัดกาฬสินธุ์มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าในหลายพื้นที่

  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2545 จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ประกาศเป็นจังหวัดปลอดยาเสพติด แต่ระยะหลังมาจนถึงปัจจุบันกลับพบว่ามีการแพร่ระบาดของยาเสพติดหลายพื้นที่ โดยเฉพาะยาบ้า โดยปี 2554 จ.กาฬสินธุ์มีการจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก เฉลี่ยเดือนละ 700-1,000 คน จนทำให้มีสถิติการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติดมากที่สุดในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคอีสานที่รับผิดชอบของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 4

  ดังนั้นจังหวัดกาฬสินธุ์จึงได้นำนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดสู่การปฏิบัติในพื้นที่ โดยจะดำเนินการ 3 มาตรการควบคู่กันไป คือ 1. การเร่งป้องกัน ปราบปราม กวาดล้าง จับกุม โดยเฉพาะผู้ค้ายาเสพติด 2. เร่งบำบัดรักษาผู้ที่ติดยาเสพติด และ 3. เร่งสร้างเครือข่ายชุมชนเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมควบคุมการแพร่ระบาด โดยการตั้งเวรยามหมู่บ้าน เพื่อที่จะดูแลสอดส่อง แจ้งเบาะแสเหมือนตาสับปะรดกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 นอกจากได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตัดวงจรกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด บำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด โดยในปี 2555 จังหวัดกาฬสินธุ์จะมีโครงการ 1 อำเภอ 1 ค่ายบำบัดยาเสพติด ซึ่งจะเป็นการนำเอาผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ที่ติดยาเสพติดมาบำบัดฟื้นฟูทั้งการบังคับบำบัดและสมัครใจบำบัด ทั้งนี้คาดว่าหากคนทุกร่วมมือกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหา จะสามารถทำให้ยาเสพติดในจังหวัดกาฬสินธุ์โดยเฉพาะยาบ้าหมดสิ้นไปในที่สุด









เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน