ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.พิษณุโลกบุกร้องป่าไม้หยุด

จ.พิษณุโลกบุกร้องป่าไม้หยุด

 

เวลา 13.30 น.วันที่ 12 มกราคม 2555 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11อ.เมือง จ.พิษณุโลก เครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าภูผาแดง นำโดยนางอรนุช ผลภิญโญ พร้อมชาวบ้านห้วยระหงส์-บ้านวังยาว จำนวน 50 คน ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาร้องเรียนนายธงชัย ศิริพัฒนานุกูลชัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ให้สอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อ้างโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังยาว-ห้วยระหงส์ เข้าไปพัฒนาในพื้นที่แล้วมีการแผ้วถางป่าจำนวน 99 ไร่ เมื่อกุมภาพันธ์ 2552

      นางอรนุช ผลภิญโญ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าภูผาแดง เปิดเผยว่า กรณีโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังยาว-ห้วยระหงส์ ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ชาวบ้านได้ทำการร้องเรียนไปยังนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพย์เมื่อเดือนเมษายน 2552 ว่า ในการพัฒนาพื้นที่นั้น มีการการแผ้วถางป่าจำนวน 99 ไร่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเรียกร้องให้มีการย้ายนายพจน์ ชินปัญชนะ หัวหน้าโครงการออกจากพื้นที่ เนื่องจากทำลายป่า และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริงแต่ผลการเรียกร้องยังไม่เป็นผลในทางปฏิบัติ ขณะที่ขาวบ้านในพื้นที่ ที่ไปรับจ้างหักข้าวโพดในพื้นที่ของตัวเอง กลับถูกต้องข้อหาหนัก ทั้งที่ชาวบ้านทำกิน แต่เจ้าหน้าที่รัฐมาตัดไม้ แล้วอ้างว่าเป็นป่าเสื่อมโทรม มีกฎหมายรองรับ ถือเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐาน ไม่เป็นธรรมต่อชาวบ้าน

        เครือข่าย ขอเรียกร้อง ให้ย้ายนายพจน์ ชินปัญชนะ หัวหน้าโครงการฯออกจากพื้นที่ โดยระงับการดำเนินงานโครงการไว้ก่อน ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน โดยให้มีตัวแทนเครือข่ายและองค์กรภายนอกร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบ ส่วนกรณีการแก้ปัญหาที่ดินทำกินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดงนั้น ให้สนับสนุนแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดิน ให้มีการจัดการที่ดินโดยชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชน กรณีพื้นที่อพยพ ห้วยทราย ให้มีการเร่งรัดเยียวยาชดเชยค่าเสียหายกับชาวบ้าน หากมีการแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่เครือข่ายเรียกร้อง จะทำให้เกิดการทำงานในรูปแบบที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำ 2 มาตรฐาน เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้อย่างแท้จริง

         ทั้งนี้ นายธงชัย ศิริพัฒนานุกูลชัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11ได้ประชุมร่วมกับผู้มาเรียกร้อง และรับปากกับชาวบ้านว่า จะดำเนินการข้อเรียกร้องทั้งหมดภายใน 15 วัน และจะแจ้งความคืบหน้าให้ผู้มาเรียกร้องทราบต่อ

      







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน