ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สงขลา ผวจ.สั่งตั้งกองอำนวยการร่วมป้องกันน้ำท่วมหาดใหญ่

จ.สงขลา ผวจ.สั่งตั้งกองอำนวยการร่วมป้องกันน้ำท่วมหาดใหญ่

ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประการประชุมประเมินสถานการณ์น้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ชักธงเหลือง เพื่อประกาศให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เฝ้าติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ตลอดทั้งวัน
นายกฤษฎา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เนื่องจากทางกรมอุตุฯบอกว่าคืนนี้ ตอนนี้ 02.00 น. วันที่ 13 ม.ค.ไปจนถึงเช้า ซึ่งหากฝนตกติดต่อกัน 7-8 ชั่วโมง ในตอนเข้าของวันที่ 13 ม.ค.เราจะจัดตั้งกองอำนวยร่วมป้องกันสาธารณะภัยขึ้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ โดยส่งหน่วยงานระดับจังหวัดมาเป็นตัวแทน
นั่งอยู่ในกองอำนวยการ เพื่อความสะดวกในการประสานงานและสั่งการในการแก้ปัญหา
ประการที่ 2 ถ้าเกิดมีฝนตกติดต่อกันเกิน 7 ชั่วโมง ก็คาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนลงมาไม่ต่ำกว่า 200 มิลลิเมตร ก็จะทำให้มีก้อนน้ำไม่ต่ำกว่า 400 ล้านลูกบาตรเมตรอยู่ในคลองอู่ตะเภา ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลลงคลองอู่ตะเภาและคลองร.1 ทางจังหวัดจึงกำหนดจุดเฝ้าระวังน้ำไหลเข้าพื้นที่หาดใหญ่ คือ ที่บ้านม่วงก่อง อ.สะเดา และจุดที่ 2 บ้านบางศาลา ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่
ซึ่งขณะนี้ทั้ง2จุดน้ำยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่น่าเป็นห่วงอยู่ประมาณ 3 เมตรครึ่ง จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง ดู 2 จุดนี้ ซึ่งหาก 2 จุดนี้ระดับน้ำขึ้นมาถึงจุดอันตราย คือประมาณ 9.30 เมตร ที่บางศาลา จะเหลือเวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง ที่นำจะเข้ามาถึงในเขตหาดใหญ่ คือฝั่งซ้ายของคลองอู่ตะเภา ทางจังหวัดก็จะประกาศชักธงแดงขึ้นในพื้นที่ๆมวลน้ำจะมาถึงก่อนให้ชัดเจน
ในขณะเดียวกันก็จะบอกว่าพื้นที่ๆน้ำไม่ท่วมก็จะบอก เพื่อแบ่งแยกกันให้ชัดเจน ว่าจุดไหนน้ำท่วม จุดไหนน้ำไม่ท่วม เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกัน ขณะนี้ก็ได้มีการแบ่งเจ้าหน้าที่ออกมาว่า จุดที่เคยท่วมแล้วๆน้ำต้องแช่นาน ให้มีเจ้าหน้าที่ของทางฝ่ายราชการเอาทั้งรถยกสูง เอาทั้งเรือไปคอยบริการพี่น้องประชาชนไม่ต้องปล่อยให้เขาเดียวดาย หรือลำบากแต่เพียงผู้เดียว เพื่อเป็นการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุขเท่าๆกัน
"นี่เป็นแนวทางที่จังหวัดสงขลากับหน่ยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือและจะดำเนินการตามมาตรการนี้" ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าว
นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา กล่าวว่า ปริมาณฝนที่ตกในรอบ 12 ชั่วโมงในพื้นที่ลุ่มน้ำอู่ตะเภา
เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนวัดได้เฉลี่ยเกิน 120 มิลลิเมตร โดยเฉพาะที่วัดทุ่งปรือ ต.พะตงวัดได้สูงสุดที่ 204 มิลลิเมตร (ณ. เวลา 19.00 น.วันที่ 12 ม.ค.) ซึ่งถือว่าสูง และประมาณ ตี 2 ของวันที่ 13 ม.ค.จนถึงเช้า ฝนจะตกหนักกว่าวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา
นายสุรศักดิ์ คันธา ผู้อำนวยชลประทานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำอ.สะเดา ตอนนี้มีปริมาณน้ำอยู่ประมาณ 30 ล้านลูกบาตรเมตร จากความจุ 56 ล้านลูกบาตรเมตร ในขณะที่ปริมาณน้ำท่ามีประมาณ 227 ล้านลูกบาตรเมตร/วินาที ในขณะที่ความสามารถในการระบายน้ำของคลองร.1 และคลองอู่ตะเภา รวมกันประมาณ 930 ล้านลูกบาตรเมตร/วินาที ก็ยังถือว่ายังสามารถระบายได้ดี
ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ค่อนข้างเป็นห่วงเนื่องจากกลุ่มเมฆฝนที่มีอยู่มีปริมาณหนาแน่น โดยเฉพาะวันที่ 13 ม.ค.ที่คาดว่าปริมาณฝนจะมากกว่าวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ฝนในพื้นทางด้านเหนือของเมืองหาดใหญ่ทั้งหมดตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำในดินไม่สามารถซับน้ำได้อีกต่อไป น้ำฝนที่ตกลงมาทั้งหมดจะอยู่บนดิน และไหลลงคลองธรรมชาติทั้งหมด
"ผมจึงตัดสินใจชักธงเหลืองในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะประเมินแล้วน่ากลัวกว่าวันที่ 31 ธ.ค.54 และวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมามาก ยิ่งฝนตกตอนกลางคืนด้วยยิ่งน่าเป็นห่วง" นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน