ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สกลนคร-จับคอกพักสุนัขท่าแร่ของกลางกว่า 5 พันตัว

จ.สกลนคร-จับคอกพักสุนัขท่าแร่ของกลางกว่า 5 พันตัว

ตำรวจสกลนคร นำกำลังบุกจับคอกพักสุนัขที่ท่าแร่ ได้ของกลางมากเป็นประวัติการณ์ กว่า 5 พันตัว ขณะกำลังขนย้ายออกนอกประเทศ พร้อมจับกุมคนงานได้ 15 คน หลบหนีไปได้ 7 คน พร้อมยึดเอกสารเป็นบัญชีการค้าสุนัขนับแสนตัว มีเงินหมุนเวียนนับร้อยล้านบาท

                  พลตำรวจตรีพลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไผ่พนา เพ็ชรเย็น ผกก.สภ.เมืองสกลนคร พ.ต.ท.ชาญศิลป์ นาสูงชน รอง ผกก.สส.ฯพ.ต.ต.จักรกฤษณ์ ภักษ์ไธสง สว.สสฯพ.ต.ต.อาทิตย์ วนสินธุ์ สวปฯ นำลังตำรวจกว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจค้นคอกพักสุนัข ในพื้นที่บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

 โดยจุดแรกเข้าตรวจค้นที่บ้านไม่มีเลขที่ บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 เจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง เนื่องจากมีสุนัขที่รอจัดส่งขายไปประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก ถูกขังรวมกันอยู่ในคอกขนาดใหญ่ และส่วนหนึ่งคนงานกำลังจับเข้ากรงซึ่งแต่ละกรงมีสุนัขขังอยู่กรงละ 10-15 ตัว และคนงานส่วนหนึ่ง ประมาณ 7-8 คน วิ่งหลบหนีเข้าป่าละเมาะข้างคอกสุนัขไปได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบสุนัขอยู่ในพื้นที่โรงเก็บมุงสังกะสีขนาดใหญ่ มีสุนัขประมาณ 3,000 ตัว โดยสุนัขที่พบเห็นมีอาการหวาดกลัวตื่นตระหนกบางตัว มีบาดแผลบาดเจ็บจากการขนย้าย บางตัวมีน้ำตาไหลออกมาทั้ง 2 ข้าง สร้างความความสงสารต่อเจ้าหน้าที่ ที่เข้าตรวจยึดเป็นอย่างมาก สามารถจับกุมคนงานได้ รวม 11 คน ให้การว่ารับจ้างขนย้ายสุนัขเท่านั้น

จากนั้น ได้นำกำลังตำรวจตรวจสอบในบริเวณใกล้กัน ห่างจากจุดแรกเนื่องจากได้ยินเสียงสุนัขร้องโหยหวนจึงพบอีกคอกในพื้นที่ติดกันห่างกันเพียง 50 เมตร เป็นกระต็อบไม่มีเลขที่ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ มีพนักงานวิ่งหลบหนี ส่วนผู้ที่ดูแลไหวตัวทันวิ่งหนีออกจากพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยพบสุนัขที่ถูกขังไว้ในคอก เพื่อรอส่งออกจำนวนกว่า 200 คอก คอกล่ะ 10 ตัว นับสุนัขได้ประมาณ 1,500 ตัว จากการตรวจค้นในกระต็อบหลังดังกล่าวพบกระเป๋าเดินทาง สมุดบัญชีซื้อขายสุนัข มีการโอนเงินเข้าออกตามจำนวนสุนัขมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเดิมได้ตรวจรอบบริเวณใกล้เคียง ยังพบคอกสุนัขที่มีสุนัขถูกขังอยู่อีกประมาณ 800 ตัว และกรงเปล่าอีกเต็มพื้นที่ รวมถึงพื้นที่สำหรับชำแหละเนื้อสุนัขที่มีซากการชำแหละ รวมถึงรถกระบะที่จะใช้ในการลักลอบบรรทุกสุนัขอีก โดยขณะนี้ นายไกรราศ แก้วดี ปลัดจังหวัดสกลนคร ได้สั่งการให้นาอำเภอเมืองสกลนคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร เข้าตรวจสอบเพื่อกักกันและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านพลตำรวจตรี พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากการเข้ามาตรวจสอบในพื้นที่ สืบเนื่องจากในพื้นที่เขตแนวชายแดนที่จังหวัดนครพนม มีการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสุนัขได้ จึงมีการขยายผลเนื่องจากผู้ต้องหาซัดทอดว่านำมาสุนัขมาจากตำบลท่าแร่ จึงเข้าดำเนินการตรวจสอบ และเมื่อถึงพื้นที่ต้องตกใจเนื่องจากพบสุนัขจำนวนมากที่สุดซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน ที่อยู่ในสภาพอิดโรย และบาดเจ็บ ร้องครวญคราง และบางส่วนถูกยัดเข้าไปไว้ในกรงเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายส่งขาย ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่าย และยังเน้นไปยังพนักงานสอบสวนให้ขยายผลจับกุมผู้กระทำผิด รวมถึงเจ้าของคอกสุนัข ให้หนักที่สุด เนื่องจากเป็นการทรมารสุนัข พร้อมด้วยการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ฝ่ายปกครองให้เข้ามาร่วมดำเนินการ

ในเบื้องต้นคงแจ้งข้อหาใน 2 ข้อคือ เคลื่อนย้ายนำสัตว์ออกนอกเขต ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และการทรมารสัตว์ ความผิดทางอาญา และยังมีอีก พ.ร.บ.ที่ต้องไปดูว่าเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขยายพลและตรวจสอบพื้นที่คอกสุนัขใกล้เคียงซึ่งทราบว่าเป็นของนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลท่าแร่ ที่ยังคงมีสุนัขอีกประมาณ 3,000 ตัว ซึ่งจังหวัดสกลนคร ถือว่าสามารถดำเนินการจับกุมได้ 3 อย่างในวันเดียว ทั้งจับไม้ ในพื้นที่ สภ.บ้านม่วง จับยาเสพติด ในพื้นที่ สภ.ภูพาน และจับหมาได้ในพื้นที่ สภ.เมือง "คือวันนี้ สามารถ จับไม้ ยา หมา ได้ครบทั้ง 3 อย่าง ส่วนการดำเนินการในส่วนของสุนัขที่ตรวจยึดคงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ดำเนินการเคลื่อนย้าย หรือหาสถานที่จัดเลี้ยงต่อไป







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน