ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.น่าน เตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในช่วงฤดูแล้งนี้

จ.น่าน เตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในช่วงฤดูแล้งนี้

       ที่จ.น่าน นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่าในห้วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนเมษายนของทุกปี สภาพอากาศของประเทศไทยจะแห้งแล้งและมีลมกระโชกแรง ประกอบกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น เนื่องจากปรากฏการณ์โลกร้อน และกิจกรรมในชุมชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการเกิดหมอกควันและไฟป่าได้ง่าย จากสถิติการเกิดไฟป่าที่ผ่านมาพบว่าสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินทั้งของประชาชนของทางราชการรวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมากและเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วงฤดูแล้งนี้ จังหวัดน่านจึงได้จัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันใน ช่วงฤดูแล้งประจำปี2554-2555 และจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วงฤดูแล้ง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ถนนน่าน-บ้านหลวง ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน โทรศัพท์ 0-5474-1061 / 0-5471-6172-5 เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการอำนวยการและประสานการปฏิบัติของหน่วยงานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังให้ทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอก ควัน ระดับอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พิจารณาจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับพื้นที่ ณ ที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจ ตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย ตลอดจนทรัพยากรกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ในพื้นที่ รวมทั้งระดมพลดับไฟป่าให้เป็นปัจจุบันสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นการบูรณาการทางมาตรการด้านการควบคุมป้องกัน การเผยแพร่ข้อมูลข่าว การแจ้งเตือน การฝึกซ้อมแผน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รณรงค์ขอความร่วมมือ และควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชนและเขตเกษตรกรรม จัดระบบการเก็บ คัดแยก จัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี ควบคุมการเผาขยะมูลฝอยในเขตชุมชน และห้ามการเผาหญ้าในบริเวณริมทางโดยเด็ดขาด รวมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้การทำเกษตรอินทรีย์แทนการเผา การใช้เทคโนโลยีการเกษตรปลอดการเผา การจัดระเบียบเวลาการเผา การจัดการใช้ประโยชน์เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลในพื้นที่การเกษตรปลอดการเผา และขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ งดเว้นการจุดไฟใกล้บริเวณแนวป่าโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนพิจารณาใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด ทั้งนี้หากเกิดสถานการณ์หมอกควันและไฟป่ารุนแรง ให้รายงานให้จังหวัดน่าน โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ทราบทันทีทางโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 0-5474-1061 / 0-5471-2172-5

       นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผวจ.น่าน เปิดเผยเพิ่มเติมหลังจัดรายการ ผู้ว่าฯพาคุย ทางสวท.น่าน ว่าขณะนี้ทางจ.น่านได้มีการประกาศให้การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในปี 2555 เป็นวาระของที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ให้ดำเนินการทบทวนสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า รายงานการศึกษาวิจัยทางวิชาการ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ในการจัดทำแผนงาน/โครงการ โดยกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางในการแก้ไขปัญหายึดตามกรอบแผนจัดการหมอกควันจากการเผาในที่โล่งปี 2555 - 2559 ของกรมควบคุมมลพิษซึ่งประกอบด้วย5ยุทธศาสตร์ เช่น การชิงเผาในพื้นที่ป่า เพื่อปรับพื้นที่ปลูกข้าวโพด เพื่อทำนาปรัง หรือปลูกพืชในฤดูแล้ง ในช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนหรือเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี และต้องเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ว่าจะเป็นหน่วย ป้องกันไฟป่า อุทยานแห่งชาติ อปท.และชุมชน ควบคู่ไปด้วยกัน เพื่อการป้องกันไฟป่า การทำฝายชะลอน้ำ และปลูกป่า เพื่อลดพื้นที่เผาในระยะยาว ส่วนพื้นที่ป่านั้นให้ตั้งจุดสกัด ชุดลาดตระเวน และเตรียมความพร้อมการดับไฟป่า มีการสนับสนุนให้ชุมชน อปท. มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์/รักษาพื้นที่ป่าและเพิ่มศักยภาพการจัดการไฟป่าใน พื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงการจัดชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานในช่วงวิกฤติหมอกควันด้วย การปลุกจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านการจัดการปัญหาหมอกควันและไฟป่าผ่านสื่อต่าง ๆ ในพื้นที่ ส่งเสริมขีดความสามารถ ความเข้มแข็งของชุมชนและเครือข่ายชุมชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดการเผาในชุมชน/พื้นที่เกษตรกรรม และลดการเกิดไฟป่า โดยสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมการสร้างรายได้จากการอนุรักษ์ เช่น การประกวดหมู่บ้านปลอดการเผา สนับสนุนเครือข่ายป่าชุมชน การสร้างฝายกั้นน้ำขนาดเล็ก (ฝายแม้ว)เป็นต้น

      นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดน่านและจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน มักจะมีปัญหาหมอกควัน จากการเผา รวมถึงไฟป่าที่เกิดขึ้น ได้สร้างความสูญเสียและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการ ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝุ่นละออง ขนาดเล็ก ทำให้ช่วงที่มีไฟป่า ประชาชนจะป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพอากาศที่ดีและเป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวเมืองน่าน ซึ่งเป็นนโยบายที่ทางจังหวัดได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวจังหวัดน่าน ตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ ทางทรัพยากรสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน อุทยานแห่งชาติทุกแห่ง หน่วยจัดการต้นน้ำ และ อปท.ทุกพื้นที่ได้วางแผน เพื่อให้การเผาป่า เพื่อปลูกพืชไร่ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนที่ทำกันมาแล้ว ได้ผลโดยจะสลับเปลี่ยนกันเผา ในแต่ละพื้นที่ แม้ว่าจะลดไม่ได้ แต่ก็เป็นความร่วมมือของ เกษตรกรที่เข้าใจและห่วงใยในความเป็นอยู่เช่นเดียวกัน แต่การเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเพื่อความอยู่รอด เช่นกัน ทางจังหวัดก็ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้า ที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ไปพร้อมๆกัน จังหวัดน่าน จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้งดการบุกรุกแผ้วถางป่า และการจุดไฟเผาป่าโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พร บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 หรือ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ. 2535 แล้วแต่กรณี มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากจำเป็นต้องจุดไฟเผาเศษวัชพืชที่เกษตรกรรม ซึ่งอยู่ใกล้กับป่าธรรมชาติจะต้องทำแนวกันไฟล้อมรอบพื้นที่ก่อนทำการจุดไฟ และต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันมิให้เกิดไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่า ธรรมชาติ บริเวณสองข้างทางหลวงทุกสายในท้องที่จังหวัดน่าน ให้งดเว้นจุดไฟเผา

       ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านกล่าวต่อว่า หากพบเห็นการบุกรุกแผ้วถางป่า การจุดไฟเผาป่า และ/หรือเห็นการเกิดไฟป่าขึ้นที่ใด โปรดแจ้งนายอำเภอ อุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ในพื้นที่ หรือสถานีควบคุมไฟป่าน่าน อำเภอปัว จังหวัดน่าน หมายเลขโทรศัพท์ 0-5470-1102 ให้ทราบโดยด่วน เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการควบคุมและดับไฟป่าได้ทันท่วงทีต่อไป

       ด้านนายมานิต ธนะวงศ์ ตำแหน่งนักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อม ทสจ.น่านได้กล่าวถึงจากการที่นายเชิดชัย จริยะปัญญา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านได้ประชุมกับคณะทำงาน เพื่อให้รับนโยบายและ แผนปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ปี 2555-2559ของกรมควบคุมมลพิษ ในพื้นที่จังหวัดน่านว่า ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่1 ควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน ยุทธศาสตร์ ที่ 2การควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม ยุทธศาสตร์ที่3 ควบคุม และป้องกันไฟป่า ยุทธศาสตร์ที่ 4 รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่องค์ความรู้ เสริมสร้างการ มีส่วนร่วม และการเฝ้าระวัง ป้องกัน ผลกระทบสุขภาพอนามัย ยุทธศาสตร์ที่ 5ผลักดันความร่วมมือในการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดนใน

      ภูมิภาคอาเซียนแผนจัดการไฟป่าและหมอกควันระดับพื้นที่ (น่าน) โดยทุกปีที่ผ่านมา ก็ได้รับความร่วมมือ จากพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่เข้าใจในความรู้สึกเรื่องของอาชีพเช่นเดียวกับเกษตรกร หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพี่น้อง และยังชื่นชมกับแนวทางการผลัดเปลี่ยนกันเผาป่า เพื่อปลูกพืชไร่ ข้าวนาปรัง และพืชฤดูแล้ง ในที่โล่งบนป่าเขา ซึ่งการแก้ไขปัญหาร่วมกันก็จะช่วยได้บ้างบางส่วน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน