ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ผู้นำกะเหรี่ยงร่วมกับพม่าฉลองชัยชนะเจรจาหยุดยิง

ผู้นำกะเหรี่ยงร่วมกับพม่าฉลองชัยชนะเจรจาหยุดยิง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า หลังจากที่พลเอกมูตู เส ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) และคณะฝ่ายการเมือง นายทหารที่คุมกำลัง ทั้งหมด 19 คน ได้เดินทางไปเจรจาทำสัญญาหยุดยิงกับฝ่ายรัฐบาลพม่า ที่เมืองผาอ่าง เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยงเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2555 และได้ประชุมเจรจากันในวันที่ 12 มกราคม 2555 นั้น

โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงแล้ว ซึ่งมีนายอูอ่องมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟพม่า และผู้ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลกลางให้ดูแลมลรัฐต่างๆ ในพม่า เป็นประธานในการสัญญาหยุดยิง , มีนายซอมิน นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง นายขิ่นยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายพม่า ขณะที่ฝ่ายกะเหรี่ยง มีพลเอกมูตู เส่ , พลตรีจ่อหนี ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 7 และรัฐมนตรี นายทหารทั้งหมด และขณะนี้ทางฝ่ายพม่า และฝ่ายกะเหรี่ยงได้มีการฉลองชัยชนะร่วมกันหลังจากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงได้

เจ้าหน้าที่ประสานงานฝ่ายเคเอ็นยู.แจ้งว่า คณะผู้แทนของฝ่ายกะเหรี่ยงจะยังไม่กลับมาพื้นที่ชายแดน แต่ยังคงฉลองชัยชนะร่วมกัน และฝ่ายรัฐบาลพม่ามีแผนที่จะนำผู้นำเคเอ็นยู.ไปยังพื้นที่ต่างๆในพม่า เช่น เมืองย่างกุ้ง และเมืองเนปีดอ รวมทั้งเมืองมะละแหม่ง เพราะผู้นำเคเอ็นยู.บางคนได้ออกจากบ้านเกิดมานานกว่า 40-50 ปี อย่างไรก็ดีการเจรจาระหว่างฝ่ายกะเหรี่ยงกับฝ่ายพม่า ทำให้เสียงปืนสงบตามแนวชายแดน ซึ่งต่างจากแต่ก่อนจะมีเสียงระเบิด และเสียงปืนปะทะ และรบกันตลอด







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน