ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.นครพนม คอกสุนัขด่านกักสัตว์นครพนมเริ่มแออัด

จ.นครพนม คอกสุนัขด่านกักสัตว์นครพนมเริ่มแออัด

นายชูศักดิ์ พงษ์พานิชย์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนสุนัขหลังถูกตรวจยึดนำมาเลี้ยงดูที่ด่านกักกันมีปริมาณมากขึ้นและเริ่มแออัดจากเดิมที่เรามีสุนัขที่ถูกตรวจยึดล๊อตใหญ่ครั้งแรก ราวเดือนสิงหาคมปี 54 มีสุนัขจำนวน 1,011 ตัวเท่านั้นและมีประชาชนขอไปเลี้ยงตามโครงการหาบ้านใหม่ที่อบอุ่นน้องหมาก็คงเหลือสุนัขราว 900 ตัว
แต่หลังจากที่มีการยึดสุนัขล๊อตใหม่มาเพิ่มจำนวน 800 ตัว ปัจจุบันจึงมีสุนัขเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ตัว ซึ่งทำให้คอกสุนัขแออัดขึ้นจึงจำต้องขยายคอกรองรับสุนัขเพิ่มเพื่อรองรับสุนัขจำนวนนี้และในอนาคตที่จะมีการตรวจยึดสุนัขมาอีก ปัจจุบันเรามี 1.คอกวิมาณน้องหมา จะเป็นคอกใหญ่โล่งมีต้นไม้สุนัขวิ่งเล่นได้สบาย 2.คอกกระท่อมน้องหมาจะเป็นคอกให้สุนัขแม่ลูกอ่อนคลอดลูกส่วนคอกพักสัตว์ จะเป็นคอกสุนัขที่ถูกยึดมาใหม่ และยังมีชุดหน่วยสัตว์แพทย์ดูแลสุภาพสุนัขด้วย
"ขณะเดียวกันเมื่อมีสุนัขเพิ่มขึ้นการบริโภคอาหารก็เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตลอดจนเวชภัณฑ์ยาต่างๆ ซึ่งในขณะนี้เงินบริจาคในกองทุนสุนัขมีอยู่ประมาณ 14 ล้านบาท ถึงแม้วันนี้จะยังเพียงพอต่อการเลี้ยงดูสุนัขแต่ในอนาคตก็จะหมดไป เพราะพฤติกรรมขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติถึงแม้จะถูกจับกุมตัดสินจำคุกอย่างไร ก็ยังมีการลักลอบค้าสุนัขอยู่ เราต้องวางแผนรองรับตรงจุดนี้ด้วยและขอประชาชนสามารถบริจาคเข้ามาเรื่อยๆ"นายชูศักดิ์ กล่าว
ด้านสัตวแพทย์หญิง ขวัญใจ แก้วคำตา ผู้ดูแลสุขภาพสุนัขด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อคอกสุนัขเพื่อกำจัดเชื้อโรค โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวสุนัขจะป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ อันตรายที่สุดคือโรคหัดสุนัขและลำใส้อักเสบเป็นโรคที่แพร่ระบาดสู่สนัขตัวอื่นๆถึงขั้นเสียชีวิตซึ่งเราต้องแยกดูแลสุนัขที่มาใหม่เพื่อดูอาการจะไม่เอาไปรวมกับสุนัขที่มาอยู่ก่อนหน้านี้ แต่เมื่อเราตรวจสอบโรคผ่านฟื้นฟูสภาพจนแข็งแรงถึงจะเอาไปรวมกลุ่มกับสุนัขในคองวิมานหมาและประชาชนถึงมาขอไปเลี้ยงได้.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน