ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สกลนคร ส่ง11คนงานฟ้องศาลสกลนครข้อหาทรมานสัตว์

จ.สกลนคร ส่ง11คนงานฟ้องศาลสกลนครข้อหาทรมานสัตว์

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผบก.ตร.จว.สกลนคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไผ่พนา เพ็ชรเย็น ผกก.สภ.เมืองสกลนคร นำกำลังตำรวจกว่า 50 นาย บุกตรวจค้นคอกพักสุนัข คาดว่าเป็นแหล่งพักสุนัข ของขบวนการค้าสุนัขข้ามประเทศ อยู่พื้นที่บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร จากการตรวจค้น สามารถตรวจยึดสุนัขที่กำลังเตรียมรอส่งขายอยู่ในกรงๆละ 8 -12 ตัว เกือบ 100 กรง รวมสุนัขกว่า 1,500 ตัว และพบสุนัขหลายสายพันธุ์ ถูกขังอยู่ในคอกขนาดใหญ่ อยู่บริเวณเดียวกันจำนวน 3 คอก รวมสุนัขอีกกว่า 3,000 ตัว พร้อมควบคุมตัวคนงาน 11 คน ไปสอบสวนเพื่อหาเจ้าของนายทุน และแจ้งข้อหาคือ เคลื่อนย้ายนำสัตว์ออกนอกเขต ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และการทรมานสัตว์ เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งจะสามารถทำสำนวนคดี ส่งฟ้องศาลได้ภายในวันนี้ (13 ม.ค.55)
ล่าสุดนายปราโมทย์ ศรีธรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร สั่งการให้นายวิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือสุนัข ด้านจริยธรรม โดยเข้าตรวจดูอาการสุนัขด้วยสายตา และประเมินสุขภาพเบื้องต้น พบว่า สุนัขจำนวนมากมีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากมีการงดให้อาหาร และน้ำ จากการเตรียมขนย้าย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ยกกรงที่สุนัขถูกจับขัง ระบายสุนัขเข้าไปอยู่ในคอกใหญ่ และส่วนหนึ่งนำไปไว้ในกรงเปล่า เพื่อไม่ให้สุนัขแออัดมากจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตามพบว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่สุนัขส่วนใหญ่ยังแข็งแรง และจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้สุนัขไม่เครียด ไม่เช่นนั้นอาจจะมีสุนัขล้มตายมากกว่านี้
"ตอนนี้ทำได้เพียงในด้านมีจริยธรรม เพราะยังไม่มีคำสั่งศาลให้ดำเนินการอย่างใด ซึ่งเท่าที่ดูพบว่า ถ้าปล่อยให้สุนัขอยู่ในกรงเหมือนที่จะเตรียมขนย้ายอย่างนี้ จะต้องถือว่าแออัดกันเกินไป เพราะเขาไม่สามารถขยับตัวได้ และไม่สามารถเอาน้ำ เอาอาหารไปให้ สิ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถทำได้ตอนนี้ มีอยู่ 2 แผน แผนแรก คือ จะหากรงเปล่าบริเวณเดียวกัน ก็จะปล่อยสุนัขส่วนหนึ่งลงไป แต่ถ้ากรงเต็มแล้ว ก็จะใช้วิธีเอากรงขนาดเล็กที่ว่างๆ มาถ่ายหมาออกสักครึ่งหนึ่ง ทำให้สุนัขมีพื้นที่ว่างขึ้น ส่วนผลการตัดสินของศาลน่าจะไม่เกินบ่ายๆ ของวันนี้ ศาลคงน่าจะมีคำสั่งออกมาแล้วว่าจะทำยังไง สมมุติว่าศาลมีคำสั่ง ให้ส่งของกลางคือสุนัข ให้ปศุสัตว์ดูแล ทางกรมปศุสัตว์ก็มีนโยบายชัดเจนแล้วว่าจะมีการขนย้ายสุนัขทั้งหมดไปอยู่ที่ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์" นายสัตวแพทย์วิสุทธิ์ กล่าว
สำหรับการบุกเข้าตรวจสอบคอกสุนัขดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 ม.ค.55 หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตนครพนม นำกำลังเจ้าหน้าที่ นรข.สกัดจับขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ โดยตรวจยึดได้เมื่อประมาณเวลา 04.00 น. บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.ดอนแพง ต.บ้านแพง ในเขตเทศบาลตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม โดยเบื้องต้นสอบปากคำผู้ต้องหาได้ซัดทอดว่า นำเอาสุนัขทั้งหมดมาจากจ.สกลนคร จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานมายังจ.สกลนครและเข้าตรวจสอบคอกสุนัขในพื้นที่







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน