ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.บุรีรัมย์ เลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์

 จ.บุรีรัมย์ เลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการ ลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) จ.บุรีรัมย์ ทั้ง 2,266 หน่วย ในพื้นที่ 23 อำเภอ ของ จ.บุรีรัมย์ ว่า หลังเปิดหีบเลือกตั้งมีประชาชนมาตรวจสอบรายชื่อที่ติดไว้หน้าหน่วยและเข้าแถวรอใช้สิทธิลงคะแนนค่อนข้างบางตา ส่วนใหญ่จะเป็น ผู้สูงอายุ แต่ช่วงบ่ายมีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศเย็นสบายและท้องฟ้ามืดครื้มตลอดทั้งวัน

เวลา 8.09 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่19 หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามการเลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์ พร้อมกับให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง

นายประพันธ์ นัยโกวิท กล่าวว่า ล่าสุดหลังชุดสืบสวนสอบสวนของกกต.กลาง ลงมาพื้นที่บุรีรัมย์ ยังไม่พบมีเหตุอะไรที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่มีหลักฐานชัดเจน เป็นเพียงการข่าวแจ้งเข้ามาเท่านั้น แต่ที่ร้องเรียนมีหลักฐานชัดเจน 2 เรื่อง และอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน มีระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง หากสืบสวนไม่เสร็จ มีพยานมาก ก็จำเป็นต้องประกาศผลไปก่อน เพราะเป็นบทบัญญัติของกฎหมาย แต่หากประกาศผล และสืบสวนสอบสวนไปแล้วพบมีมูลว่า เป็น การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ต้องให้ใบแดง หรือใบเหลือง ก็ต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงคืนหมาหอน ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ทั่ว จ.บุรีรัมย์ มีการทุ่มเงินซื้อเสียงแบบปูพรมส่งท้าย โดยใช้แกนนำ เป็นหัวคะแนนในหมู่บ้าน สัดส่วน 1 ต่อ 5 และ 1 ต่อ 10 แล้วแต่หมู่บ้านเล็กใหญ่ จ่ายหัวละ 100 บาท ส่วนแกนนำได้ 800-1,000 บาท อีกทั้งมีการทุ่มเงินซื้อเสียงแบบเครือญาติ ซึ่งกกต.ยากที่จะจับมือใครดมได้

อย่างไรก็ตาม เย็นวันเดียวกัน นายแสวง เพ็งศรี ทนายความ พร้อม ผู้สนับสนุน นายขจรธน จุดโต ผู้สมัคร รับเลือกตั้งนายก อบจ.หมายเลข 2 นำพยานและหลักฐานใบบันทึกแจ้งความและของกลางเงินสด ฉบับละ 100 บาท 2 ใบ ที่อ้างว่าได้รับจากการซื้อเสียงเลือกตั้งของ ผู้สมัครคู่แข่งเข้าแจ้งความที่ กกต.จังหวัด ให้รับเรื่องไว้ทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 บ้านไทยสามัคคี ต.อิสาณ อ.เมือง พบรายชื่อ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำ พรรคภูมิใจไทย สามีของ นางกรุณา ชิดชอบ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.หมายเลข 4 ปรากฏมีชื่อโผล่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งลำดับที่ 110 แต่นายเนวินไม่ได้เดินมาลงคะแนน เนื่องจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ในบ้านเลขที่ 111 ซึ่งจะพ้นโทษเดือนพฤษภาคม 2555 แต่ไม่ทราบว่า มีชื่อโผล่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้อย่างไร ขณะที่ กกต.ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่จะทำการตรวจสอบตามขั้นตอนว่า เกิดข้อผิดพลาด ขั้นตอนไหน

เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผลนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.บุรีรัมย์ ขณะนับได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ปรากฏว่า นางกรุณา ชิดชอบ อดีตสส.บุรีรัมย์และอดีตนายกอบจ. ภรรยาของ นายเนวิน ผู้สมัครหมายเลข 4 ได้ 341,909 คะแนน, นายขจรธน จุดโต อดีตสส.บุรีรัมย์ 3 สมัย ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย ได้ 118,468 คะแนน และน.ส.อุษณีย์ ชิดชอบ ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้ 21,174 คะแนน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน