ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สกลนคร สั่งจำคุกเจ้าของคอกหมาท่าแร่ 4เดือนไม่รอลงอาญา

จ.สกลนคร สั่งจำคุกเจ้าของคอกหมาท่าแร่ 4เดือนไม่รอลงอาญา

ความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จับกลุ่มผู้ค้าสุนัขส่งออกในพื้นที่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร จำนวน 11 คน มียึดสุนัขที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 8 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร จำนวนกว่า 5 พันตัวที่ถูกกักไว้เตรียมหาโอกาสส่งออกข้ามโขงเพื่อไปชำแหละขายที่ประเทศเวียดนาม มรนายบุญไทย วรรณพรม รับเป็นเจ้าของ ต่อมาสุนัขของกลางได้ขนย้ายไปดูแลที่ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทะยอยตายไปเรื่อยๆนับพันตัว สาเหตุจากขณะถูกขังที่ท่าแร่ ไม่ได้รับอาหารและน้ำ รวมทั้งเกิดโรคติดต่อ บางตัวขาหักมีบาดแผลจากการอยู่อย่างแออัดยัดเยียดนั้น

ล่าสุดเวลา 13.30 น.วันที่ 17 ม.ค.55 น.ส.สุธาทิพย์ จุลมนต์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสกลนคร ออกนั่งบัลลังก์ ที่ 9 อ่านคำพิพากษาคดีการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ในคดีที่อัยการจังหวัดสกลนคร ยื่นฟ้องนายบุญไทย วรรณพรม เจ้าของคอกสุนัขท่าแร่ โดยศาลมีคำตัดสินสั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 8 เดือน ฐานเป็นเจ้าของสุนัข โดยไม่จัดการสุนัขทุกตัวจัดฉีดวัคซีนกับสัตวแพทย์ พร้อมสั่งปรับตัวละ 50 บาท รวมเป็นเงินค่าปรับ 75,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 4 เดือน ปรับเป็นเงิน 37,500 บาท สำหรับคดีนี้สืบเนื่อง

พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผบก.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านแพง จ.นครพนม เมื่อ 3 วันก่อน ว่า ได้มีการสกัดจับรถบรรทุกขนสุนัข เตรียมส่งข้ามชายแดน และการขยายผลทราบว่า ลักลอบนำมาจากพื้นที่ตำบลท่าแร่ ทำให้เชื่อว่าน่าจะยังมีคอกพักสุนัข ของขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ นอกเหนือจากคอกพักสุนัข 3 แห่ง ที่ตำรวจตรวจยึดอีก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามหาข่าวแล้ว

ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินคดีกับเจ้าของคอกพักสุนัข ทราบว่านายทุนเป็นนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบสุนัขเร่ร่อนจำนวนมากหลบซ่อนอยู่ตามป่าริมถนนสายท่าแร่ - ศรีสงคราม พื้นที่ตำบลท่าแร่ องเมือง จ.สกลนคร คาดว่าเป็นสุนัขที่หลบหนีออกจากคอก และตามกระแสข่าวของชาวบ้านบอกว่า ในวันที่ตำรวจเข้าตรวจยึดคอกสุนัข มีเจ้าของคอกสุนัข ในบริเวณเดียวกัน เกรงกลัวความผิด จึงปล่อยสุนัขออกมา จากการสังเกตพบว่า สุนัขที่เพ่นพ่าน มีร่างกายซูบผอม เมื่อพบเห็นคนหรือมีรถวิ่งผ่านจะแสดงอาการตื่นกลัว วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ขณะที่บางส่วนเริ่มหิวโซ คุ้ยเขี่ยตามกองขยะ หลบซ่อนในป่าละเมาะริมถนน มีบางส่วนที่บาดเจ็บ ล้มตายส่งกลิ่นเน่าเหม็นทั่วบริเวณ







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน